SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 20/05/2024
  • Click để copy

Khám xét trụ sở chính thương hiệu dạy nghề lái xe Sài Gòn 3T

17:49, 25/04/2023
Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn 3T - một thương hiệu đào tạo lái xe nổi tiếng - vừa bị lực lượng công an khám xét. Trước đó, trung tâm này cũng nhiều lần bị học viên phản ánh có có dấu hiệu lừa đảo khi thu tiền nhưng không tổ chức học và thi lái xe như cam kết.

Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn 3T (địa chỉ tại 205C Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vừa bị lực lượng một số Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai khám xét.

Theo đó, nhân viên tại Trung tâm và các văn phòng vẫn đang làm việc bình thường trước khi lực lượng chức năng tiến vào. Khi thấy lực lượng chức năng, các nhân viên bỏ máy tính và đi ra bên ngoài, tuy nhiên đã bị yêu cầu ở lại để làm nhiệm vụ khám xét.

Qua khám xét, công an đã niêm phong và thu giữ nhiều tài liệu liên quan có dấu hiệu vi phạm pháp luật; đồng thời tiến hành thu thập một số thông tin liên quan để phục vụ công tác điều tra, xác minh về một số dấu hiệu sai phạm liên quan.

Đến chiều cùng ngày, việc khám xét đã hoàn thành, đồng thời Trung tâm dạy lái xe Sài Gòn 3T cũng đã phải tạm thời khóa cửa cổng.

Học viên tố Trung tâm Sài Gòn 3T "lừa đảo"

Được biết, Trung tâm dạy lái xe Sài Gòn 3T là một trong những trung tâm dạy lái xe lớn nhất tỉnh Đồng Nai hiện nay. Bên cạnh đó, trung tâm này còn có nhiều chi nhánh tại một số tỉnh thành khác trên cả nước. Là một trung tâm dạy nghề lái xe có tiếng, nhưng Trung tâm dạy lái xe Sài Gòn 3T thời gian qua liên tiếp bị học viên phản ánh. 

Cụ thể, thời gian qua, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin phản ánh việc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn 3T tiếp nhận đơn và thu học phí học lái xe các hạng B1, B2, C,... của các học viên ở một số tỉnh thành như Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM hơn 1 năm qua nhưng không tổ chức học và ngày thi cho học viên.

Theo phản ánh của một học viên tại TP.HCM, anh đăng ký học bằng lái xe từ tháng 6 năm 2022 tại phòng ghi danh đào tạo lái xe Sài Gòn 3T TP.HCM với mức phí là 10 triệu đồng. Là người đã có bằng lái xe ô tô hạng quốc tế và thành thạo thao tác lái xe trước đó nên anh có đề xuất không cần phải học thực hành và chỉ hỏi về lịch tổ chức thi của trung tâm (thời điểm đăng ký thi chưa áp dụng điều khoản người học lái xe phải chạy đủ 810km).

Người tư vấn cho biết từ ngày làm hồ sơ thì khoảng 3,5 tháng sẽ tổ chức thi, do đó anh đã quyết định đóng học phí. Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 năm phía trung tâm vẫn chưa xếp lịch học cũng như lịch thi cho anh.

“Từ lúc đăng ký hồ sơ xong trung tâm im lặng không có một thông báo gì, mãi đến 3 tháng trước, tôi thấy mình được đưa vào nhóm zalo một lớp học thực hành của Trung tâm dạy nghề lái xe Kiến Tường. Theo đó tôi sẽ học 18 giờ thực hành tại trung tâm này và khi đăng ký thi sẽ quay lại 3T. Điều này chả khác nào tôi đóng tiền một nơi, lại bị đẩy sang nơi khác để học, chẳng khác gì lừa đảo”, người này nói.

Tương tự trường hợp trên, một học viên nữ tại TP.HCM đăng ký học bằng lái hạng B2 đã hơn 1 năm nay, nhưng vẫn chưa được xếp lịch thi. Sau nhiều lần hứa hẹn, Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn 3T thông báo sẽ xếp lịch cho chị thi vào giữa tháng 5/2023.

