SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

KH&CN đóng góp lớn vào quá trình công nghiệp hóa đất nước

11:05, 23/12/2020
(SHTT) - Tại “Diễn đàn Kết nối đổi mới sáng tạo 2020”, TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết khoa học và công nghệ đang từng bước đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

“Diễn đàn Kết nối đổi mới sáng tạo 2020” là hoạt động nhằm hỗ trợ nâng cao hiệu quả thực hiện đề án “Thúc đẩy chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” (Quyết định 1851/QĐ-TTg ngày 27/12/2018). 

Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: “Qua 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện, quy mô nền kinh tế được nâng lên. Khi bước vào đổi mới, năm 1989, GDP Việt Nam mới chỉ là 6,3 tỷ USD, nhưng đến năm 2020, quy mô nền kinh tế Việt Nam đã đạt 268,4 tỷ USD, đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN. Cùng với đó, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, nếu như năm 1985 bình quân thu nhập đầu người là 159 USD thì năm 2020 ước đạt 2.750 USD".

khcn

 KH&CN đóng góp lớn vào quá trình công nghiệp hóa đất nước

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, trong sự phát triển chung của đất nước có sự đóng góp quan trọng của dòng vốn đầu tư nước ngoài. Quá trình thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam bắt đầu từ năm 1988, tính đến 8/2020, đã có 32,539 dự án đầu tư nước ngoài đến từ 137 quốc gia và vùng lãnh thổ đang hoạt động tại Việt Nam, đóng góp trực tiếp vào GDP và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở rộng thị trường xuất khẩu, thực hiện chuyển giao công nghệ và nghiên cứu phát triển.

TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết, những năm qua Việt Nam luôn quan tâm thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ. Nhờ đó, khoa học và công nghệ đang từng bước đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Cụ thể, giá trị gia tăng sản xuất công nghiệp luôn tăng trưởng; bước đầu cung ứng nhiều sản phẩm phục vụ cho các ngành sản xuất; KH&CN ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển công nghiệp hóa của đất nước; đầu tư vào sản xuất công nghiệp công nghệ tiên tiến tăng ở khu vực kinh tế có vốn nước ngoài và khu vực kinh tế tư nhân; chất lượng và số lượng lao động khoa học và công nghệ qua đào tạo cũng được nâng lên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, TS. Tô Hoài Nam đã nêu một số điểm hạn chế còn tồn tại như: tăng trưởng sản xuất, dịch vụ dựa vào khoa học và công nghệ vẫn còn thiếu tính bền vững; tốc độ đổi mới công nghệ tại các doanh nghiệp còn thấp, hầu hết các doanh nghiệp chưa chú trọng đến hoạt động nghiên cứu, triển khai ứng dụng khoa học và công nghệ; nguồn lao động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ cho các doanh ngiệp chất lượng còn thấp.

Hà Châu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.