SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Lần đầu tiên thực vật Trái Đất phát triển thành công trong đất lấy từ Mặt trăng

15:02, 13/05/2022
(SHTT) - Lần đầu tiên thực vật được chứng minh là có thể phát triển trong các mẫu đất lấy từ Mặt Trăng. Đây có thể là bước nhảy vọt quan trọng đối với việc khám phá không gian của con người.

Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Florida đã chỉ ra rằng cải xoong, một loại cây thuộc họ cải, có thể nảy mầm từ hạt và phát triển trong các mẫu đất do tàu vũ trụ Apollo 11, 12 và 17 mang về Trái đất.

mt1

Phi hành gia thu thập mẫu đất của Mặt trăng 

Giáo sư Robert Ferl, đồng tác giả của nghiên cứu chia sẻ “Khi con người di chuyển đến một vùng đất mới, chúng ta luôn mang theo nền nông nghiệp của mình. Nếu các loài cây có thể phát triển trong không gian, điều này sẽ cho phép con người ở lại đó trong một khoảng thời gian nhất định. Đây sẽ là một bước tiến lớn để chúng ta thiết lập các thuộc địa ở Mặt trăng”.

Tiến sĩ Sandra Knapp, nhà nghiên cứu về thực vật học cho biết: “Sự phát triển của thực vật đã bị ảnh hưởng bởi chất lượng của đất. Đất độc có thể khiến thực vật không thể phát triển bình thường đươc. Tuy nhiên, nhiều loại cây rất có khả năng thích nghi với các điều kiện độc hại. Điều đó có nghĩa là, thực vật cũng có thể thay đổi để thích nghi với điều kiện sống không có oxy trong khí quyển của Mặt trăng. Thực vật có thể chuyển hóa carbon dioxide do các phi hành gia thở ra thành oxy”.

Làm thế nào cây phát triển tốt trong đất Mặt trăng?

Các nhà nghiên cứu đã gieo hạt cải xoong thale vào ba mẫu đất được thu thập từ các khu vực khác nhau của Mặt trăng. Một dung dịch giàu dinh dưỡng đã được sử dụng để giữ ẩm và cung cấp thức ăn cho cây.

Cải xoong Thale nảy mầm và phát triển ở cả ba mẫu đất. Chúng có kích thước nhỏ và phát triển chậm hơn các cây được trồng ở Trái đất.

lunar-plants-research-documentation-friday-may-14th-2021-720x720

 

Giáo sư Stephen Elardo giải thích “Mặt trăng có rất ít nước, cacbon, nitơ và phốt pho. Theo lẽ tự nhiên, đất mặt trăng không có chất dinh dưỡng để hỗ trợ sự phát triển của thực vật”.

Cây trồng trong đất được lấy từ “Moon's Sea of Tranquillity”  phát triển kém hơn so với cây trồng trong đất của “the Ocean of Storms” và “the Taurus-Litrow Valley”. Sự khác biệt được cho là liên quan đến độ tuổi của các loại đất và thành phần của chúng đã bị thay đổi như thế nào khi tiếp xúc với không gian.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Anna-Lisa Paul cho biết “Khi đất tiếp xúc quá lâu với gió vũ trụ thì càng khó cho thực vật có thể phát triển trên đó”.

lunar-plants-research-documentation-wednesday-april-28th-2021-720x720

Rob Ferl (trái)  và Anna-Lisa Paul  (phải) đang quan sát các cây non đầu tiên phát triển thành công trong mẫu đất lấy từ Mặt Trăng

Các nhà khoa học hy vọng sẽ nghiên cứu sâu hơn các đặc tính của đất mặt trăng ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của thực vật và liệu có thể cải thiện chất lượng đất để phục vụ cho các nhu cầu của phi hành gia trong tương lai hay không.

Việc nghiên cứu trồng cây trong không gian trở thành ưu tiên hàng đầu trong nhiều thập kỷ. Năm 1966, Liên Xô đã đưa hạt giống lên vũ trụ, sau đó mẫu hạt này đã phát triển khỏe mạnh khi được nuôi trồng ở Trái đất.

Năm 1982, cải xoong là loại cây đầu tiên được trồng trong không gian. Trong những năm 2000 và 2015, các phi hành gia của Nga và NASA cũng đã thu hoạch các mẫu cây được trồng trước đó trong không gian.

Vào năm 2019, tàu thăm dò Change-4 của Trung Quốc sau khi hạ cánh xuống vùng tối của Mặt trăng đã mang theo một mẫu hạt giống. Hạt giống này sau đó đã nảy mầm thành công. Tuy nhiên do không kiểm soát được nhiệt độ mà thí nghiệm này đã thất bại.

Ngọc Hồng

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 3 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.