Chị này chia sẻ, chị đăng ký học bằng lái tại Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn 3T thông qua 1 người bạn làm tư vấn tại đây. Theo đó, chị mua 2 gói học cho 2 người với chi phí là 24 triệu đồng. Sau khi đóng phí đầy đủ, trung tâm hẹn lịch tập lái 2 lần tại sân ở Quận 12, sau đấy học viên không thấy trung tâm thông báo hay cung cấp lịch học gì thêm.

“Thời gian sau Tết 2023, thấy trung tâm cứ im lặng nên tôi đã liên hệ để hỏi về lịch trình học, sau đó phía trung tâm mới hẹn lên sân ở huyện Củ Chi tập lái. Để học lái tôi buộc phải đóng thêm 1,5 triệu đồng để chạy 2 buổi, tuy nhiên sau khi đóng tiền tôi chỉ được học 1 buổi đến nay vẫn chưa có thông báo gì. Về chi phí 1,5 triệu này nhân viên bên đấy bảo lịch học này là ngoài giờ nên buộc phải trả thêm chi phí ngoài giờ, tuy nhiên vấn đề ở đây là nhân viên là người hẹn lịch tôi lên học, chứ tôi không hề đăng ký khung giờ này”, chị này bức xúc nói.

Đây chỉ là 2 trong nhiều trường hợp phản ánh việc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn 3T có dấu hiệu lừa đảo, thu tiền học viên nhưng không cung cấp lịch họp, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm khi học viên liên hệ hỏi về thời gian tổ chức học và thi.

Sau phản ánh của các học viên, phóng viên Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã liên hệ với các văn phòng ghi danh đào tạo lái xe để tìm hiểu quy cách tổ chức đào tạo, thi bằng lái tại các trung tâm dạy nghề lái xe.

Loạn mức phí đào tạo bằng lái ô tô

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện có không ít trung tâm đào tạo đang chào mời học viên với mức giá dưới 20 triệu đồng cho một suất học bằng lái ô tô, chủ yếu dao động trong khoảng 13 - 18 triệu đồng.

Tại Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn 3T, nhân viên tư vấn của trung tâm này hướng dẫn người có nhu cầu đến văn phòng ghi danh đặt tại Trường Cao đẳng Công nghệ TP.HCM (địa chỉ số 586 Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, TP Thủ Đức). Tại đây, khách hàng được nhân viên tư vấn đăng ký học bằng lái xe B2 giá trọn gói là 12,9 triệu đồng, bao gồm xăng xe, sân tập, chi phí cho giáo viên trong suốt quá trình học. 

Trung tâm này cam kết mức giá trên là trọn gói học phí bao gồm lý thuyết, thực hành trên xe tập lái gắn thiết bị DAT hay được tập luyện trên cabin mô phỏng. Người này cam đoan học viên sẽ không phải đóng thêm bất kỳ khoản chi phí nào cho đến khi nhận bằng.

“Học phí sẽ được chia thành 3 đợt đóng, nếu đóng một lần học phí sẽ giảm còn 11,6 triệu đồng. Đặc biệt, khi đăng ký học trong tuần này, trung tâm gửi tặng bạn phiếu giảm 300.000 đồng khi đóng học phí”, nhân viên tư vấn nói.

Việc thi sát hạch sẽ tổ chức ở trường Tư Thục sát hạch Bình Dương. Người tư vấn cho biết nếu vào khóa đầu tháng 4 thì khoảng đầu tháng 10 sẽ thi, ngoài ra việc thi sát hạch sớm hay muộn phụ thuộc vào điều kiện dữ liệu chạy đủ 810km ạ

731b48b4a6fe7aa023ef

Văn phòng ghi danh Dạy lái xe 3T báo giá đào tạo trọn gói hạng B2 là 12,9 triệu đồng, không phát sinh thêm chi phí.

