SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Độc đáo thiết kế nhà chọc trời hút 1.000 tấn CO2 mỗi năm

11:26, 17/11/2021
(SHTT) - Công ty kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill ở Chicago mới đây đã ra mắt một thiết kế mới vô cùng ấn tượng về những ngôi nhà chọc trời thân thiện có thể hút tới 1.000 tấn khí thải carbon mỗi năm.

Vấn đề ô nhiễm không khí hiện đang là một trong những nan đề lớn nhất đối với thế giới. Nằm trong những nỗ lực toàn cầu nhằm hạn chế lượng khí thải CO2 tồn tại ngoài moi trường, công ty kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill ở Chicago đã thiết kế ra mẫu nhà chọc trời có khả năng hút tới 1.000 tấn khí carbon mỗi năm.

Được đặt tên theo loài cây cao nhất thế giới, thiết kế nhà chọc trời hút carbon Urban Sequoias được tạo nên với những công nghệ tiên tiến có sẵn hiện nay.

Urban Sequoia

Thiết kế của nhà chọc trời hút carbon Urban Sequoias. Ảnh: Skidmore, Owings & Merrill 

Theo đội ngũ thiết kế, Urban Sequoias sẽ được tích hợp nhiều kỹ thuật để thu thập carbon, bao gồm xây dựng bằng vật liệu hấp thụ carbon, trồng cây xanh và tảo (để lấy nhiên liệu, năng lượng và thực phẩm) cùng công nghệ hút khí trực tiếp. "Hiệu ứng xếp chồng" từ thiết kế giúp hút khí vào trung tâm tòa nhà để lọc carbon.

Skidmore, Owings & Merrill cho biết, mỗi tòa Urban Sequoias có tuổi thọ ít nhất 60 năm và có khả năng hấp thụ lượng carbon xả vào khí quyển nhiều gấp 4 lần so với carbon sinh ra từ quá trình xây dựng. Đồng thời, lượng carbon thu được từ thiết kế này có thể dùng để sản xuất vật liệu sinh học cho đường xá, vỉa hè, đường ống... để phát triển cơ sở hạ tầng đô thị.

Các nhà thiết kế cho biết, từ nguyên mẫu Urban Sequoias những phương pháp hút carbon mà công trình sử dụng có thể ứng dụng cho các tòa nhà thuộc mọi kiểu dáng và kích thước. Những vật liệu xây dựng như gạch sinh học, bê tông sinh học, bê tông tổng hợp từ cây gai dầu và gỗ giúp giảm 50% lượng carbon tạo bởi quá trình thi công so với sử dụng bê tông và thép thông thường.

Theo Skidmore, Owings & Merrill ở Chicago, lượng carbon thu được trên mỗi kilomet vuông sẽ lên tới 120 tấn nếu biến đổi cảnh quan đô thị thành những khu vườn, tái xây dựng thành phố dưới dạng công trình hấp thụ carbon và đường phố trang bị thêm công nghệ hút carbon. Con số này có thể tăng gấp gần 3 lần nếu ứng dụng ở các công viên và nhiều không gian xanh khác.

Urban Sequoia là một dự án rất tham vọng và ít có khả năng trở thành hiện thực trong tương lai gần. Các chuyên gia ước tính xây dựng trên thế giới chiếm gần 40% lượng khí thải carbon toàn cầu. Họ kêu gọi ngành công nghiệp xây dựng giải quyết vấn đề. Kết quả là những tòa nhà bằng vật liệu gỗ đang trở nên ngày càng thịnh hành, cung cấp giải pháp bền vững thay thế bê tông. Thiết kế Urban Sequoia được Skidmore, Owings & Merrill giới thiệu tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 của Liên Hợp Quốc hôm 11/11.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.