SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Bệnh viện FV bị tố "khám sáng không có thai, tối có": Bộ Y tế vào cuộc

07:12, 28/06/2018
(SHTT) - Liên quan đến vụ việc bệnh nhân tố bệnh viện FV chẩn đoán sai về tình trạng mang thai của người này, và chỉ định dùng thuốc phá thai khiến bệnh nhân bị băng huyết, cục quản lý khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế TP chỉ đạo bệnh viện FV khẩn trương xác minh thông tin.
CN

Hình ảnh được đăng trên FB cá nhân của chị C 

Trên trang cá nhân, chị N.T.M.C (ngụ quận 7, TP.HCM) chia sẻ, sáng 19/6 chị đến khám, siêu âm, thử nước tiểu tại Bệnh viện FV, bác sĩ chẩn đoán không có thai nhưng có dịch ứ trong lòng tử cung. Trưa cùng ngày, chị được siêu âm tử cung, kết luận "kinh nguyệt nhiều và bất thường không đúng chu kỳ kinh nguyệt". Bệnh nhân được bác sĩ kê đơn thuốc uống để đẩy "dịch ứ".

Khoảng 17h cùng ngày, bệnh nhân uống thuốc theo toa bác sĩ gồm 2 viên Misoprostol Stada 200mg và một viên Tranexamic acid 500mg. Khoảng một giờ sau chị đau bụng, tử cung co thắt dữ dội, đi vệ sinh ra một khối máu cục. Máu bắt đầu ra âm ỉ, đến 23h chị bị băng huyết và được chồng đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện FV. Bác sĩ chẩn đoán chị "băng huyết do sảy thai", thử nước tiểu cho kết quả có thai và tiến hành cấp cứu.

Chị chia sẻ trên facebook: “Tôi bật khóc như một đứa trẻ trong đau đớn. Tôi từ chối kết quả đưa ra vì trong cùng 1 ngày, 1 bệnh viện, 1 phương pháp test không thể có việc đau lòng này được và khẳng định với ekip: Tôi không thể có thai.

Máu vẫn chảy, nước mắt vẫn rơi, ekip không thể tiến hành cầm máu cho tôi trong tình trạng bị sốc nặng về tinh thần lẫn thể xác. Bác sĩ quyết định gây mê và tiến hành mổ cấp cứu khẩn cho tôi. Chưa bao giờ tôi cảm nhận cái chết gần đến vậy" .

Dù đã được Bệnh viện điều trị và thoát khỏi giai đoạn nguy hiểm, chị C. cho rằng phía bệnh viện đã không nhất quán trong việc xác định mình có thai hay không, dẫn đến sự việc kê thuốc ngừa thai điều trị khiến chị "mất con", ảnh hưởng nặng đến sức khỏe và tinh thần.

Phản hồi về luồng thông tin này, phía bệnh viện xác nhận việc đã tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân N.T.M.C vào ngày 19/6. Tuy nhiên bệnh viện cho rằng thông tin người phụ nữ công khai trên trang cá nhân đã bị bóp méo.

Bệnh viện cho biết khi thăm khám, bệnh nhân đã cung cấp thông tin với bác sĩ là khoảng 3-4 tuần trước đó có dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp sau khi quan hệ tình dục. Sau đó bệnh nhân bị ra máu bất thường nên đến Bệnh viện FV khám.

Rà soát lại quy trình xử lý ca bệnh này, đại diện FV cho biết bác sĩ chỉ định bệnh nhân xét nghiệm thử thai nhanh bằng nước tiểu (que thử thai), kết quả âm tính. Bệnh nhân được siêu âm, kết quả "không có túi thai" mà có túi dịch, nhiều khả năng là máu đông. Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân phải tháo lưu máu trong tử cung bằng phương pháp hút hoặc dùng thuốc Misoprostol, một loại prostaglandin.

"Bệnh nhân muốn dùng thuốc Misoprostol vì lo phương pháp hút gây đau. Bác sĩ giải thích nếu bệnh nhân chảy máu nhiều thì phải vào bệnh viện ngay", đại diện bệnh viện cho biết. Misoprostol có tác dụng sau vài giờ. Khi bệnh nhân chảy máu nhiều vào buổi tối và quay lại bệnh viện, xét nghiệm thử thai nhanh kết quả dương tính. Bệnh nhân được điều trị bằng hút lòng tử cung cầm máu, ngưng xuất huyết và nằm viện vài ngày.

"Việc thăm khám và chữa trị bệnh nhân đã dựa trên các chứng thực của y khoa, các bác sĩ đã làm những gì tốt nhất cho sức khỏe của bệnh nhân trong trường hợp này" - phía Bệnh viện FV khẳng định và cho biết sẽ tiến hành họp báo để làm rõ vụ việc.

Liên quan đến vụ việc, ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) sau đó công văn gửi Giám đốc Sở Y tế TP.HCM yêu cầu làm rõ vụ lùm xùm giữa bệnh viện FV và nữ bệnh nhân Nguyễn Thị Mộng C.

Cục quản lý khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế TP chỉ đạo bệnh viện FV khẩn trương xác minh thông tin mà các cơ quan báo chí đăng tải.

Đồng thời xác định rõ trách nhiệm của BV và trách nhiệm về phía người bệnh, trường hợp cần thiết phải thành lập Hội đồng chuyên môn. Từ đó xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu có sai phạm.

Khi có kết quả sự việc, công khai thông tin cho cơ quan truyền thông và báo cáo về Cục quản lý khám chữa bệnh trước ngày 3/7 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ y tế.

Minh Ngọc (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định di dời 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đô thị và khu dân cư, gây ra ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.