Trong khi đó, tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp lái xe Đồng Tiến (địa chỉ 26 Cao Đức Lân, phường An Phú, Quận 2), phóng viên được thông báo mức học phí cho hạng bằng B1 là 18,9 triệu đồng. Với hạng bằng B2, người học phải đóng khoản tiền 17,9 triệu đồng. Nếu học viên có nhu cầu học thực hành vào các ngày cuối tuần, học phí phải chi trả thêm 1 triệu đồng.

Theo nhân viên tư vấn, chi phí này là trọn gói, tuy nhiên chưa bao gồm phí khám sức khỏe. Vì giấy khám sức khỏe có thời hạn 6 tháng, nên khi chuẩn bị thi tốt nghiệp, học viên chỉ cần khám sức khỏe tại cơ sở y tế theo danh sách Sở Giao thông vận tải yêu cầu mới hợp lệ.

“Nếu em đăng ký học trong tháng 3 này thì đến tháng 9 mình sẽ thi sát hạch. Như vậy mình sẽ học trong vòng 6 tháng, trong đó học lý thuyết trước trong vòng 5 tuần, sau đó trung tâm sẽ gửi hồ sơ về Sở Giao thông vận tải, Sở cấp thiết bị DAT giám sát thời gian và quãng đường của học viên. Khi chạy đủ 810km sẽ được thi sát hạch. Về phần học thực hành, có 24 giờ đào tạo thực hành cùng thầy. Về việc học thực hành, mỗi học viên có 20 giờ học lái. Đến giờ học, học viên đến trung tâm nhận thầy và xe, theo hình thức học 1 kèm 1”, nhân viên tư vấn cho biết.

b3c5906a7e20a27efb31

Học phí học bằng B2 tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp lái xe Đồng Tiến là 17,9 triệu đồng, chưa có phí khám sức khỏe.

Khi được hỏi về việc mức phí tại trung tâm cao hơn so với các trung tâm đào tạo lái xe khác, nhân viên tư vấn cho biết chi phí để học bằng lái ô tô không thể thấp hơn như vậy được. Bởi để học viên vào khóa học và có thẻ DAT học thực hành, trung tâm phải hoàn tất hồ sơ và nộp về cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải kèm lệ phí hồ sơ là 12 triệu đồng. Số tiền còn lại hơn 5 triệu đồng được chi trả cho bãi tập, xăng xe và phụ cấp cho giáo viên.

Tuy nhiên, cùng mức phí là 17,9 triệu đồng nhưng tại Trung tâm học lái ô tô HCM - hoclaioto.net, nhân viên tư vấn cho biết phí bao gồm lệ phí hồ sơ, đây là phí lưu trữ hồ sơ trên Tổng cục Đường bộ Việt Nam, giá niêm yết là 4,7 triệu. Số tiền còn lại là chi phí đào tạo gồm xăng xe, bãi tập, phụ cấp cho giáo viên,...

Theo đó, mức phí Trung tâm học lái ô tô HCM - hoclaioto.net thu đã bao gồm tất cả từ chi phí đào tạo đến lệ phí hồ sơ như các trung tâm khác và cam kết chi phí trên sẽ không phát sinh chi phí gì thêm.

Như vậy, mức học phí đào tạo bằng lái ô tô và lệ phí hồ sơ khi nộp về Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở giao thông vận tải tại các trung tâm/cơ sở có sự chênh lệch với nhau khá lớn.

Văn phòng ghi danh treo biển hiệu có đúng quy định?

Ngoài ra, khi tìm hiểu, phóng viên nhận thấy tại các điểm trên chỉ là văn phòng ghi danh, nhận hồ sơ học viên có nhu cầu học bằng lái chứ không phải trung tâm/cơ sở đào tạo bằng lái ô tô.

Theo như chia sẻ của nhân viên tư vấn, các văn phòng ghi danh được đặt tại nhiều nơi trên địa bàn để người dân có thể thuận tiện đến văn phòng đăng ký. Sau khi nhận hồ sơ đăng ký của các học viên, các văn phòng sẽ tổng hợp và gửi về trung tâm đào tạo.

bd8e47258c5f5001094e

Văn phòng ghi danh đào tạo lái xe ô tô của Trung tâm hoc lai o to.net tại TP Thủ Đức.

