SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Hawaii: Cháy rừng kinh hoàng nhất lịch sử khiến ít nhất 36 người thiệt mạng

07:35, 11/08/2023
(SHTT) - Một vụ cháy rừng đã xé toạc thị trấn Lahaina ở đảo Maui (bang Hawaii, Mỹ) vào hôm thứ 3 (8/8), biến phần lớn thị trấn nghỉ mát này thành tro bụi và buộc không ít người dân phải nhảy xuống biển để "thoát thân".

Theo AP News, đám cháy rừng bùng phát từ tối 8/8 (theo giờ địa phương) trên đảo Maui, tàn phá hầu hết thị trấn nghỉ dưỡng Lahaina, và gần như cô lập khu vực phía Tây đảo này. Đám cháy cũng làm toàn bộ khu vực mất điện, ảnh hưởng hơn 12.750 người dân và du khách. 

Theo báo cáo của cơ quan chức năng tại đảo Maui, tính đến chiều 10/8, có ít nhất 36 người đã chết, 271 công trình bị hư hại hoặc phá hủy, và hàng chục người khác bị thương. Đây được cho là là đám cháy rừng lớn nhất ở Mỹ kể từ vụ cháy Camp Fire hồi 2018 ở California, khiến ít nhất 85 người thiệt mạng, thị trấn Paradise bị tàn phá nặng nề.

Đây được cho là là đám cháy rừng lớn nhất ở Mỹ kể từ vụ cháy Camp Fire hồi 2018 ở California. (Ảnh: NYTimes)

Đây được cho là là đám cháy rừng lớn nhất ở Mỹ kể từ vụ cháy Camp Fire hồi 2018 ở California. (Ảnh: NYTimes)

Tuy nhiên, con số thiệt hại ở Hawaii vẫn có thể tăng lên khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được các khu vực đang bị ngọn lửa tấn công. 

"Đám cháy quá lớn và lan nhanh với tốc độ chóng mặt, gần đây chúng tôi mới bắt đầu có thể khống chế ngọn lửa. Chúng tôi đang hy vọng những điều tốt nhất, nhưng cũng đã chuẩn bị tinh thần cho điều tồi tệ nhất", ông Adam Weintraub - phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Hawaii, cho biết.

Con số thiệt hại dự báo vẫn sẽ tăng lên. (Ảnh: NYTimes)

Con số thiệt hại dự báo vẫn sẽ tăng lên. (Ảnh: NYTimes)

Ngọn lửa bùng lên bất ngờ khiến một vài người phải nhảy xuống biển để thoát thân. Anh Bosco Bae -  cư dân thị trấn Lahaina, đã đăng tải đoạn video ghi lại hình ảnh đám cháy lên Facebook cá nhân. Theo đó, lửa thiêu rụi gần như mọi tòa nhà trên đường phố trong khi còi báo động liên tục kêu lên. Anh Bae cho biết mình là một trong những người cuối cùng rời khỏi thị trấn, đã được sơ tán đến sân bay chính của hòn đảo và đang chờ đến lúc được quay trở về nhà.

(Ảnh: NYTimes)

(Ảnh: NYTimes)

Nhiều người dân đã mô tả lại cuộc chạy trốn kinh hoàng của họ dưới bầu trời đầy khói. Một cặp vợ chồng cùng cậu con trai 6 tuổi chỉ kịp lấy một bộ quần áo để thay và nhanh chóng lái xe rời đi khi nhiều bụi cây xung quanh bắt đầu bóc cháy.  

Lực lượng cứu hỏa làm việc tại hiện trường. (Ảnh: NYTimes)

Lực lượng cứu hỏa làm việc tại hiện trường. (Ảnh: NYTimes)

Theo tờ New York Times, thiếu tướng Kenneth Hara - lãnh đạo quân đội Mỹ tại bang Hawaii cho biết các đám cháy đã được kiểm soát vào đêm 9/8. Tuy nhiên thỉnh thoảng lửa vẫn có thể bùng lên ở một số khu vực.

Tính đến hết ngày 9/8, chính quyền bang Hawaii đã phải sơ tán hơn 11.000 du khách ra khỏi đảo này. Công tác sơ tán vẫn sẽ được tiếp tục triển khai. Dự kiến có 1.500 du khách rời đảo trong ngày 11/8.

Hình ảnh từ vệ tinh của Maxar Tech.

Hình ảnh từ vệ tinh của Maxar Tech.

Vào sáng nay (10/8), khoảng 11.000 ngôi nhà và doanh nghiệp trên đảo Maui không có điện để sử dụng. Dịch vụ di động cũng ngừng hoạt động, khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc liên lạc với bạn bè và các thành viên gia đình.

Bên cạnh đó, it nhất 16 con đường đã bị phong tỏa, tuy nhiên sân bay trên đảo vẫn hoạt động bình thường. Các hãng bay đang phải giảm giá sâu hoặc miễn phí vé để hỗ trợ người dân sơ tán khỏi đảo. 

Hàng ngàn người đã phải sơ tán khỏi khu vực này. (Ảnh: NYTimes)

Hàng ngàn người đã phải sơ tán khỏi khu vực này. (Ảnh: NYTimes)

Tổng thống Joe Biden cho biết Lực lượng Vệ binh Quốc gia, Hải quân, Thủy quân lục chiến và Tuần duyên Mỹ đã được huy động. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cũng hỗ trợ các nỗ lực sơ tán.

Khói bao trùm bờ biển Lahaina. (Ảnh: Reuters)

Khói bao trùm bờ biển Lahaina. (Ảnh: Reuters)

Khói từ đám cháy rừng bao trùm bầu trời đảo Maui hôm 9/8. (Ảnh: Reutes)

Khói từ đám cháy rừng bao trùm bầu trời đảo Maui hôm 9/8. (Ảnh: Reutes)

(Ảnh: Reuters)

(Ảnh: Reuters)

(Ảnh: Reuters)

(Ảnh: Reuters)

Tin khác

Media 3 ngày trước
(SHTT) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2024), Hà Nội khoác lên mình tấm áo rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Không khí tưng bừng, náo nhiệt tràn ngập khắp các tuyến phố tạo nên khung cảnh Thủ đô vô cùng ấn tượng.
Media 5 ngày trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Đối với những người yêu thích du lịch khám phá thiên nhiên thì Thác Mây Thanh Hoá là sự lựa chọn thích hợp. Ở đây có gì? Chúng ta hãy cùng khám phá!
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Vào ngày 15-16/06, Công ty TNHH Lee Creative Việt Nam sẽ tổ chức chương trình âm nhạc với tên gọi "Chúng ta là một" lần thứ 6 nhằm kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc tại phòng hòa nhạc KBS Busan, Hàn Quốc.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.