SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Những 'ông lớn' ngành thời trang giải quyết thế nào khi bị tố đạo nhái?

09:50, 21/08/2020
(SHTT) - Gucci, Chanel, LV... đều là những thương hiệu thời trang đình đám. Tuy nhiên đã không ít lần các 'ông lớn' này bị tố đạo nhái ý tưởng, đạo nhái thiết kế và mỗi thương hiệu lại có cách giải quyết khác nhau.

Chấp nhận lời cáo buộc và lên tiếng xin lỗi

Tháng 12/2015, sau khi nhà mốt nước Pháp giới thiệu bộ sưu tập Pre-Fall 2016 mang tên "Paris in Rome", nhà thiết kế đồ len đến từ Scotland - Mati Ventrillon - đã đăng lên Facebook và Instagram bức ảnh chụp mẫu áo len do cô sáng tạo, đồng thời thể hiện sự thất vọng: "Đầu hè, hai nhân viên Chanel đến mua vài món hàng trong kho của tôi để 'nghiên cứu'. Tôi đã nhấn mạnh rằng tôi bán chúng cho họ vì danh tiếng của Chanel, và vì tôi không hề nghĩ rằng họ sẽ copy thiết kế của mình".

Nguyên nhân vụ việc là khi show diễn kết thúc, "ông hoàng tóc bạc" Karl Lagerfeld đã ra chào khán giả cùng vài mẫu nam, và những anh chàng này mặc áo len có kiểu họa tiết Fair Isle giống với tác phẩm của Mati Ventrillon (Fair Isle là một kỹ thuật đan len truyền thống để tạo nên những họa tiết nhiều màu sắc. Nó được đặt tên theo một hòn đảo nhỏ ở phía Bắc Scotland).

Để thể hiện thiện chí đại diện thương hiệu lên tiếng xin lỗi và khẳng định: "Chanel sẽ đặt cụm từ ‘Thiết kế bởi Mati Ventrillon’ trên phương tiện truyền thông để xác nhận tác giả của họa tiết áo len".

Trước phản ứng tích cực từ phía Chanel, Ventrillon hoàn toàn hài lòng và cảm thấy vui vì nhà mốt nổi tiếng đã cho thấy sự tôn trọng, ủng hộ những thợ thủ công "nhỏ bé".

dao nhai 3

 

Vào năm 2018, Gucci cũng từng gây tranh cãi khi ra mắt show diễn Resort 2018. Một trong các thiết kế để lại ấn tượng là mẫu áo tay phồng quá khổ. Sau đó, nhiều người phát hiện món đồ này giống trang phục của Dapper Dan thiết kế cho vận động viên Diane Dixon vào năm 1989.

Hai mẫu áo giống nhau từ kiểu dáng đến chất liệu, màu sắc, chỉ có phần họa tiết ở tay khác nhau. Áo của Gucci mang logo hai chữ G, còn áo của Dapper Dan là họa tiết monogram của Louis Vuitton.

Nhà mốt Italy nhanh chóng lên tiếng trên tờ The New York Times rằng họ làm mẫu áo này để tôn vinh văn hóa thời trang hip hop mà Dapper Dan sáng tạo nên ở thập niên 1980. Khi được hỏi nhà mốt đã xin phép chủ nhân mẫu áo hay chưa, người này nói đã cố liên lạc với Dapper Dan nhiều lần nhưng không được.

Im lặng giải quyết vấn đề

Tại sự kiện thường niên CFDA Fashion Awards 2019 của Hiệp hội các nhà thiết kế Mỹ, Gigi Hadid đã xuất hiện với bộ trang phục ấn tượng và bắt mắt nên nhận được nhiều phản ứng tích cực. Cô diện bộ cánh độc đáo, kết hợp giữa suit nam tính cùng quần xếp ly nữ tính. Thiết kế của người đẹp được Giám đốc Sáng tạo Louis Vuitton - Virgil Abloh làm riêng phù hợp với tinh thần thời trang đường phố hiện đại.

dao nhai 2

 

dao nhai 1

 

Tuy nhiên, sản phẩm này đã bị tố là đạo nhái thiết kế của một thương hiệu ở Mỹ. Phom dáng trang phục, chất liệu vải giống đến 90% bản gốc. Điểm khác biệt chính là màu sắc và phần đai thắt ngang ngực họa tiết Louis Vuitton.

Nhà mốt Peter Do đã phát hiện và đăng tải hình ảnh trong phần stories Instagram, gắn kèm tên của thương hiệu Pháp. Không chỉ thế, anh còn cho rằng thương hiệu Louis Vuitton đã ăn cắp trắng trợn thiết kế trong BST Xuân - Hè ra mắt hồi tháng 1/2019.  

Nhiều đồng nghiệp của Peter Do để lại tin nhắn trên trang cá nhân của NTK để phản ứng chuyện này. Tuy nhiên, những ai liên quan đến Peter Do đều bị Giám đốc Sáng tạo Virgil Abloh chặn tin nhắn, không thể tương tác. 

Hiện, hãng Louis Vuitton và Gigi Hadid vẫn chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về việc đạo nhái trang phục.

Phản bác cáo buộc

Thời gian gần đây, giới mộ điệu Việt và thế giới đều xôn xao trước tin tức nhà mốt Balenciaga bị cáo buộc ăn cắp ý tưởng. Nhân vật đăng đàn tố nhà mốt đình đám chính là cô gái gốc Việt sinh sống và học tập tại Đức – Nguyễn Trà My. Kể từ khi tố "ông lớn" sao chép ý tưởng từ dự án "Street Ninja" của mình, Trà My nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mạng lẫn các tín đồ thời trang.

Trà My cho biết nguồn gốc của cảm hứng này là mẹ cô và văn hoá giao thông của người Việt Nam thường xuyên bịt kín chống nắng UV như Ninja mỗi khi ra đường.

dao nhai

 

Trước động thái này, Balenciaga đã đăng một phản hồi thông qua Instagram Stories cho rằng hình ảnh này "Không dựa trên tác phẩm của bất kỳ nghệ sĩ nào. Nó được lấy cảm hứng từ cách những người bán hàng rong đôi khi trưng bày hàng hóa của họ".

Balenciaga sau đó đã đăng một loạt "hình ảnh cảm hứng" với những chiếc xe hơi được phủ trong quần áo và phía hãng cho rằng đã thảo luận với photographer cho ra đời hình ảnh chiếc xe máy được bao bọc bởi các items quần áo sặc sỡ. Điều đó không hề thuyết phục Trà My và cộng đồng mạng.

Trà My cũng chia sẻ thêm với tờ CNN: "Tôi cảm thấy bị phản bội và bị tổn thương vì  đó là một quá trình nghệ thuật và không phải là một thẩm mỹ thời trang ngẫu nhiên mà bạn có thể thu lợi" !! Và cô nghĩ rằng một phản hồi thích hợp từ Balenciaga sẽ là một lời xin lỗi chứ không phải là sự phủ nhận như bài viết trên instagram stories vừa qua. 

Cựu du học sinh Việt cho rằng việc ăn cắp chất xám từ người khác để biến thành sản phẩm high fashion là hình thức đáng lên án. Hiện tại, Trà My đang kêu gọi các trường đại học có hành động thiết thực để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của sinh viên.

Hải Lâm

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.
Liên kết hữu ích