SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Vì sao trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM khuyết hiệu trưởng gần một năm nay?

07:01, 17/04/2022
Hơn 4.000 sinh viên, học viên của trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tốt nghiệp từ tháng 5/2021 đến nay vẫn chưa được nhận bằng vì trường không có hiệu trưởng.

Như Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đưa tin trước đó, hàng ngàn cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ của trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tốt nghiệp các đợt từ tháng 5/2021 đến nay vẫn chưa nhận được bằng, nguyên nhân do trường không có hiệu trưởng.

Sinh viên trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho biết  trường khuyết vị trí hiệu trưởng hơn một năm nay, không ai ký bằng dẫn đến việc cấp, phát bằng cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ không đúng theo kế hoạch dự kiến.

Theo đó, từ tháng 5/2021, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - nguyên hiệu trưởng trường, thôi giữ chức vụ do hết tuổi quản lý.

Tháng 4/2021, hội đồng trường trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có quyết định đối với PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh - Trưởng khoa cơ khí chế tạo máy giữ chức vụ hiệu trưởng nhà trường nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ông Nguyễn Trường Thịnh được hội đồng trường giao phụ trách nhà trường từ ngày 1/5/2021.

82885052e9ac27f27ebd

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM khuyết vị trí hiệu trưởng, chưa kiện toàn bộ máy quản lý. 

Tuy nhiên, tháng 7/2021, Bộ Giáo dục và đào tạo có văn bản gửi trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM thông báo  không công nhận hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Trường Thịnh theo đề nghị của Hội đồng trường.

Lý do là trong phiên họp ngày 5/3, Hội đồng trường có thảo luận nhưng không biểu quyết, không ra nghị quyết về việc tiếp tục hay không tiếp tục giao thực hiện chức trách nhiệm vụ, thẩm quyền chức vụ phó hiệu trưởng đối với TS. Trương Thị Hiền.

Cũng theo Bộ Giáo dục và đào tạo, Chủ tịch Hội đồng trường ký ban hành thông báo ngày 16/3 không giao thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền chức vụ phó hiệu trưởng đối với TS. Trương Thị Hiền (không căn cứ trên nghị quyết của Hội đồng trường) là không đúng với quy định tại Khoản 10 Điều 1 luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục Đại học.

Bộ Giáo dục và đào tạo cho rằng việc Chủ tịch Hội đồng trường trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM ký thông báo này không đúng quy định, dẫn đến việc TS. Trương Thị Hiền không được tham gia với vai trò là Thường vụ Đảng ủy và phó hiệu trưởng trong các hội nghị thực hiện quy trình hiệu trưởng. Từ đó, ảnh hưởng đến kết quả các bước thực hiện quy trình hiệu trưởng.

Đến tháng 8/2021, Bộ Giáo dục và đào tạo có văn bản gửi trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM trả lời công văn giải trình của hội đồng trường này liên quan đến việc thực hiện quy trình hiệu trưởng. Đồng thời, Bộ đề nghị Hội đồng trường này xem xét trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng trường trong việc ký thông báo ngày 16/3 không đúng quy định.

Cuối tháng 10/2021, Chủ tịch Hội đồng trường - PGS.TS Ngô Văn Thuyên có đơn từ chức vì lý do sức khỏe và các thành viên Hội đồng trường đã bỏ phiếu biểu quyết với kết quả 12/13 phiếu đồng ý cho ông Ngô Văn Thuyên thôi giữ chức vụ trên.

Do có nhiều vướng mắc, từ đó đến nay trường vẫn chưa có hiệu trưởng dẫn đến việc chậm trễ cấp bằng tốt nghiệp cho các cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ. Để tạo điều kiện cho sinh viên ra trường xin việc, nhà trường tổ chức cấp, phát giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Giấy chứng nhận tốt nghiệp có giá trị sử dụng thay thế cho văn bằng tốt nghiệp chính thức trong thời gian nhà trường kiện toàn nhân sự. Theo đó, giấy chứng nhận có thời hạn sử dụng 6 tháng, sau 6 tháng sẽ cấp lại một lần cho sinh viên.

Tuy nhiên, điều này gây không ít khó khăn cho người học, bởi nhiều người trong số này đang cần bằng chính thức để hoàn tất hồ sơ xin việc, thi tuyển công chức, học lên tiếp… Sinh viên cho rằng ra trường không có bằng tốt nghiệp khiến sinh viên mất đi cơ hội việc làm, chịu thiệt thòi liên quan đến thu nhập, lương bổng.

Điều đáng nói, trường ĐH Sư phạm kỹ thuật T.HCM trống vị trí hiệu trưởng đã lâu, vậy tại sao đến nay vẫn chưa kiện toàn bộ máy quản lý của trường để đảm bảo quyền lợi của hàng ngàn sinh viên đang theo học tại đây?

Được biết, ngày 13/4, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM nhận được văn bản của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc hướng dẫn kiện toàn các vị trí lãnh đạo, quản lý của trường này. Văn bản yêu cầu nhà trường thực hiện thu hồi thông báo về việc không giao thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền chức vụ phó hiệu trưởng đối với TS Trương Thị Hiền.

Văn bản yêu cầu khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của bà Trương Thị Hiền theo quy định. 

Theo thông tin công bố tuyển sinh ngày 16/12/2021, năm 2022, trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM dự kiến sử dụng 4 phương thức, xét tuyển 6.550 chỉ tiêu vào 45 ngành, đồng thời mở thêm 3 ngành học mới là luật, an toàn thông tin, xe điện - xe lai.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 8 tháng trước
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương (VHTT&DL) vừa phối hợp với UBND TP Dĩ An tổ chức Lễ công bố Danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" nhằm giới thiệu rộng rãi đến công chúng về nguồn gốc, quá trình phát triển của lễ hội.
Thương hiệu 8 tháng trước
Tháng 7, Masterise Homes tiến hành bàn giao căn hộ hạng sang đầu tiên tại thị trường Hà Nội thành công, mở đầu thuận lợi cho hàng loạt dự án khác trong năm 2023.
Thương hiệu 1 năm trước
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Vă​​n Lợi cùng lãnh đạo các sở ngành tỉnh vừa có chuyến khảo sát thực tế Trang trại công nghệ cao Unifarm tại xã An Thái, huyện Phú Giáo.
Tin tức 1 năm trước
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế - xã hội Bình Dương phục hồi và đạt nhiều kết quả khả quan trên các lĩnh vực, đặc biệt thu hút gần 40 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài.
Tin tức 1 năm trước
Sáng 3/11, Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III, phường Hội Nghĩa, Tân Uyên.