SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Ít người Việt được cấp bằng độc quyền sáng chế

11:14, 15/04/2015
Chỉ có 487 đơn đăng ký độc quyền sáng chế của các tổ chức, cá nhân trong nước gởi đến Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ xin được cấp bằng bảo hộ trong năm 2014.

Trong khi số đơn đăng ký độc quyền sáng chế của các tổ chức, cá nhân nước ngoài lên đến 3.960 đơn.

Và trong năm 2014 có 1.368 tổ chức, cá nhân được cấp bằng sáng chế, trong đó chỉ có 36 tổ chức cá nhân trong nước, chiếm 2,26%, còn lại là của nước ngoài.

Ông Lê Ngọc Lâm, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết như thế tại buổi tọa đàm về sở hữu trí tuệ tại TPHCM trong ngày 14-4.

Cũng theo ông Lâm, trong năm 2014, Cục Sở hữu trí tuệ chỉ xác nhận được 5 trường hợp trong nước đăng ký độc quyền sáng chế quốc tế, thấp hơn so với năm 2013 là 12 đơn.

Ở đơn đăng ký độc quyền giải pháp hữu ích, số đơn trong nước có sáng hơn khi chiếm hơn 2/3 (246/372) so với đơn của các tổ chức cá nhân nước ngoài (127/373). Tỷ lệ cấp bằng của cá nhân, tổ chức trong nước cũng cao hơn 77% so với nước ngoài chỉ có 23%.

Bằng giải pháp hữu ích là bằng được cấp cho các giải pháp có tính mới hơn trên nền cái đã có, đã được ứng dụng. Trong khi đó độc quyền sáng chế phải có tính mới hoàn toàn, có sự sáng tạo cao và khả năng áp dụng quy mô công nghiệp.

Theo ông Lâm khi kinh tế càng phát triển sẽ càng có nhiều người chú ý đến việc sở hữu trí tuệ. Do đó đa số các loại đơn đăng ký sở hữu trí tuệ ở Việt Nam trong những năm qua đều có tỷ lệ tăng.

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.