SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hải Phòng: Sáng chế hộp cực tím khử khuẩn giúp phòng chống Covid-19

07:30, 23/08/2020
(SHTT) - Ngày 19/8, “Hộp cực tím khử khuẩn" do Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) nghiên cứu chế tạo đã được đưa vào hoạt động và mang lại hiệu quả bất ngờ.

 Chia sẻ với báo chí, anh Dương Trung Hiếu, Bí thư Đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền, cha đẻ của “Hộp cực tím khử khuẩn” cho biết: “Bản thân tôi làm trong ngành y tế nên hiểu được áp lực trong công cuộc khống chế dịch bệnh cũng như tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, thế giới cũng khuyến cáo không sử dụng tiền mặt vì đây cũng là nguồn lây lan dịch bệnh. Các vật dụng cá nhân như giấy tờ, điện thoại cũng góp phần là nguồn lây lan dịch bệnh”.

“Theo các nhà khoa học đã nghiên cứu, tia cực tím diệt các loại vi khuẩn và virus corona cũng nằm trong số đó. Tuy nhiên, tia cực tím rất hại cho da và mắt khi chiếu trực tiếp nên việc sử dụng bị hạn chế. Trên nền tảng đó, tôi có ý tưởng thu gọn đèn được đặt trong hộp để diệt khuẩn. Qua thử nghiệm, hiệu quả và thời gian diệt khuẩn đều có kết quả tốt do không gian hẹp giúp tăng cường độ ánh sáng và độ tiếp xúc với vật cần khử khuẩn gần” anh Hiếu cho biết thêm.

hop cuc tim khu khuan

 Hải Phòng: Sáng chế hộp cực tím khử khuẩn giúp phòng chống Covid-19

Sau một thời gian nghiên cứu, chế tạo, Đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa Quận Ngô Quyền đã chính thức đưa “Hộp cực tím khử khuẩn” đi vào hoạt động từ ngày 19/8. Sau hai ngày triển khai, chiếc hộp đã đem đến phản hồi tích từ người dân cũng như nhân viên Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền.

Máy hoạt động dựa trên nguyên lý khử khuẩn của tia cực tím (tia UV), được khống chế trong hộp kín nhằm tránh người sử dụng tiếp xúc trực tiếp. 

Đặc biệt, không riêng việc khử khuẩn đối với virus SARS-CoV-2 covid, chiếc hộp còn có tác dụng đối với vi khuẩn bệnh lao, một căn bệnh nguy hiểm và dễ lây lan.

Ngoài ra, thiết kế của hộp cũng dễ thay đổi tùy theo mục đích sử dụng như khử khuẩn bát đũa hàng ăn hay khử khuẩn khẩu trang, điện thoại, những vật dụng mang từ ngoài về gia đình.

Hiện, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền đã triển khai các "Hộp cực tím khử khuẩn" tại nhà thuốc bệnh viện, khu vực tiếp nhận người bệnh, khu vực nhận trả kết quả và văn phòng...

Cũng trong nỗ lực phòng chống dịch Covid-19, thầy và trò trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng đã sáng chế ra cổng kiểm soát lượt người ra vào chợ. Cổng cho phép thiết lập số lượng người tối đa vào chợ theo tính toán quy mô của từng chợ, tạo giãn cách tốt cho người dân. Barie được đóng mở tự động thông qua cảm biến có người chuyển động. Tốc độ đóng mở barie có thể tự cài đặt để phù hợp với thực tế. 

Sản phẩm được thiết kế đơn giản, kết hợp ứng dụng công nghệ cảm biến tự động và cơ khí chế tạo điều khiển tự động với dạng cổng ra vào 2 chiều có barie đóng mở tự động.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.