SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hãy thận trọng khi sử dụng thuốc kháng viêm

10:00, 13/05/2022
(SHTT) - Theo các nhà nghiên cứu đến từ Đại học McGill, sử dụng thuốc kháng viêm chứa steroid để giảm đau có thể làm tăng nguy cơ phát triển cơn đau mãn tính.
thuoc khang viem

 Thuốc kháng viêm thường được chỉ định để kiểm soát và rút ngắn thời gian của quá trình viêm

Viêm là tình trạng xảy ra trong quá trình phục hồi sau chấn thương. Việc sử dụng thuốc kháng viêm có thể khiến cơn đau khó điều trị hơn.

Jeffrey Mogil, Giáo sư Khoa Tâm lý học tại Đại học McGill và E. P. Taylor, Giáo sư chuyên nghiên cứu về các cơn đau, cho biết: “Trong nhiều thập kỷ qua, việc điều trị cơn đau bằng thuốc kháng viêm đã trở thành phương pháp điều trị y tế tiêu chuẩn. Tuy nhiên, chúng tôi phát hiện ra giải pháp khắc phục ngắn hạn này có thể dẫn đến các vấn đề lâu dài”. 

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra cơ chế gây đau ở cả người và chuột. Họ nhận thấy bạch cầu trung tính - một loại tế bào bạch cầu giúp cơ thể ngăn chặn nhiễm trùng - đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết cơn đau.

thuoc khang viem1

Bạch cầu trung tính (Neutrophil) là một loại bạch cầu phổ biến được tạo ra bởi tủy xương, giúp tấn công các vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể 

Luda Diatchenko, giảng viên Y khoa và Nha khoa, đồng thời là giáo sư nghiên cứu xuất sắc về Di truyền cơn đau tại Canada giải thích: “Khi phân tích gen của các bệnh nhân đau thắt lưng, chúng tôi quan sát thấy một số thay đổi tích cực ở gen của những người đã bình phục hoàn toàn. Sự thay đổi và hoạt động của tế bào máu dường như là yếu tố quan trọng nhất, đặc biệt là tại các tế bào bạch cầu trung tính”.

Giáo sư Mogil, cũng là thành viên của Trung tâm Nghiên cứu về cơn đau Alan Edwards cho biết: “Bạch cầu chi phối giai đoạn đầu trong quá trình viêm và tạo tiền đề cho việc phục hồi tổn thương mô. Tình trạng viêm là phản ứng bảo vệ bình thường của cơ thể, sẽ rất nguy hiểm nếu chúng ta tác động đến nó”.

Thí nghiệm ngăn chặn bạch cầu trung tính ở loài chuột đã kéo dài cơn đau lên đến mười lần so với thời gian bình thường. Mặc dù chúng có hiệu quả giảm đau từ rất sớm nhưng việc điều trị bằng thuốc kháng viêm chứa steroid như dexamethasone và diclofenac cũng cho kết quả tương tự.

Theo kết quả phân tích từ 500.000 người tại Vương quốc Anh, những người dùng thuốc kháng viêm để điều trị cơn đau có khả năng bị đau hơn từ hai đến mười năm sau đó, khác với những người sử dụng acetaminophen hoặc thuốc chống trầm cảm.

Massimo Allegri, Bác sĩ tại Bệnh viện Policlinico thuộc Bệnh viện Monza (Ý) và Cơ sở chăm sóc sức khỏe Ensemble Hospitalier de la Cote (Thụy Sĩ) khẳng định: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy đã đến lúc phải xem xét lại các phương pháp điều trị cơn đau cấp tính”.

Giáo sư Diatchenko chia sẻ rằng giải quyết các cơn đau thực sự là một quá trình sinh học tích cực. Những phát hiện mới cần được theo dõi bằng các thử nghiệm lâm sàng, đồng thời so sánh trực tiếp thuốc kháng viêm với những loại thuốc khác, có tác dụng hỗ trợ giảm đau nhức không làm gián đoạn quá trình viêm. 

Thu Nga

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.