SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam ứng dụng thành công bộ kit tách chiết tự động trong xét nghiệm chẩn đoán Covid-19

09:49, 15/11/2021
(SHTT) - Nhằm mang đến giải pháp hiệu quả và an toàn hơn, Công ty TNHH Giải Pháp Y Sinh ABT đã phát triển bộ kit tách chiết tự động mẫu Covid-19 TopPURE® Maga Genomic DNA/RNA Extraction Kit phục cho hoạt động tầm soát dịch bệnh COVID-19.
1

Bộ kit tách chiết tự động mẫu Covid-19 do ABT phát triển - TopPURE® Maga Genomic DNA/RNA Extraction Kit 

Công ty TNHH Giải Pháp Y Sinh ABT là một doanh nghiệp chuyên sản xuất các bộ kit tách chiết, chẩn đoán/xét nghiệm mầm bệnh trên người, thú y, thủy sản, vi sinh thực phẩm bằng kỹ thuật PCR/ Real-time PCR. Ngoài ra, ABT cũng là đơn vị cung cấp hoá chất, vật tư tiêu hao và đưa ra các giải pháp tổng thể trong phòng thí nghiệm sinh học phân tử.

Theo anh Nguyễn Đỗ Lý Quang, trưởng phòng QA-QC: “Đối với dòng kit tách chiết, ABT phát triển theo hai phương pháp đó là phương pháp tách cột và phương pháp tách tự động bằng hạt từ. Đối với phương pháp tách bằng hạt từ dựa trên nguyên lý là các hạt từ tính có ái lực liên kết chọn lọc với nucleic axit. Dòng sản phẩm này tách chiết siêu nhanh, chỉ mất gần 20 phút cho 96 mẫu bệnh phẩm. Khách hàng chỉ cần trang bị các dòng máy cơ bản như GenPure Pro-Bioer”.

2

Anh Nguyễn Đỗ Lý Quang chia sẻ về nguyên lý hoạt động của bộ kit tách chiết tự động trên chương trình góc nhìn người tiêu dùng. (VTC2) 

Bước đầu tiên trước khi xét nghiệm PCR chẩn đoán Covid-19, bệnh nhân sẽ được nhân viên thu mẫu dịch hầu họng hoặc dịch mũi ty hầu phù hợp bằng tăm bông lấy mẫu và đặt vào môi trường vận chuyển mẫu chuyên biệt VTM/UTM, hay môi trường vận chuyển mẫu bất hoạt virus VTM.N để chuyển đến cơ sở xét nghiệm.

3

Sản phẩm môi trường vận chuyển mẫu virus chuyên biệt VTM/UTM do công ty ABT cung cấp 

Sau khi vận chuyển tới phòng xét nghiệm, nhân viên phòng xét nghiệm sẽ tiến hành ly trích RNA để nhân bản trình tự mục tiêu của virus Sars-CoV-2 và phát hiện nó. Một số bộ kit tách chiết tự động thường được áp dụng như QIAamp Viral RNA Kits (Qiagen), MagMAX Microbiome Ultra Nucleic Acid Isolation Kits (Thermo Fisher), TopPURE® Maga Genomic DNA/RNA Extraction Kit (ABT)…

Thực tế đã chứng minh, bộ kit tách chiết tự động bằng hạt từ do ABT phát triển được xem là một công cụ cực kì hiệu quả và an toàn giúp hạn chế các vấn đề liên quan đến thao tác thực hiện. Ngoài ra, các hạt từ tính cho phép dễ dàng tự động hóa các quá trình thích hợp cho quy mô lớn, tiết kiệm thời gian, sức lực cho người thực hiện và hạn chế nhiễm chéo trong quá trình thực hiện.

4

Hình ảnh nhân viên ABT hỗ trợ tách chiết mẫu Covid-19 tự động tại Bắc Ninh. 

Trong thời gian  đại dịch Covid-19 bùng phát, ABT đã có đóng góp không nhỏ trong việc ứng dụng thành công kỹ thuật tách chiết tự động nucleic axit. ABT cũng tạo cơ sở tự động hóa cho quá trình tách chiết, cung cấp một phương pháp đơn giản và đáng tin cậy để tinh sạch nhiều loại mẫu khác nhau.

Kỹ thuật này của ABT được kỳ vọng sẽ trở thành một công cụ mạnh mẽ và tin cậy để các bệnh viện, các phòng xét nghiệm ứng dụng sâu hơn trong việc tầm soát triệt để dịch bệnh mang tên Covid-19.

Nguyễn Thị Thu Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm cho biết sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chip Snapdragon 7+ Gen3. Con chip này sẽ được lắp đặt trên các thiết bị điện thoại thông minh và cung cấp khả năng xử lý tác vụ mượt mà hơn.