SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Làm đẹp bằng cấy mỡ tự thân: Những biến chứng nguy hiểm

07:19, 28/08/2019
(SHTT) - Phương pháp làm đẹp bằng cấy mỡ tự thân đang được nhiều chị em phụ nữ hưởng ứng nhưng ít ai biết rằng phương pháp này lại gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cô gái trẻ bị biến dạng mặt, rạch mặt nặn mủ do tiêm mỡ tự thân làm đẹp

Mới đây, trường hợp cô gái trẻ bị biến dạng mặt, rạch mặt nặn mủ do tiêm mỡ tự thân làm đẹp đã khiến nhiều người hoang mang.

Cụ thể, BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết, khoa mới tiếp nhận 1 trường hợp bị biến chứng nhiễm trùng sau tiêm mỡ tự thân làm đẹp. Bệnh nhân là Nguyễn Thị H, 27 tuổi ở Quốc Oai, Hà Nội.

Bệnh nhân đã từng điều trị hơn 2 tuần tại bệnh viện TƯ Quân đội 108, khi chuyển sang mặt vẫn sưng vù, trên mặt có 4 vết rạch 2 cm để thoát mủ vẫn đang tiếp tục chảy mủ.

Tại đây, bệnh nhân được xét nghiệm dịch mủ cho thấy nhiễm 2 vi khuẩn, một vi nấm.

cay mo tu than

 

Cô gái không thể ngờ từ một hành vi dại dột, tiêm mỡ tự thân tại một spa nhỏ ở Hà Nội, cô lại phải trải qua gần một tháng trong bệnh viện và dự báo tiếp tục phải nằm lâu hơn nữa, do các ổ mủ mới trên mặt vẫn tiếp tục hình thành. Việc xuất hiện các ổ mủ mới cho thấy vẫn còn tình trạng nhiễm khuẩn, thậm chí nhiễm vi khuẩn whitmore nguy hiểm.

"Nếu đúng là vi khuẩn này, việc điều trị khá phức tạp, bệnh nhân còn phải trải qua vài tháng điều trị", BS Cấp cho biết.

H. cho biết, em thực hiện tiêm spa vào hai rãnh cười vùng miệng tại một spa nhỏ ở Hà Nội, người thực hiện là người quen của H., người đã từng dạy em kĩ thuật phun xăm lông mày.

Vốn là người quen, nên khi đọc được trên mạng xã hội cô tuyển mẫu để thực hiện tiêm mỡ tự thân, H. nhận lời tham gia.

"Quả thật khi đến spa của cô, nhìn thấy dụng cụ và nghe cô nói phương pháp, em cũng rất lo lắng nhưng được động viên đã làm nhiều, an toàn, không sưng đau nên em đã xuôi tai", H. kể lại.

Khi nằm lên bàn và được gây tê vùng bụng, rạch bụng hai đường nhỏ để đưa ống hút bằng đầu đũa vào hút mỡ, H. sợ không dám nhìn.

Sau khi chủ spa đưa mỡ vào máy ly tâm, H. vốn đã định thay đổi ý định, không làm nữa vì sợ. Nhưng lại được động viên tiêm mỡ vào da rất đẹp, không tiêm thì phí nên H. lại nhắm mắt liều làm.

"Mặt em vốn đã đầy đặn, căng mịn. Nhưng nghe cô nói tiêm vào 2 rãnh cười, khi cười không có nếp nhăn, nhìn căng mọng hơn nên em đồng ý để tiêm. Chỉ 2 vết tiêm rất nhỏ ngay vùng rãnh cười trên mép", H. kể.

Một ngày sau tiêm, mặt H. sưng vù, H.đã chụp ảnh gửi cho cô chủ spa và được cô kê đơn thuốc uống 1 tuần không khỏi. Lúc này quá sốt ruột, cô gái trẻ quay lại spa, được cô chủ dẫn đến một spa khác nơi "dạy nghề" cô chủ và được kê thuốc tiêm, uống.

"Sau 3 ngày không đỡ mà thấy mặt nặng hơn, em lo quá vào Bệnh viện Trung ương quân đội 108 khám, vốn định chỉ đi khám nào ngờ bị chỉ định nhập viện ngay vì nguy cơ nhiễm trùng", H. cho biết.

