SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hàng chục người mất tiền oan vì công ty xuất khẩu lao động

13:11, 15/01/2022
Nhiều người lao động lâm vào cảnh nợ nần khi đã đóng hàng chục triệu đồng cho Công ty Lá Đỏ, nhưng đến nay vẫn không xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc được.

Mới đây, hàng chục người lao động đã tập trung tại trụ sở Công ty TNHH Phát Triển Nhân Lực Lá Đỏ (Công ty Lá Đỏ, 9/9 đường 14, phường Bình Trưng Tây (quận 2 cũ) TP.Thủ Đức) căng băng rôn, yêu cầu bà Lê Thị Cẩm Tú, Giám đốc Công ty Lá Đỏ hoàn trả lại số tiền họ đã bỏ ra để được công ty này làm thủ tục xuất cảnh sang Nhật Bản.Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, tại trụ sở công ty không một bóng người, trong tình trạng cửa đóng then cài.

Mất tiền vì xuất khẩu lao động

Là một trong số nạn nhân căng băng rôn tại Công ty Lá Đỏ, anh Lâm Tấn Cường (SN 1994) cho biết, ngày 21/2/2021, anh được nhân viên Công ty Lá Đỏ môi giới đi lao động Nhật Bản, diện kỹ sư cho người có bằng đại học, cao đẳng.

Sau khi anh Cường đồng ý, anh được nhân viên này yêu cầu đặt cọc 10 triệu đồng tiền phỏng vấn, chuyển vào số tài khoản Lê Thị Cẩm Tú, Giám đốc Công ty Lá Đỏ.

Ngoài ra, phía công ty còn yêu cầu anh Cường nộp lại các bằng cấp gốc, bảng điểm gốc, hộ chiếu gốc…

Đến ngày 5/2, phía công ty thông báo anh Cường trúng tuyển đơn hàng và yêu cầu anh chuyển gấp 42 triệu đồng trong vòng 1 tuần để bên Nhật làm hồ sơ trình Cục Nhật Bản.

Chuyển tiền xong, ngày 5/3, Công ty Lá Đỏ đã ký cam kết với anh Cường về việc đưa lao động sang Nhật làm việc, với cam kết sau 3 đến 6 tháng có tư cách lưu trú COE (Giấy xác nhận tư cách lưu trú tại Nhật Bản). Tuy nhiên, từ đó đến nay anh vẫn không thể xuất cảnh qua Nhật làm việc.

“Khi tôi liên hệ với Công ty Lá Đỏ, thì họ yêu cầu tiếp tục đợi thêm 3 tháng nữa, nếu sau 3 tháng vẫn không có kết quả thì hoàn 100% tiền đã đóng và công ty chịu trách nhiệm về hồ sơ trong thời gian chưa trình Cục. Nhưng đến ngày 6/10 phía công ty vẫn chưa có tư cách lưu trú COE cho tôi”, anh Cường cho hay.

0002

Người lao động căng băng rôn trước Công ty Lá Đỏ yêu cầu bà Lê Thị Cẩm Tú hoàn trả tiền.

Đến ngày 18/11, anh Cường yêu cầu Công ty Lá Đỏ cung cấp Mã trình cục (Mã số chứng minh hồ sơ người lao động được đã được nộp hoàn chỉnh lên Cục xuất nhập cảnh Nhật tại Nhật để xin Giấy Tư cách lưu trú) để gọi điện xác minh tình trạng hồ sơ của mình.

Tuy nhiên, phía công ty không giải đáp và không cung cấp được thông tin về hồ sơ trên nên anh Cường yêu cầu rút hồ sơ và cọc.

Để giải quyết sự việc trên, anh được công ty ký Bản cam kết rút 100% tiền và giấy tờ, hồ sơ gốc sau 30 ngày. Đến hẹn, phía công ty lại lần nữa không thực hiện đúng theo cam kết, đồng thời có thông báo đến anh Cường công ty không có khả năng chi trả số tiền trên.

