SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Omicron giúp thế giới thoát khỏi giai đoạn đại dịch, COVID-19 rồi sẽ trở thành bệnh đặc hữu?

12:16, 12/01/2022
(SHTT) - Biến thể Omicron khiến mức độ lây nhiễm trong cộng đồng gia tăng. Liệu việc miễn dịch tự nhiên và miễn dịch do vaccine cùng với sự xuất hiện của Omicron có giúp thế giới tiến nhanh hơn tới kịch bản COVID-19 là bệnh đặc hữu hay không?
tm-img-alt
COVID-19 trong tương lai sẽ trở thành bệnh đặc hữu, con người có thể sống chung. Ảnh: New York Daily News

Theo Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), nhận định ngày 11/1 vừa qua. COVID-19 hiện vẫn là đại dịch nguy hiểm, tuy nhiên sự lây lan của biến thể Omicron đang khiến COVID-19 dần dần trở thành một căn bệnh đặc hữu mà con người có thể sống chung. 

Ông Marco Cavaleri, người phụ trách chiến lược vaccine của EMA phát biểu với báo giới, không ai có thể biết chính xác khi nào đại dịch sẽ kết thúc song ông tin tưởng các nước sẽ ở vào thời điểm đó.

Chuyên gia này nhấn mạnh "chúng ta vẫn ở trong giai đoạn đại dịch," số ca nhiễm mới gia tăng do Omicron lây lan đang gây áp lực lớn đối với hệ thống y tế. Tuy nhiên, với số ca lây nhiễm trong cộng đồng ngày một tăng, sự xuất hiện của biến thể Omicron và miễn dịch tự nhiên, miễn dịch do vaccine tạo ra sẽ giúp thế giới tiến nhanh hơn tới kịch bản COVID-19 là bệnh đặc hữu.

Cũng trong ngày 11/1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, hơn 50% dân số châu Âu có thể nhiễm Omicron trong 2 tháng tới, đồng thời cảnh báo việc tiêm nhắc lại các mũi tăng cường vaccine không phải "chiến lược bền vững."

Quỳnh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.