SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM nợ bằng, nhiều sinh viên mất cơ hội làm việc

16:08, 15/04/2022
Nhiều sinh viên Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM mất cơ hội khi đi xin việc hoặc chịu thiệt thòi về chế độ, lương bổng do không có bằng tốt nghiệp.

Hàng ngàn cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM dù đã tốt nghiệp các đợt từ tháng 5/2021 đến nay vẫn chưa nhận được bằng tốt nghiệp. Điều này gây không ít khó khăn cho người học, bởi nhiều người trong số này đang cần bằng chính thức để hoàn tất hồ sơ xin việc, thi tuyển công chức, học lên tiếp…

Chị N.V. - sinh viên Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho biết tốt nghiệp từ đợt tháng 7/2021, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bằng chính thức. Thay vì cấp bằng tốt nghiệp, nhà trường chỉ cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời để đi xin việc.

“Học 4 năm, ra trường mong cầm tấm bằng để đi xin việc cho ổn định. Giờ trường cấp giấy chứng nhận tạm thời này đi xin việc rất khó. Tôi may mắn xin được vào công ty cho tôi nộp bằng sau, nhiều bạn ra trường cùng đợt tới giờ vẫn chưa xin được một công việc ổn định nào”, chị V. chia sẻ.

Như chị V., anh N.T.K. xin được một công việc trong cơ quan Nhà nước. Nơi làm việc bắt anh phải ký cam kết trong thời gian 6 tháng bắt buộc phải bổ sung bằng chính thức cho cơ quan.

“Hầu hết để xin việc vào cơ quan Nhà nước hay các công ty, tập đoàn lớn bắt buộc phải có bằng cấp. Không có bằng là không thể ký hợp đồng chính thức và cũng không thể lên lương”, anh K. cho biết.

Do không có bằng tốt nghiệp, anh K. cảm thấy rất thiệt thòi, gặp nhiều khó khăn trong công việc của mình. Hiện tại anh muốn thi công chức Nhà nước cũng không thể làm hồ sơ để thi. “Làm việc ở đâu cũng như nhau, muốn thăng tiến đầu tiên phải có bằng cấp. Không có bằng dù có giỏi như thế nào cũng không thể lên cao được. Tôi chỉ hy vọng trường giải quyết sớm cho sinh viên, để sinh viên còn đi làm nữa”, anh K. chia sẻ thêm.

1f44e688c87e06205f6f

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đang nợ bằng tốt nghiệp của nhiều sinh viên do chưa có hiệu trưởng ký bằng. 

Ra trường, không phải sinh viên nào cũng may mắn tìm cho mình công việc ổn định như chị V. hay anh K.. Anh N.T.T. - sinh viên khoa cơ khí chế tạo máy tốt nghiệp từ tháng 7/2021 đến nay vẫn chưa xin được công việc ổn định.

Anh T. cho biết từ thời điểm ra trường đến nay anh đã xin 4-5 công ty nhưng chưa nhận được phản hồi. Hầu hết các công ty đều đề nghị anh cung cấp thêm bằng tốt nghiệp kèm theo bảng điểm. Khi anh T. cung cấp bảng điểm kèm giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, có công ty thông cảm nhưng mức lương họ đưa ra không phù hợp. Anh T. cảm thấy rất bức xúc với việc trường nợ bằng đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Được biết, nhà trường đã cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho các sinh viên để xin việc. Thời hạn sử dụng của giấy chứng nhận tạm thời là 6 tháng, sau 6 tháng sẽ cấp lại một lần cho sinh viên. Hiện có hơn 4.000 sinh viên đã tốt nghiệp nhưng chưa được cấp bằng, nguyên nhân được cho là do trường chưa có hiệu trưởng để ký bằng cho sinh viên. Nhiều sinh viên cho biết tới nay trường vẫn chưa thông báo khi nào sẽ có bằng chính thức cho họ.

Theo đó, nguyên hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM hết tuổi quản lý từ ngày 1/5/2021, đến nay trường vẫn chưa có hiệu trưởng mới nên chưa thực hiện việc cấp, phát bằng cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ theo kế hoạch dự kiến. 

Trao đổi với PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, một nhân viên của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết hiện tại trường đang họp để sắp xếp lại nhân sự, nên chưa thể trả lời phỏng vấn.

Học suốt 4 năm đại học, ai cũng muốn ra trường cầm trên tay tấm bằng cử nhân để xin việc làm, phụ giúp gia đình, nhưng vì trường chưa có hiệu trưởng mà hàng ngàn sinh viên không có bằng tốt nghiệp, nhiều người mất đi cơ hội việc làm, chịu thiệt thòi liên quan đến thu nhập, lương bổng, ai sẽ chịu trách nhiệm cho những tổn thất này? 

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).