SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Kết quả phát triển tài sản trí tuệ tại thành phố Hà Nội năm 2023

14:32, 13/12/2023
(SHTT) - Ngày 12/12, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Triển lãm và Hội thảo Kết quả phát triển tài sản trí tuệ tại thành phố Hà Nội năm 2023.

Triển lãm có quy mô 20-25 gian hàng, trưng bày các sản phẩm đã được hỗ trợ đăng ký, xác lập và phát triển tài sản trí tuệ của các quận, huyện; các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp khoa học & công nghệ, các trường Đại học và các tổ chức tư vấn hoạt động trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ trên địa bàn Thành phố. Thời gian diễn ra từ ngày 12 - 13/12, tại tầng 1, Khu Liên cơ Võ Chí Công, số 258 Võ Chí Công, quận Tây Hồ.

 Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Thực hiện chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn TP Hà Nội, những năm qua được sự quan tâm chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, sự hỗ trợ của Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp cùng các quận, huyện, thị, các đơn vị tư vấn, các trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn thành phố triển khai các nội dung của Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

trien lam

 

Để ghi nhận kết quả đã đạt được của chương trình trong những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cùng với với Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp tổ chức Triển lãm Kết quả phát triển tài sản trí tuệ Hà Nội năm 2023.

Triển lãm với mục đích giới thiệu, quảng bá các hoạt động, kết quả phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm, dịch vụ chủ lực, đặc thù; các sản phẩm gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm của thành phố”.

Theo thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước về công tác xác lập quyền sở hữu trí tuệ. Tính đến quý II của năm 2023, số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp trên địa bàn Hà Nội là 4.335 (chiếm 34,3% và đứng đầu cả nước là 12.670 đơn), trong đó 96 đơn sáng chế, 48 đơn giải pháp hữu ích, 155 đơn kiểu dáng công nghiệp, 4036 đơn nhãn hiệu. Số lượng bằng sở hữu công nghiệp trên địa bàn Hà Nội là 1.402 (chiếm 33,1% cả nước là 4.021 bằng) trong đó 80 bằng sáng chế, 87 bằng giải pháp hữu ích, 131 bằng kiểu dáng công nghiệp, 1.104 bằng nhãn hiệu.

Trong những năm qua, Hà Nội đã tích cực triển khai, thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn Thành phố. Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn rà soát và lựa chọn những sản phẩm tiềm năng, sản phẩm đã được công nhận COOP để hỗ trợ đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ như nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý. Tính từ năm 2019 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ cho 73 nhiệm vụ, trong đó có  1 nhiệm vụ đăng ký chỉ dẫn địa lý; 12 nhiệm vụ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận và 60 nhiệm vụ đăng ký nhãn hiệu tập thể.

trien lam1

 

Với những kết quả đã đạt được, bước đầu chương trình phát triển tài sản trí tuệ của Thành phố Hà Nội đã có tác động tích cực, hiệu quả qua đó, tạo điều kiện để tổ chức triển khai quản lý, khai thác thương mại sản phẩm, nâng cao uy tín, chất lượng, giá trị và mở rộng thị trường của sản phẩm, góp phần hỗ trợ nhà sản xuất ổn định, nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm, giúp cho người dân nâng cao thu nhập.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội đặt ra những mục tiêu rất cao: Đến năm 2025, tối thiểu 50% doanh nghiệp đóng trên địa bàn được tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ; tối thiểu 40% sản phẩm, dịch vụ chủ lực, đặc thù của thành phố và các sản phẩm gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) được hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ, kiểm soát nguồn gốc và chất lượng sau khi được bảo hộ...

Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục phối hợp với các quận, huyện, thị xã, các trường, viện nghiên cứu, đơn vị tư vấn trên địa bàn và cả các đối tượng trực tiếp sản xuất - kinh doanh trong việc hỗ trợ xác lập quyền sở hữu trí tuệ nhằm khai thác hiệu quả tài sản trí tuệ của địa phương cũng như của doanh nghiệp.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát, đánh giá, phân loại các thành viên mạng lưới theo các tiêu chí cụ thể, qua đó có các hình thức ghi nhận và khuyến khích các TISC có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động hơn trong quá trình hoạt động