SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Người dùng Android cần lập tức xóa 7 ứng dụng này nếu không muốn mất tiền oan

15:40, 17/11/2021
(SHTT) - Chuyên gia bảo mật Tatyana Shishkova tại Kaspersky mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về việc tồn tại nhiều ứng dụng chứa mã độc Joker nguy hiểm đang có sẵn trên ứng dụng Play Store. Các phầm mềm độc hại này có thể khiến người dùng mất tiền oan mà 'thần không biết, quỷ không hay'.

Theo Tatyana Shishkova, mã độc Joker là một loại Trojan horse - một loại mã hoặc phần mềm độc hại được ngụy trang dưới lớp vỏ của các phần mềm hợp pháp để tạo tin tưởng cho người dùng.

Tuy nhiên, đằng sau vỏ bọc đó ẩn chứa mã độc Joker mà ngay sau khi ứng dụng được cài đặt vào smartphone nó sẽ lập tức xâm nhập vào thiết bị và tự động đăng ký hàng loạt dịch vụ tính phí sau đó âm thầm trừ tiền trong tài khoản người dùng.

shtt-ma-doc-joker-phat-tan-tren-play-store-khien-nguoi-dung-mat-tien-oan

 

Trong thông báo của Tatyana Shishkova, chuyên gia này đã liệt kê được 7 ứng dụng chứa mã độc Joker trên cửa hàng Play Store bao gồm:  

- Now QRcode Scan (hơn 10.000 lượt tải về)

- EmojiOne Keyboard (hơn 50.000 lượt tải về)

- Battery Charging Animations Battery Wallpaper (hơn 1.000 lượt tải về)

- Dazzling Keyboard (hơn 10 lượt tải về)

- Volume Booster Louder Sound Equalizer (hơn 100 lượt tải về)

- Super Hero-Effect (hơn 5.000 lượt tải về)

- Classic Emoji Keyboard (hơn 5.000 lượt tải về)

photo-1-163701549734074919103

 

Được biết, hiện tại, các ứng dụng trên đã bị xóa khỏi kho ứng dụng của Google, tuy nhiên, đối với những người dùng Android đã từng cài đặt những ứng dụng trên có thể vẫn sẽ bị mất tiền oan do những dịch vụ tính phí đã được âm thầm cài đặt bởi mã độc.

Chuyên gia bảo mật của Kaspersky cảnh báo, người dùng Android cần kiểm tra ngay smartphone của mình xem có xuất hiện những phần mềm độc hại này hay không.

Trước đó, công ty phần mềm an ninh mạng Avast cũng đưa ra cảnh báo về một chiến dịch lừa đảo mang tên UltimaSMS. Chiến dịch bao gồm 151 ứng dụng lừa đảo, nhắm tới các smartphone Android. Những ứng dụng này ngụy trang thành các phần mềm như trình chỉnh sửa ảnh, bộ lọc trên camera, công cụ quét mã QR, game... để đánh lừa người dùng và sẽ sẽ tự động đăng ký các dịch vụ SMS với chi phí cao sau khi được cài đặt.

Nguyễn Huế

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).