SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hưng Yên: Cần nhanh chóng hỗ trợ cho gia đình Liệt sỹ Phạm Văn Đàn

16:49, 28/06/2018
(SHTT) - Nhà xuống cấp trầm trọng, nền đất, vách nhà bong tróc, mái nhà mối mọt xập xệ, mưa thì dột, nắng thì chiếu qua mái nhà. Nơi thờ cúng liệt sĩ Phạm Văn Đàn cũng ẩm ướt, do mái nhà không che được mưa, nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào… nhưng chính quyền bỏ qua đơn thư kêu cứu của mẹ…

Sự vô cảm của chính quyền UBND xã trước nỗi đau của mẹ Liệt sỹ Phạm Văn Đàn

Vừa qua chúng tôi có nhận được đơn kiến nghị của mẹ Hoàng Thị Nhung  94 tuổi, ở Thôn Hồng Thái, xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên . Là mẹ của liệt sỹ Phạm Văn Đàn, hi sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đã được Đảng, Nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng III. Trong đơn thư mẹ viết: “Ngôi nhà cấp 4, có gian 4, của gia đình tôi được xây dựng từ năm 1974, đến nay đã 44 năm. Thời điểm năm 2008, ngôi nhà đã xuống cấp trầm trọng, nền đất, vách nhà bong tróc, mái nhà mối mọt sập xệ, mưa thì dột, nắng thì chiếu qua mái nhà. Nơi thờ cúng liệt sĩ Phạm Văn Đàn cũng ẩm ướt, do mái nhà không che được mưa, nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào. Trước hoàn cảnh đó tôi đã nhiều lần kêu lên chính quyền thôn xã, và cũng đã được ông trưởng thôn Phạm Văn Nhật xác nhận “Đơn đề nghị của cụ Nhung là đúng. Đề nghị UBND xã giải quyết”.

liet si

 

liet si 1

 

Bà Phạm Thị Hoạt lúc đó là Bí thư Chi bộ thôn Hồng Thái cũng xác nhận “Đơn đề nghị của cụ Hoàng Thị Nhung là mẹ liệt sỹ Phạm Văn Đàn có hoàn cảnh như đơn đã đề nghị là đúng. Đề nghị UBND xã  xem xét giải quyết cho cụ, để đảm bảo cho đời sống sinh hoạt  của cụ Hoàng Thị Nhung”.

“Mặc dù viết đơn gửi chính quyền thôn, xã rất lâu nhưng không được giải quyết, nhiều lần khất lần. Trước tình thế cấp bách, nhằm tránh nguy cơ nhà bị sập, cuối năm 2008, đầu 2009 Tôi phải bán 5 khẩu đất ruộng ở khu Văn Phú cho bà Phạm Thị Hoạt, là Bí thư Chi bộ thôn để sửa nhà. Trước và trong khi sửa chữa, tôi có mời các ông bà là trưởng thôn, chi bộ thôn đến để chứng kiến, và các ông bà này hứa với gia đình tôi rằng cứ yên tâm, UBND xã sẽ xem xét giải quyết, hỗ trợ. Nhưng kể từ đó đến nay đã 10 năm trôi qua, mỗi lần thay đổi trưởng thôn, thay bao đời các quan chức là bấy nhiêu cái đơn các ông ấy bắt tôi viết, bắt tôi trình bầy, bắt tôi đợi”.…

liet si 2

 

 Trả lời thiếu trách nhiệm của người đứng đầu UBND xã Lạc Hồng

Để làm rõ những thông tin trên chúng tôi đã có buổi làm việc với bà Ngô Thị Lương chủ tịch UBND xã Lạc Hồng nhưng những câu trả lời của bà Lương lại vòng vo né tránh trách nhiệm: Bà Lương nhận chức Chủ tịch UBND xã từ tháng 7/2015 đối với chế độ chính sách của nhà nước đối với nhà có công với  cách mạng năm nào cũng cho rà soát các đối tượng để sửa chữa và xây mới. Và khi có công văn ở trên thì UBND xã chỉ đạo các phòng chuyên môn gọi các ông bà trưởng thôn lên để lập danh sách…

Theo bà Lương thì mà mới chỉ nhận được đơn của Mẹ Nhung từ năm 2016, nhưng bà Nhung trong đơn lại viết năm nào cũng có đơn?, thì thực ra năm nào bà Nhung cũng có đơn, năm nào cũng hướng dẫn. "Chúng tôi cũng đã gửi lên UBND huyện, huyện sẽ thành lập đoàn, về xác minh 50 hộ, hộ nào khó hơn huyện sẽ duyệt nhà  đó và được giải quyết trước. Nhưng 2 năm nay huyện vẫn chưa tổ chức thành lập đoàn về kiểm tra. Nhưng hiện nay chắc các em cũng về nhà bà rùi, nhà 4 gian, nền nát đá hoa. Thì đâu còn khó khăn nữa?", bà Lương nói.

liet si 3

 

liet si 4

 

Khi được chúng tôi hỏi về bà có biết mẹ Nhung phải bán 5 khẩu đất của gia đình, huy động con cháu mới có tiền sửa nhà không? Trong đơn mẹ Nhung cũng nêu rõ bà viết đơn từ những năm 2008 vậy tại sao bà nói năm nào cũng rà soát mà không nắm bắt được?

Bà Lương đã trả lời: "Nếu đơn từ năm 2008 bà cũng không nắm bắt được vì bà mới nhận chức từ tháng 7 năm 2015 còn phía nhà bà Nhung khi đi thẩm định thì nhà đã sửa chữa hết rồi, đáng nhẽ cứ để đấy, cứ để dột nát, sập sệ như vậy đợi đến lúc có chủ trương đoàn về thăm thì được, đằng này sửa chữa rồi làm sao mà được".

Khi chúng tôi thắc mắc đơn thư của mẹ Nhung có từ năm 2008, bà đã được các chính quyền thôn xã xác minh là nhà mẹ dột nát, nhà có nguy cơ bị sập, đề nghị UBND xã giải quyết chế độ cho bà Nhung. Thì bà có nắm bắt được điều này không?

Bà Lương đã trả lời: "Thì chúng tôi cũng đã trình lên huyện, nhưng được hay không là phía huyện quyết định, chúng tôi là cấp xã thì làm sao có quyền quyết định".

Phía UBND xã cũng đã lập hồ sơ về tình trạng nhà của mẹ Nhung, và đã gửi lên UBND huyện, nhưng phía UBND huyện chưa giải quyết?

Bà Lương khẳng định đã gửi Hồ sơ lên huyện, năm nào huyện cũng về thẩm định, nhưng huyện chưa giải quyết xã không có quyền quyết định.

Vậy thì trường hợp của nhà mẹ Nhung trách nhiệm là thuộc UBND huyện?

Bà Lương đã khẳng định đúng là trách nhiệm của huyện, đúng là hàng năm cụ cũng có đơn, và huyện cũng về thẩm định, nhưng được hay không là do phía huyện thẩm quyết định chứ phía UBND xã không có quyền.

Qua đây dư luận nghi vấn rằng có hay không việc UBND xã Lạc Hồng đã vô cảm trước nỗi đau và hoàn cảnh khó khăn, trước những lá đơn của mẹ Liệt sỹ?.

Qua đây đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên sớm vào cuộc xác minh làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan để sớm có hỗ trợ tốt nhất cho gia đình Liệt sỹ Phạm Văn Đàn.

Nhóm PVPL

Tin khác

Pháp luật 9 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.