SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Hôm nay sẽ diễn ra nguyệt thực dài nhất thế kỷ: Ở Việt Nam muốn xem phải làm gì?

09:27, 19/11/2021
(SHTT) - Hôm nay 19/11, thế giới sẽ được chứng kiến hiện tượng nguyệt thực một phần dài nhất trong 580 năm qua. Có thể quan sát thấy bằng mắt thường tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Theo NASA, Nguyệt thực một phần sẽ diễn ra vào ngày 19/11, kéo dài khoảng 3h28, dài nhất trong 580 năm qua. Đây là nguyệt thực lần thứ 2 và cũng là nguyệt thực cuối cùng của năm 2021.

tm-img-alt
Hình ảnh Nhật thực

Nguyệt thực xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng thẳng hàng, Trái Đất di chuyển nằm giữa Mặt Trăng và Mặt Trời. Tại thời điểm nguyệt thực cực đại (khoảng 16h theo giờ Việt Nam), bóng của Trái đất sẽ che 97% Mặt Trăng, chặn đi hầu hết ánh sáng từ Mặt Trời và "nhuộm" Mặt Trăng thành màu đỏ sẫm, gỉ sét - hay còn gọi là hiện tượng "trăng máu".

Do không phải toàn bộ Mặt Trăng bị che mờ nên đây vẫn được coi là nguyệt thực một phần. Dự đoán lần nguyệt thực tiếp theo sẽ xảy ra vào tháng 5/2022.

Nguyệt thực một phần có thể quan sát bằng mắt thường tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Lý tưởng nhất cho việc quan sát toàn bộ quá trình nguyệt thực là các khu vực trải dài từ Bắc Mỹ và Thái Bình Dương, Tây Âu, miền Đông nước Úc, New Zealand và Nhật Bản.

Ở  Việt Nam, Mặt Trăng chỉ bắt đầu mọc từ khoảng 17h14\' đến 17h26\'. Như vậy, chúng ta sẽ bỏ lỡ giai đoạn nguyệt thực cực đại, diễn ra vào lúc 14h. Trong khi đó, tới 17h47\' hiện tượng nguyệt thực sẽ kết thúc. Giai đoạn đầu cũng như cực đại của nguyệt thực diễn ra khi Mặt Trăng chưa mọc ở Việt Nam nên chúng ta chỉ có thể quan sát giai đoạn sau của nguyệt thực.

Tuy thời gian để quan sát nguyệt thực tại Việt Nam khá ngắn ngủi, nhưng nếu may mắn ở vị trí thuận lợi, người dân vẫn có thể chứng kiến một phần của hiện tượng thiên nhiên này.

Quỳnh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.