SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

HIUP - San sẻ nỗi lo trẻ thấp bé cùng ba mẹ

15:21, 08/11/2023
(SHTT) - Bên cạnh những bệnh lý thường gặp thì tình trạng trẻ chậm phát triển chiều cao cũng là vấn đề mà bất kỳ ông bố bà mẹ nào cũng trăn trở.

 Chăm trẻ thấp bé - “Cuộc chiến đẫm nước mắt" của bố mẹ 

“Nuôi làm sao mà con thấp thế?”, “Sao trông cháu bé thế kia, bố mẹ có thấp lắm đâu”, “Hơi bé nhỉ”,... - Những câu nói dù vô tình nhưng đôi khi lại trở thành “nỗi đau” của rất nhiều ba mẹ. Bởi ốm, gầy thì có thể tăng cân dù ở bất cứ độ tuổi nào nhưng nếu trẻ muốn cao lên thì lại cực kì khó.

Dù chỉ là một yếu tố bên ngoài nhưng chiều cao vẫn có thể ảnh hưởng lớn đến một người cũng như nhiều mặt trong đời sống. Vì vậy, hầu hết sẽ đều mong muốn con mình có một chiều cao thật tốt. Việc có một chiều cao quá thấp sẽ khiến trẻ dễ mặc cảm, tự ti với bạn bè đồng trang lứa, có thể gây ra những hạn chế cho các hoạt động sinh hoạt và công việc đòi hỏi về chiều cao.

a1

Làm thế nào để con phát triển chiều cao tối đa đã trở thành vấn đề mà ông bố bà mẹ nào cũng trăn trở 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ba mẹ không nên so sánh con mình với trẻ khác, mà cần căn cứ vào tiêu chuẩn cân nặng, chiều cao cụ thể của quốc tế để xác định chính xác tình trạng của con. Không nên chỉ dựa vào chiều cao tại một thời điểm để đánh giá tình trạng của bé mà phải kết hợp với sự tăng chiều cao qua các giai đoạn.

Thêm vào đó, phụ huynh cũng nên dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu thông tin về dinh dưỡng, chế độ chăm sóc sức khỏe để đảm bảo con luôn được khỏe mạnh. Tâm lý thoải mái, ba mẹ bớt lo lắng, từ đó cũng giảm đi sức ép vô hình lên trẻ, để con được thoải mái phát triển.

Hiểu con để có cách chăm con tốt hơn

Bên cạnh việc cho trẻ tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, cha mẹ cũng nên thiết lập một chế độ dinh dưỡng tốt nhất, đủ các nhóm chất: tinh bột - đạm - chất béo - vitamin và khoáng chất. Đồng thời, bổ sung thêm các vi chất cần thiết cho sự phát triển xương mà dinh dưỡng hằng ngày không đáp ứng đủ, đặc biệt là các dưỡng chất giúp tăng chiều cao như bộ 3 Canxi - Vitamin D3 - Vitamin K2.

a2

Ba mẹ nên có những điều chỉnh về thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng để đạt được kết quả tốt nhất cho sự phát triển và tăng chiều dài xương 

Ba thời điểm rất quan trọng để cung cấp đủ chất dinh dưỡng hỗ trợ cho sự phát triển chiều cao tối đa của trẻ là vào 1.000 ngày đầu đời, giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì. Vào ba thời điểm này, nếu ba mẹ can thiệp đúng cách sẽ giúp trẻ có được chiều cao phát triển tối đa theo bảng chiều cao và cân nặng tiêu chuẩn của WHO.

Ba mẹ có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các sản phẩm chuyên dùng cho trẻ thấp còi để đảm bảo cung cấp đủ và đúng các dưỡng chất thiếu hụt. Tuy nhiên, khi chọn các thực phẩm dạng bổ sung, nên chọn những thương hiệu đã được kiểm nghiệm, đáp ứng các khuyến nghị về hàm lượng dinh dưỡng, cũng như phù hợp với thể trạng của trẻ. Cha mẹ cũng nên cùng trẻ kiên trì trong suốt chặng đường phát triển để đạt kết quả tốt nhất cho sự phát triển và tăng trưởng chiều dài xương.

PV

Tin khác

Thương hiệu 21 giờ trước
(SHTT) - Kem dưỡng Effaclar Duo+M đã được chứng minh có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa và làm giảm mụn, làm dịu và phục hồi da, đồng thời cải thiện độ đàn hồi và sáng mịn da với thành phần chính là hoạt tính Phylobioma và Niacimide.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Chú sói Wolfoo là nhân vật hoạt hình đầu tiên của Việt Nam gặt hái được hàng tỷ view trên YouTube mỗi tháng. Hành trình đưa Wolfoo ra thế giới đang dần từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “Disney Việt Nam”, ghi danh Việt Nam lên bản đồ hoạt hình thế giới.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 27/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Tham dự Đại hội có 184 đại biểu, đại diện cho hơn 5,5 tỷ cổ phần có quyền biểu quyết, chiếm 96,95% số cổ phần có quyền biểu quyết.
Thương hiệu 2 ngày trước
Xuất phát từ tình yêu với nông sản Việt, CEO Nguyễn Văn Bi cùng đội ngũ Nonglamfood tìm con đường nâng cao giá trị nông sản qua các sản phẩm trái cây sấy dẻo.