SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

'Hoa đào xứ Lạng' được trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể

14:34, 22/12/2021
(SHTT) - Mới đây, Hội Làm vườn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức lễ công bố văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Hoa đào Xứ Lạng”, giúp nâng cao giá trị của đặc sản nơi đây.

Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, cả Xứ Lạng chìm trong sắc đào rực rỡ. Vào thời điểm này, trên khắp các làng bản, nẻo đường của nơi địa đầu, đâu đâu cũng được tô điểm bởi vẻ đẹp của hoa đào, làm cho lòng người thêm rạo rực, hân hoan… Đây cũng chính là tín hiệu mời gọi du khách gần xa đến với Xứ Lạng – xứ sở hoa đào.

Lạng Sơn là tỉnh miền núi biên giới có thời tiết quanh năm mát mẻ. Do đó, khi tiết trời vào xuân là lúc người dân nơi đây cũng như du khách được thưởng thức những giống đào bản địa đẹp và quý như: Đào bích, đào phai, đào bạch, đào chuông, đào Mẫu Sơn...

hoa dao xu lang

 'Hoa đào xứ Lạng' được trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể

Hoa đào xứ Lạng có vẻ đẹp, nét quyến rũ khác biệt. Nhất là hoa đào bạch với sắc trắng tinh khôi, cánh hoa nhiều lớp xếp chồng lên nhau và kích thước hoa to hơn hẳn những loại hoa đào khác.

Cây đào ở Lạng Sơn mang lại nhiều giá trị. Trong đó, đào để làm cảnh ngày Tết, đào tạo giá trị cảnh quan du lịch, đào ăn quả...

Cây hoa đào được trồng ở hầu hết các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; tuy nhiên tập trung nhiều ở thành phố Lạng Sơn và các huyện: Cao Lộc, Lộc Bình, Hữu Lũng, Bắc Sơn. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 98ha với 150 nghìn cây Hoa đào các loại. Thị trường tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh, thành phố Hà Nội và Thái Nguyên.

Tuy nhiên trong quá trình sản xuất và kinh doanh, hoa đào tại Lạng Sơn gặp nhiều khó khăn do sản phẩm chưa có thương hiệu, quá trình quản lý sản xuất chưa hiệu quả. Từ thực tế đó các sở, ngành đã tham mưu trình UBND tỉnh nhiều giải pháp nhằm bảo tồn giá trị cây Hoa đào Lạng Sơn để hỗ trợ phát triển sản xuất, tiêu thụ cây Hoa đào trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó Hội làm vườn tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ đã tập trung hoàn thiện hồ sơ trình Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đăng ký nhãn hiệu.

Vì vậy Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định 95015/QĐ – SHTT về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho cây đào Xứ Lạng.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?