"Tôi yêu cầu hoàn tiền và hồ sơ, phía công ty không trả mà bảo do đối tác đối ngoại bỏ trốn, công ty không có khả năng chi trả 100%, không chịu trách nhiệm về hồ sơ của tôi. Công ty buộc tôi phải chịu mất 1.500 USD phí làm hồ sơ, đồng thời số tiền còn phải chia nhỏ ra làm 4 đợt, nếu không đồng ý sẽ không trả tiền và thách thức đi kiện”, anh Cường bức xúc.

Không chỉ riêng trường hợp anh Cường, mà còn có hàng chục người lao động đăng ký đi XKLĐ tại Nhật Bản đã đóng tiền vào Công ty Lá Đỏ, đã quá thời hạn nhưng đến nay người lao động vẫn chưa xuất cảnh.

Cụ thể, anh Nguyễn Hữu Nghĩa (quê tỉnh Vĩnh Long) đã đóng hơn 79 triệu đồng; Chị Phan Thị Kim Huỳnh (quê Bến Tre) đã đóng 80,5 triệu đồng; anh Huỳnh Văn Tài (quê Trà Vinh) đã đóng hơn 68,7 triệu đồng; anh Võ Thành Nhơn (quê Vĩnh Long) đã đóng hơn 44,9 triệu đồng; anh Lê Văn Nhựt hơn 44,9 triệu đồng; anh Trần Hoàng Khang hơn 44,9 triệu đồng; anh Hà Quốc Cọng hơn 56 triệu đồng; anh Nguyễn Thanh Hậu hơn 68 triệu đồng; anh Vũ Văn Phôn hơn 92 triệu đồng…

Công ty Lá Đỏ bị đối tác lừa?

Theo tài liệu các nạn nhân cung cấp, đầu tháng 12/2021, bà Lê Thị Cẩm Tú đã có thông báo về việc hoàn cọc và trả hồ sơ gửi đến học viên.

Theo thông báo, bà Tú cho biết: “Tình hình rút hồ sơ số lượng nhiều trong tháng này nên công ty chưa thể xử lý hết tất cả các trường hợp. Cụ thể là chưa thu hồi tiền cọc từ phía đối tác. Cùng với sự việc một số học viên dùng facebook ảo đưa công ty trên các trạng mạng xã hội như “Phốt lừa đảo XKLĐ” khiến công ty thêm khó khăn.

Hiện tại, công ty đã thiệt hại về uy tín và tiền bạc khá nhiều, các công ty đối tác đã ngưng hợp tác. Công ty càng khó khăn hơn trong việc hoàn 100% cọc cho học viên trong thời gian sớm nhất như đã cam kết. Thời gian dự kiến hoàn cọc cuối tháng 12/2021”.

0001

Trong "Thư trả lời từ Giám đốc" bà Tú cho biết Công ty Lá Đỏ bị đối tác lừa đảo bỏ trốn.

Đến ngày 22/12, bà Tú lại tiếp tục có “Thư trả lời từ Giám đốc” về việc thực hiện hoàn cọc và hồ sơ gốc gửi đến một số học viên. Trong thư này, công ty đưa ra các lý do bất khả kháng không theo cam kết vì tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến việc làm hồ sơ chậm trễ, ảnh hưởng đến việc kinh doanh; thứ 2 công ty bị đối tác lừa đảo bỏ trốn. Hiện tại công ty đang tiến hành thu thập chứng cứ và nộp đơn kiện nhờ cơ quan chức năng hỗ trợ; công ty bị một số người lập facebook ảo đưa phốt công ty trên “Lừa đảo XKLĐ”, làm công ty mất uy tín, khiến các đối tác hủy hợp đồng thiệt hại nhiều cho công ty…

"Hiện tôi không đủ khả năng để giải quyết hoàn cọc 100% cho bạn như đã cam kết”, thư giám đốc Công ty Lá Đỏ viết.

Công ty này còn đề nghị người lao động chịu mất khoản chi phí làm hồ sơ là 1.500 USD. đồng thời số tiền hoàn trả lại sẽ chia làm 5 đợt chi trả cho học viên.

Liên quan đến vụ việc trên, các nạn nhân đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định pháp luật.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 38 phút trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 41 phút trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 42 phút trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".