SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Làm cách nào cân một con cá voi 190 tấn đang bơi trên biển?

08:00, 05/10/2019
500 năm trước, Trạng Lường Lương Thế Vinh giải câu đố cân voi của sứ nhà Minh bằng việc dắt voi xuống thuyền rồi đo vạch nước, thế nhưng với một con cá voi vốn còn sống trên biển thì phải làm thế nào?

Giáo sư, nhà nghiên cứu Fredrik Christiansen từ Viện nghiên cứu nâng cao Aarhus (Đan Mạch) đã đưa ra phương pháp sử dụng máy bay không người lái để chụp ảnh để giải đáp cho câu hỏi "làm sao để cân một con cá voi còn sống". Phối hợp cùng Chương trình theo dõi sức khỏe cá voi phía nam ở Argentina và Viện Hải dương học Woods Hole ở Mỹ, nhóm nghiên cứu của Fredrik Christiansen đã phát triển một mô hình tính toán chính xác khối lượng và thể tích cơ thể của cá voi hoang dã.

Khối lượng cơ thể là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự tồn tại của cá voi như một nhóm. Nó xác định việc sử dụng năng lượng, nhu cầu thức ăn và tốc độ tăng trưởng của chúng. Tuy nhiên, hầu hết những gì chúng ta biết về kích thước cơ thể của cá voi thường đến từ các tài liệu khoa học cũ hoặc từ các ghi chép về cá voi bị mắc kẹt trên bãi biển.

Bằng việc sử dụng máy bay không người lái, các nhà khoa học đã chụp những bức ảnh khi cá voi trồi lên mặt nước để thở. Khi đó cá voi sẽ lộ cả lưng và hai bên sườn. Từ đó có được các phép đo chiều dài, chiều rộng và chiều cao của con vật. Cuối cùng là tính toán chuyển đổi kích thước các chiều để ra khối lượng và thể tích cơ thể.

Theo giáo sư Fredrik Christiansen, việc tính toán khối lượng cơ thể của những con cá voi sống hoang dã sẽ giúp ích cho các nghiên cứu khoa học, nắm bắt được sự phát triển của loài này. Phương pháp này cũng áp dụng trên nhiều loài động vật biển khác để đánh giá sức khỏe, khả năng sống sốt và xây dựng phương pháp bảo tồn.

Cá voi là tên gọi chung của nhóm động vật biển trong bộ cá voi. Trong đó cá voi tấm sừng hàm (gồm cá voi xanh, cá voi đầu bò, cá voi lưng gù) là loài động vật lớn nhất Trái đất. Một con cá voi xanh trưởng thành có thể nặng tới 190.000 kg.

Dung (SHTT)

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.