Như vậy, các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh là đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp, trung tâm/cơ sở đào tạo chính, vì vậy các địa điểm trên phải treo biển hiệu. Do đó, tại các văn phòng ghi danh của các trung tâm/cơ sở đào tạo lái xe phải treo biển hiệu, phải thể hiện đầy đủ thông tin như: Tên cơ quan quản lý trực tiếp cơ sở, tên trung tâm/cơ sở đào tạo, địa chỉ hoạt động, số đăng ký hoạt động thể hiện trên giấy phép, logo của đơn vị, ngoài ra có thể thêm lĩnh vực hoạt động,...

Theo ghi nhận, tại những địa điểm ghi danh, bên ngoài có treo biển hiệu trung tâm/cơ sở đào tạo lái xe. Tuy nhiên những biển hiệu trên không thể hiện đúng và đủ những thông tin theo quy định pháp luật.

Trên biển hiệu treo bên ngoài văn phòng chỉ có những thông tin như: Văn phòng ghi danh, số điện thoại, địa chỉ mà không có thông tin về trung tâm/cơ sở đào tạo tại trụ sở chính, nội dung lĩnh vực đào tạo.

Biển hiệu của các trung tâm đào tạo lái xe đóng vai trò truyền tải thông tin về chủ thể, hay nói cách khác là chỉ đích danh chủ thể chịu trách nhiệm pháp lý về hoạt động đào tạo của trung tâm. Nhưng thông tin trên biển hiệu tại một số văn phòng ghi danh đào tạo lái xe thể hiện nội dung sơ sài, không đủ thông tin hay thông tin mơ hồ sẽ khiến người dân hoang mang chủ thể, tính pháp lý, điều kiện hoạt động đào tạo của trung tâm.

Về những vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ với Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn 3T, đại diện trung tâm này cho biết Trung tâm dạy nghề lái xe là lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Do đó những điểm ghi danh bên trung tâm là những văn phòng đặt tại một số điểm nhất định để học viên đến ghi danh thay vì phải đến trực tiếp văn phòng tại trung tâm chính.

“Như trường tôi ở điểm này, nhưng thiếu cơ sở vật chất, chúng tôi phải thuê một phòng của một đơn vị khác để đảm bảo cơ sở vật chất. Còn về chi nhánh là một địa điểm hoạt động hoàn toàn độc lập, tại đó chúng tôi có thể hiện rõ địa điểm, thông tin cơ sở trên là chi nhánh. Còn việc thuê 1 văn phòng nằm trong một đơn vị khác không thể nói là chi nhánh của trung tâm, do đó trung tâm sẽ để bảng nội dung thể hiện là văn phòng ghi danh đào tạo lái xe để khách hàng biết”, đại diện Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn 3T nói.

ea5e372b57688836d179

 Sân học thực hành của Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn 3T tại TP Biên Hòa.

Về phần học phí, trung tâm cho biết ở mỗi trung tâm sẽ thu học phí có sự chênh lệch. Sự chênh lệch này phụ thuộc vào sự tiện ích, dịch vụ tại mỗi trung tâm mang lại cho học viên. Ví dụ như có trung tâm đưa đón học viên đi học, đi thi, hay học viên học lái trên một chiếc ô tô đời mới, xịn hơn so những chiếc xe đời cũ thì học viên sẽ chịu khoản phí cao hơn. Bên cạnh đó là những cơ sở vật chất như phòng học, sân bãi,... Đó, tất cả những tiện ích, dịch vụ mà mỗi trung tâm tạo ra dành cho các bạn học viên thì tất những thứ đó sẽ làm cho mức phí tại mỗi trung tâm thu có sự khác biệt nhau.

Đại diện Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn 3T cũng cho biết hoclaioto.net là đơn vị được trung tâm bảo trợ, do đó cũng có thể hiểu đơn vị này cũng là Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn 3T. Nhưng 1 bên hoạt động theo tiêu chí chuẩn, còn bên hoclaioto.net hoạt đồng kèm thêm nhiều dịch vụ nê giá học phí bên này cao hơn so với Sài Gòn 3T. 

