SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Kinh tế Mỹ thiệt hại vì bão tuyết

10:14, 15/02/2014
Hãng AP ngày 14-2 đưa tin, nền kinh tế Mỹ mới có dấu hiệu phục hồi đang bị đe dọa trong trận bão tuyết lớn tấn công khu vực Đông Nam đến Đông Bắc.

Thiệt hại hàng triệu USD/ngày

Doanh số bán lẻ tại Mỹ từ đầu tháng 2 đã tiếp tục sụt giảm và kéo dài đến tận ngày Lễ tình nhân 14-2 do bão tuyết hoành hành. Trước đó, từ tháng 1, con số này đã giảm xuống mức 0,4% so với tháng cuối cùng của năm 2013. Mặt hàng bán lẻ Mỹ sụt giảm gây lo ngại cho các dự báo kinh tế vì nó chiếm tới 70% các hoạt động kinh tế tại Mỹ. Các mặt hàng bán chạy trong ngày lễ Tình nhân như chocolate và hoa đang trong tình trạng “đông cứng”. Nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa sớm hoặc cho nghỉ tạm thời. Hiện tại, chỉ những cửa hàng bán đồ lạnh, đồ trượt tuyết, thiết bị sưởi, bán thức ăn nhanh là được tiêu thụ nhanh mấy ngày qua. 

Thời tiết xấu khiến giới kinh tế cho rằng phải cắt giảm các ước tính tăng trưởng trước đó. Con số này sẽ dưới mức 2%, tụt giảm so với con số 3,2% vào kỳ cuối cùng của năm 2013. Trong tháng 1 vừa qua, cơn bão tuyết mùa đông lớn quét qua nhiều bang nước Mỹ đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Ước tính, thiệt hại về kinh tế khoảng 3,5 tỷ USD, trong đó thiệt hại được bảo hiểm khoảng hơn 1,6 tỷ USD.

Hàng năm, chính quyền Mỹ phải chi hàng chục tỷ USD để dọn tuyết và rắc muối chống trơn trượt trên đường nhưng con số này dự báo sẽ tăng lên nhanh chóng trong đợt bão tuyết mới này. Theo ước tính của Trung tâm Dự báo tài chính Mỹ, những đợt bão tuyết mới có thể gây thiệt hại tới hàng triệu USD cho nền kinh tế Mỹ mỗi ngày.

Cuộc sống đảo lộn

Bão tuyết đã quét qua 22 bang tại nước Mỹ. Với lượng tuyết lên tới 50 - 60cm, hầu hết các hoạt động ở thủ đô Washington và hai bang lân cận là Virginia và Maryland đã bị tê liệt. Chính quyền thủ đô Washington đã ban bố tình trạng khẩn cấp, toàn bộ công sở, trường học và sân bay tại thủ đô và các vùng phụ cận buộc phải đóng cửa. UPI dẫn thông báo của các cơ quan chức năng cho biết bão tuyết đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 21 người, chủ yếu do tai nạn giao thông, và làm hàng triệu người phải sống trong cảnh mất điện. Bão tuyết cũng đã làm ảnh hưởng đến hàng chục ngàn hành khách đi máy bay khi có ít nhất 6.500 chuyến bay nội địa bị hủy bỏ và hơn 4.000 chuyến bay bị chậm lại. Cơ quan dịch vụ thời tiết quốc gia thông báo trận bão tuyết vẫn đang tiếp tục tràn lên các bang phía Đông Bắc trong hai ngày tới.

Cơn bão làm ảnh hưởng đến nhiều trường học và các gia đình khi họ phải tìm những biện pháp để trông trẻ. Các nhà quản lý trường học dự định cho học sinh học bù và có thể kéo dài thời gian học sang mùa hè. Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) đã mang máy phát điện, thức ăn, nước uống, chăn và giường đến Atlanta, một trung tâm khẩn cấp ở thành phố lớn nhất miền Nam để hỗ trợ những người dân vô gia cư và những người có nhà hư hỏng trong đợt bão tuyết. Do nhận được cảnh báo bão tuyết sẽ không có dấu hiệu suy yếu trong những ngày tới, những kệ thực phẩm và hàng hóa thiết yếu tại nhiều siêu thị ở Mỹ đã trống trơn do người dân tranh thủ mua đồ dự trữ.

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.