BS Cấp cho biết, may mắn thị lực bệnh nhân không ảnh hưởng. Hiện tại, ngoài việc điều trị nhiễm trùng, bệnh viện cũng đang phải phối hợp với các bác sĩ khoa lành vết thương của Viện Bỏng quốc gia để tìm biện pháp giảm nguy cơ sẹo xấu, co kéo gây biến dạng khuôn mặt cho bệnh nhân.

Làm đẹp bằng cấy mỡ tự thân gây biến chứng gì?

Trong phẫu thuật thẩm mỹ, việc bơm mỡ tự thân (hay còn gọi là cấy ghép mỡ tự thân) khá phổ biến và hiệu quả mà kỹ thuật can thiệp lại không quá phức tạp. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ đánh giá, kỹ thuật này nếu thực hiện không tốt dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ Cao Ngọc Bích, Phó chủ tịch Hội Thẩm mỹ TP.HCM cho biết, phương pháp bơm mỡ tự thân nhằm mục đích lấp đầy các khuyết lõm cơ thể như vết sẹo lõm, làm đầy ngực sau phẫu thuật đoạn nhũ do ung thư, hoặc làm tăng khối lượng các vùng cơ thể như môi, má, ngực, mông...

cay mo tu than 1

 

Các bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị chuyên dụng để hút mỡ từ những vùng chứa nhiều mỡ như bụng, mông và đùi. Nếu như trường hợp cần lấy tế bào gốc của mỡ thì máy sẽ ly tâm và tách tế bào gốc ra. Nếu bơm vào một số bộ phận cần khối lượng nhiều như mông, ngực thì cần phải lấy lượng mỡ nhiều hơn. Sau đó, dùng thiết bị chuyên dụng để tách các tạp chất rồi lấy khối mỡ bao gồm cả tế bào gốc mỡ và tế bào tổ chức mỡ trưởng thành để bơm trở lại những vùng cơ thể có nhu cầu.

Để thực hiện thành công kỹ thuật cấy ghép mỡ tự thân cần có các thiết bị chuyên dụng để hút mỡ, thiết bị xử lý mỡ sau khi hút và thiết bị để bơm mỡ; người thực hiện phải được huấn luyện đầy đủ về kỹ thuật và phải thực hiện trong điều kiện tuyệt đối vô trùng.

Biến chứng nguy hiểm đầu tiên có thể kể đến của việc bơm mỡ tự thân và cũng là tai biến nặng nề của phẫu thuật thẩm mỹ nói chung là sốc thuốc trong gây mê, gây tê đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Biến chứng thuyên tắc mạch trong kỹ thuật bơm mỡ tự thân cũng có thể là nguyên nhân gây tử vong cho bệnh nhân. Cơ chế gây thuyên tắc là do trong quá trình thực hiện có thể có cục máu đông hay tế bào mỡ lọt vào mạch máu và di chuyển trong hệ mạch gây tắc mạch ở vùng nào đó của cơ thể.

Nguy hiểm nhất là khi nó gây tắc mạch ở não hoặc phổi vì có thể gây ra nhiều rối loạn nặng nề cho bênh nhân, thậm chí có thể gây tử vong.

Trong trường hợp bơm mỡ vào ngực, nếu người làm chuyên môn có sai sót khi thao tác có thể làm tổn thương màng phổi gây nguy hiểm cho tính mạng người làm thẩm mỹ.

Ngoài ra còn có thể có những biến chứng khác như nhiễm trùng dễ xảy ra ở cơ sở không đảm bảo điều kiện vô trùng và biến chứng hoại tử một phần hay toàn bộ lượng mỡ bơm vào do không được nuôi dưỡng đầy đủ.

Ngoài ra, các biến chứng có thể xảy ra là vấn đề kết quả thẩm mỹ không như mong muốn hay vùng bơm mỡ bị biến dạng méo mó, làm khách hàng không hài lòng.

Theo chuyên gia, làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mỗi người nhưng vấn đề phải biết lựa chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín. Kỹ thuật làm đẹp cũng có những rủi ro nên khách hàng phải nắm thông tin, có kiến thức để lựa chọn đến đúng chỗ, đúng bác sĩ có thể giúp mình làm đẹp hiệu quả và an toàn.

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.