SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nike khởi kiện StockX với cáo buộc bán hàng giả và vi phạm nhãn hiệu

10:51, 13/05/2022
(SHTT) - Gã khổng lồ giày thể thao mới đây đã cáo buộc StockX bán hàng giả đồng thời còn vi phạm nhãn hiệu của mình bằng cách bán NFT của giày Nike.

Gã khổng lồ bán lẻ Nike đã khởi kiện công ty StockX có trụ sở tại Detroit (Mỹ), sau khi cho biết đã mua 4 đôi giày giả trên nền tảng bán lại giày thể thao này trong khoảng thời gian từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022.

Tại một phiên tòa diễn ra vào hôm 10/5, Nike cho biết: "Bốn đôi giày giả đó đều được mua trong khoảng thời gian hai tháng ngắn ngủi trên nền tảng của StockX, tất cả đều được StockX gắn nhãn “hàng chính hãng”, đi kèm với một biên lai bằng giấy có xác minh tình trạng của đôi giày là “Hàng thật 100%” trong hộp giày từ StockX”.

NIKE

 

Trước đó, Nike đã đệ đơn kiện vi phạm bản quyền chống lại StockX vào tháng 2/2022 tại tòa án liên bang ở Manhattan, Hoa Kỳ. Trong phiên toà mới nhất này, công ty đã yêu cầu thẩm phán liên bang bổ sung các cáo buộc về buôn bán hàng giả và quảng cáo sai sự thật vào vụ kiện.

Khiếu nại vi phạm bản quyền cáo buộc StockX "ngang nhiên tự do hóa" các nhãn hiệu của Nike như một phần của dịch vụ "Vault NFT" hoặc phiên bản kỹ thuật số độc nhất vô nhị của những đôi giày mà nền tẳng này đang bán lại. 

Theo đơn kiện, các luật sư của Nike lập luận rằng qua nhiều năm hoạt động, Nike đã gây dựng được uy tín với tư cách là nhà thiết kế, nhà phát triển, nhà tiếp thị và bán giày dép, quần áo thể thao hàng đầu thế giới. StockX đã xây dựng hoạt động kinh doanh của mình bằng cách khai thác thiện chí và danh tiếng to lớn đó. 

“StockX đã chọn tham gia vào thị trường NFT béo bở, không phải bằng cách dành thời gian để phát triển quyền sở hữu trí tuệ của riêng mình, mà bằng cách ngang nhiên tự do, gần như độc quyền, sau lưng các nhãn hiệu nổi tiếng của Nike”.

Đáp trả động thái của Nike trong một chia sẻ với Metro Times, StockX đã phủ nhận những cáo buộc, đồng thời tuyên bố Nike chỉ đang thiếu hiểu biết về thị trường hiện đại, không hiểu rõ các NFT mới.

"Chúng tôi cực kỳ coi trọng việc bảo vệ khách hàng và đã đầu tư hàng triệu USD để chống lại sự gia tăng của các sản phẩm giả mạo mà hầu như mọi thị trường toàn cầu đều phải đối mặt ngày nay. Đơn kiện mới nhất của Nike là vô căn cứ”. 

Nike cáo buộc StockX gần như chỉ sử dụng nhãn hiệu của Nike để ra mắt dự án Vault NFTs vì nên tảng biết rằng làm như vậy sẽ thu hút sự chú ý, thúc đẩy doanh số bán hàng và khiến người tiêu dùng nhầm lẫn tin rằng Nike đã hợp tác với StockX trên Vault NFTs. 

Để làm bằng chứng, công ty đã cung cấp các ví dụ từ phương tiện truyền thông xã hội cho thấy sự nhầm lẫn của các khách hàng về sự hợp tác của Nike. Hãng cũng khẳng định: "Nike chưa từng chấp thuận hay ủy quyền cho StockX cung cấp các Vault NFT mang nhãn hiệu Nike trên nền tảng”.

StockX được đồng sáng lập vào năm 2015 bởi tỷ phú Dan Gilbert, sau khi ông nhận thấy các cậu con trai tuổi teen của mình luôn dành rất nhiều thời gian trên eBay để đấu giá giày thể thao.

Tính đến năm 2019, công ty có hơn 800 nhân viên tại Detroit và được coi là một trong những công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng trong thành phố. StockX cũng có các văn phòng quốc tế ở Anh, Hà Lan và Nhật Bản.

NFT, viết tắt của Non-fungible token (tài sản không thể thay thế), là một đơn vị dữ liệu trên sổ cái kỹ thuật số blockchain. Có thể hiểu NFT là một loại tài sản được số hóa dưới dạng một chuỗi số (blockchain). Blockchain này có nhiệm vụ như một sổ cái đảm bảo tính xác thực của tài sản và chủ sở hữu.

Mỗi NFT sẽ có một mã định danh riêng tạo ra tính độc nhất cho tài sản và thuộc về một chủ sở hữu duy nhất. Do là tài sản số, NFT cũng thường được giao dịch bằng tiền số, nhưng đôi khi cũng sử dụng đồng USD.

Ngọc Đỗ

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã ký quyết định ban hành kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.