SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Hà Tĩnh phát hiện thêm sắc phong của vua Hàm Nghi

17:12, 25/11/2023
(SHTT) - Hà Tĩnh vừa phát hiện một đạo sắc phong quý của vua Hàm Nghi ban cho một nhân vật lịch sử họ Trần ở xã Trung Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Được biết trong quá trình khảo sát, nghiên cứu các di sản văn hóa trên địa bàn huyện Can Lộc, các cán bộ của Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Hà Tĩnh, đã phát hiện được một đạo sắc phong quý của vua Hàm Nghi ban cho ông Trần Tuyển tại thôn Tân Mỹ, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc.

Ông Trần Tuyển từng giữ chức Ngũ trưởng, Đội trưởng, vệ Chấn Vũ thuộc tỉnh Hà Tĩnh, ông  là người đã trực tiếp vào tận thành Tân Sở (tỉnh Quảng Trị) để hộ giá đón vua Hàm Nghi cùng đoàn tuỳ tùng ra Sơn Phòng (xã Phú Gia, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) một cách an toàn, chu đáo. 

1700812861-d8d4e509-6d32-48bc-904b-f49d2e1fdfa0-5847-width550height367

 Phát hiện sắc phong thứ hai của vua Hàm Nghi tại Hà Tĩnh

Theo Hội Khoa học Lịch sử Hà Tĩnh. Qua quan sát, sắc phong được làm bằng chất liệu giấy gió có chiều rộng khoảng 40 cm, chiều cao khoảng 45 cm. Đạo sắc phong được ban hành vào ngày 6/10/1885, sau khi vua Hàm Nghi ra Hà Tĩnh và ra hịch Cần Vương lần 2.

Sắc phong này đang được lưu giữ, bảo quản tại nhà thờ họ Trần, ở thôn Nam Mỹ, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc.  Khi phát hiện sắc phong của vua Hàm Nghi cho ông Trần Tuyển, ông Nguyễn Trí Sơn - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Hà Tĩnh khẳng định đây là sắc phong thứ 2 của vua Hàm Nghi được phát hiện tại Hà Tĩnh cho đến thời điểm này.

Trước đó, tại xã Phú Gia, huyện Hương Khê cũng đã phát hiện được sắc phong của Hàm Nghi cho vị thần của đền Trầm Lâm.

Nguyễn Khang

Tin khác

Giải trí 3 giờ trước
(SHTT) - Tối 3/5, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ” với 6 bộ phim tài liệu phục vụ khán giả Thủ đô nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Giải trí 20 giờ trước
(SHTT) - Sáng 3/5, UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống văn bia tại di tích Quốc gia đặc biệt núi Non Nước".
Giải trí 20 giờ trước
(SHTT) - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 du lịch Nghệ An thắng lớn khi đón 950.000 lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Bánh tẻ làng Chờ là thứ quà quê giản dị, mộc mạc, món ngon đặc sản nổi tiếng không chỉ riêng vùng quê Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh), mà còn là niềm tự hào ẩm thực của người dân xứ Kinh Bắc. Trong mỗi chiếc bánh, người làm như gửi trọn hồn cốt của ẩm thực làng quê Việt.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nằm cách Hà Nội khoảng 35 km, nép mình bên dòng sông Đuống, từ xa xưa, làng Xuân Lai (Gia Bình, Bắc Ninh) đã có cuộc sống gắn bó với cây tre, cây trúc. Bằng đôi bàn tay khéo léo, người Xuân Lai đã sáng tạo nên những sản phẩm thủ công độc đáo, hữu ích từ cây tre rất đỗi thân thuộc.