Về lệ phí hồ sơ khi nộp hồ sơ về Sở Giao thông vận tải, đại diện Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn 3T khẳng định không có đóng lệ phí hồ sơ về cho Sở. Trung tâm đào tạo sẽ làm và nộp hồ sơ của học viên lên Sở Giao thông vận tải để đăng ký thông tin học viên và đăng ký lịch thi mà không phải đóng khoản phí gì. Sở Giao thông vận tải chỉ thu duy nhất của học viên là Lệ phí thi sát hạch trước kỳ thi sát hạch diễn ra và chi phí này học viên là người đóng trực tiếp lên Sở.

Đối với chương trình đào tạo lái xe, trung tâm luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học viên, đảm bảo phòng học, cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo một cách tốt nhất.

"Về phần học thực hành sa hình buộc phải học tại một trong các sân thực hành của trung tâm. Hiện nay, tại TP.HCM trung tâm chưa có sân thực hành, do đó các học viên tại TP.HCM có thể lựa chọn học tại Đồng Nai hoặc Bình Dương", đại diện trung tâm chia sẻ.

Riêng vấn đề thời gian học viên học và thi lâu, không đúng dự định ban đầu, đại diện trung tâm chia sẻ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này là do thủ tục bàn giao giữa bộ phận tuyển sinh, có người phải bổ sung giấy khám sức khỏe muộn, hình muộn, thông tin sai sót.

Ngoài ra, còn nguyên nhân khách quan là do có số học viên cũ học xong rồi, đang chờ tới ngày thi thì thông tư mới ra, cả học viên và trung tâm biến chuyển không kịp bắt buộc phải bỏ để học lại từ đầu mặc dù mình đã hoàn thành khóa học hết rồi. Bắt buộc học viên phải học lại khóa mới để ghi nhận đủ dữ liệu. Đối với sự việc này thì bên trung tâm sẽ hỗ trợ để học viên học và thi lại trong thời gian sớm nhất.

"Vừa qua có thông tư thay đổi vào tháng 6/2022 chuyển qua chạy DAT bắt buộc học viên phải chạy đủ 810km. Thẻ này ghi nhận dữ liệu chạy của mỗi học viên, do đó những học viên học trước đó dù đã học xong nhưng chưa thì thì cũng bắt buộc phải chạy lại để đủ điều kiện thi sát hạch cho kỳ tới. Về sự thay đổi này đã làm xáo trộn lịch trình của trung tâm lẫn học viên không chỉ ở trung tâm 3T mà hầu hết là tất cả trung tâm đào tạo lái xe.

Lúc trước, học viên học với các thầy, tới ngày thi thì đi thi. Còn bây giờ theo thông tư mới, mọi thứ được kiểm soát chặt hơn, cụ thể hơn bằng số kilomet thì phải chạy cho đủ, do đó đôi lúc sẽ bị quá tải. Hiện tại hầu hết 100% các trung tâm gặp phải tình trạng trên”, đại diện trung tâm nói.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 20/5/2024, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ông Trần Thanh Mẫn đã được Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội với tỷ lệ đại biểu tán thành đạt 100%.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 20/5, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã bỏ phiếu kín và biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn giữ chức Chủ tịch Quốc hội, nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ tán thành 97,54%. Ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết, ông Trần Thanh Mẫn bước lên bục thực hiện nghi lễ tuyên thệ nhậm chức.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về tình trạng xuất hiện một số đối tượng giả danh là cán bộ của đơn vị gọi điện, nhắn tin cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN yêu cầu đồng bộ dữ liệu CCCD, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Trước thực trạng xuất hiện các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng quảng cáo, hội nghị, hội thảo để lừa bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra văn bản chấn chỉnh.
Tin tức 7 giờ trước
Tổng công ty DGroup Holdings mừng khai trương Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Vật liệu Xây dựng DRCON tại tỉnh Khánh Hòa.