SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

HUD Kiên Giang sở hữu quỹ đất như thế nào mà giới đầu tư 'tranh giành' đăng ký cổ phần?

06:00, 17/12/2020
98% vốn của HUD Kiên Giang do HUD nắm giữ thu hút 12 nhà đầu tư đáp ứng đủ diều kiện tham gia đấu giá. Trong đó, đáng chú ý là sự xuất hiện của “ông lớn” ngành sản xuất bồn nước inox - Tập đoàn Tân Á Đại Thành.

Sức hút từ quỹ "đất vàng"

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, vào ngày 21/12 tới, Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD) sẽ bán đấu giá trọn lô hơn 34,8 triệu cổ phần, chiếm 98,15% vốn của HUD Kiên Giang, với giá khởi điểm 34.000 đồng/cổ phần.

Tương đương nếu bán thành công, HUD Kiên Giang dự kiến thu về tối thiểu khoảng 1.180 tỷ đồng. Như vậy, các nhà đầu tư tham gia sẽ phải chi gần 1.200 tỷ đồng để mua trọn lô cổ phần HUD Kiên Giang từ HUD.

Việc nhiều nhà đầu tư quan tâm đếm lô cổ phần này của HUD Kiên Giang, được giới chuyên gia nhận định đến từ việc Phú Quốc mới được “nâng cấp” lên thành phố. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường bất động sản tại địa phương này trong tương lai sẽ có xu hướng phát triển.

Ngoài ra, giải thích cho sự “nóng” về lô cổ phần này, giới phân tích cho rằng doanh nghiệp này đang nắm giữ một quỹ đất khá lớn bao gồm trụ sở làm việc, nhà máy bê tông và 2 dự án khu du lịch sinh thái, với tổng diện tích là 65.170 m2.

Nổi bật là khu du lịch sinh thái Bãi Chén - huyện Kiên Hải (19.294,3 m2) và Khu dân cư và đô thị mới Suối Lớn – huyện Phú Quốc (90,17 m2).

Trong đó, dự án Bãi Chén được Chứng khoán BSC đánh giá dự án có thể trở thành thành một trong những khu du lịch sinh thái trọng điểm của huyện đảo Kiên Hải nhằm khai thác du dịch, hướng tới khai thác tiềm năng, lợi thế của huyện đảo trong thời gian tới.

Tuy nhiên, dự án kéo dài nhiều năm và được cơ quan thẩm quyền gia hạn nhiều lần. Mặt khác, dự án còn phần diện tích khoảng 6.000 m2 của 1 hộ dân không giải phóng mặt bằng, có thể ảnh hưởng đến quy hoạch tổng thể và làm dự án kém hấp dẫn hơn phương án ban đầu.

Tại dự án Suối Lớn, doanh nghiệp này cũng được Chứng khoán BSC đánh giá cáo tiềm năng, được cho là có sức hấp dẫn lớn đối với với nhà đầu tư khi Phú Quốc được chấp thuận lên thành phố Đảo đầu tiên của Việt Nam.

 Dự án Khu dân cư và đô thị mới Suối Lớn tại ấp Suối Lớn tại Thành phố Phú Quốc thuộc sở hữu của HUD Kiên Giang.

Song vẫn có rủi ro pháp lý là chưa hoàn thất thủ tục đầu tư dù kéo dài nhiều năm (từ 2003), một phần diện tích của dự án thuộc quỹ đất dự trữ phát triển cần xin ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, chưa có giấy phép xây dựng, gây ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả của dự án.

Bên cạnh 2 dự án trên thì HUD Kiên Giang là đơn vị trúng thầu thi công dự án khu dân cư phường nhà trẻ mẫu giáo Ba Hòn, huyện Kiên Lương. Nguồn thanh toán cho nhà thầu là quyền sử dụng đất của dự án.

Theo đó, doanh nghiệp đã thống nhất nhận 15 nền đất là loại đất ở tại đô thị thuộc dự án với tổng diện tích 2.118,5 m2, giá 2,6 tỷ đồng ở giai đoạn 1. Đơn vị vẫn tiếp tục nhận các lô nền còn lại cho giai đoạn 2 sau khi quyết toán công trình với Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Kiên Lương.

Sau khi sở hữu cổ phần HUD Kiên Giang, nhà đầu tư trúng thầu có thể sở hữu quyền sử dụng đất và phát triển, khai thác thương mại các lô đất nền nêu trên. Nhưng sẽ phải đối mặt và giải quyết được những vướng mắc pháp lý trên mới có thể khiến quỹ đất “vàng” trên trở nên “lấp lánh” được.

Cuộc "tranh giành" của 12 nhà đầu tư

Theo Thông báo của HNX, 98% vốn của HUD Kiên Giang do HUD nắm giữ thu hút 12 nhà đầu tư là cá nhân và tổ chức tham gia đấu giá. Trong đó, có 04 nhà đầu tư cá nhân và 08 nhà đầu tư là các doanh nghiệp.

Danh sách 12 nhà đầu tư đáp ứng đủ điều kiện về năng lực nhà đầu tư tham gia đấu giá theo lô cổ phần HUD Kiên Giang. 

Trong đó, có sự xuất hiện của “ông lớn” ngành sản xuất bồn nước inox - Tập đoàn Tân Á Đại Thành, một doanh nghiệp đa ngành được thành lập từ năm 1993. Được biết, vào hồi tháng 3 vừa qua, Tận đoàn này đã tăng vốn điều lệ từ 510 tỷ lên 1.657 tỷ đồng.

Ngoài ra, danh sách các nhà đầu tư tham gia đấu giá còn có Đầu tư và Phát triển BĐS Thăng Long. Đầu năm nay, công ty đổi tên từ Đầu tư dự án Mễ Trì và tăng vốn điều lệ từ 800 tỷ lên 1.200 tỷ đồng.

Đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của 2 doanh nghiệp mới được thành lập thị trường như Công ty CP Thương mại phát triển Hòa Phát, một doanh nghiệp mới được thành lập trên thị trường vào tháng 3 năm nay, có vốn 10 tỷ đồng. Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác quặng sắt, xây dựng nhà ở, bán buôn… và Công ty TNHH Bất động sản Tân Hà Thành, đơn vị cũng chỉ mới được thành lập vào tháng 10/2020, có địa chỉ tại phố Bạch Mai (Hà Nội).

Từ danh sách trên cho thấy, có những nhà đầu tư có thương hiệu lâu năm trên thương trường và cũng có những nhà đầu tư “mới toanh”, chỉ mới xuất hiện trên thị trường chưa đầy một năm cũng quan tâm đến lô cổ phần này.

Điều này có thể thấy một thực tế là trong việc thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, nhà đầu tư chỉ quan tâm đến qũy đất của doanh nghiệp này có bao nhiêu, nằm tại vị trí nào? Hơn là chú ý đến thương hiệu hay ngành kinh doanh chính của doanh nghiệp được thoái vốn.

Vì xét về tình hình kinh doanh của HUD Kiên Giang trong 6 tháng đầu năm qua, doanh nghiệp chỉ ghi nhận doanh thu 30 tỷ đồng, tăng 12% so vơi cùng kỳ 2019, nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 19% đạt 27 tỷ đồng do chi phí tài chính tăng cao.

Thùy Linh (TH)

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.