SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 17/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Quy hoạch giao thông cần tạo được không gian mới với hiệu qua cao nhất

07:04, 05/08/2023
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh tại 'Tọa đàm lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị liên quan đến kết quả rà soát đồ án quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội và định hướng quy hoạch giao thông vận tải Thành phố, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn dến năm 2050'.

Ngày 3/8/2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cùng các đơn vị tư vấn tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị liên quan đến kết quả rà soát đồ án quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội và định hướng quy hoạch giao thông vận tải Thành phố, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn dến năm 2050.

image_gallery

 

Tại buổi tọa đàm, đại diện Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) báo cáo kết quả rà soát Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg, ngày 31/3/2016 (Quy hoạch 519); đồng thời, đề xuất các định hướng lớn về giao thông vận tải để đưa vào Quy hoạch chung Xây dựng Thủ đô, đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, đây là đồ án quy hoạch chuyên ngành duy nhất trong 8 đồ án được Thành phố cho rà soát với nhiều nội dung lớn và khó. Quá trình làm việc, Sở cùng đơn vị tư vấn đã phối hợp cùng 8 tỉnh lân cận và 15 huyện, thị xã rà soát quy hoạch giao thông vận tải, làm rõ thực trạng về những “khoảng trống” cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế hiện nay, đồng thời, các địa phương cũng đưa ra một số đề xuất kết nối.

Theo đó, về định hướng quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hà Nội, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đại diện đơn vị tư vấn, Viện Chiến lược và phát triển giao thông Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải nêu, quy hoạch được lập với quan điểm phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, bền vững, hiện đại, dễ tiếp cận, thuận lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và thân thiện với môi trường; bảo đảm tính khoa học, hợp lý và khả thi, đáp ứng được các yêu cầu trước mắt và định hướng lâu dài. Quy hoạch ưu tiên phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị, góp phần giải quyết ách tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Hướng tuyến được điều chỉnh trên cơ sở 8 tuyến đã phê duyệt tại Quy hoạch 519 để từng bước hình thành các tuyến phân theo chức năng: vành đai, hướng tâm. Trong đó, các tuyến vành đai hình thành các tuyến trên cơ sở Vành đai 1, 2,5 và 3; các tuyến hướng tâm; các tuyến kết nối với thành phố thuộc Thủ đô và đô thị vệ tinh, đầu mối vận tải lớn. Về nhà ga, dự kiến quy hoạch hệ thống nhà ga dùng chung tại giao cắt giữa các tuyến đường sắt đô thị và quy hoạch các ga đầu mối để kết nối với các địa phương khác trong vùng Thủ đô bằng đường sắt đô thị và đường sắt liên vùng.

Về mục tiêu, ưu tiên giải quyết ùn tắc tại các trục xuyên tâm khu vực cửa ngõ Thành phố, bổ sung hệ thống cầu vượt sông đảm bảo quy mô 1-3km/cầu khu vực trung tâm và 3-5km/cầu khu vực ngoại thành; nghiên cứu bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội tại khu vực phía Nam thành phố Hà Nội; ưu tiên sớm hoàn thiện hệ thống đường sắt kết nối đến các cảng hàng không đảm bảo vận tải bằng đường sắt đóng vai trò chủ đạo…

Anh 03.8 - 8

 

Tham dự và chỉ đạo tại Tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải lưu ý Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị tư vấn trong xây dựng quy hoạch giao thông vận tải cho thành phố Hà Nội cần bám sát vào căn cứ lớn về chính trị là Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội, đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, để xác định cụ thể những vấn đề lớn về về quan điểm, định hướng phát triển đến những nội dung cụ thể trong các lĩnh vực. 

Riêng về nội dung quy hoạch giao thông Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nêu ra yêu cầu các định hướng phát triển phải các tạo không gian mới với hiệu quả cao nhất. Các phương án đưa ra phải lý giải được sự cần thiết và chứng minh hiệu quả, không làm theo cảm tính, thiếu sức thuyết phục.

Ông Hà Minh Hải cũng yêu cầu các đơn vị được giao triển khai hai quy hoạch tiếp thu tối đa, tiếp tục cùng bàn bạc, thống nhất với vai trò “nhạc trưởng” để phối hợp chặt chẽ, thống nhất các nội dung từ chi tiết đến tổng hợp. Sở Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn, tổ chức thêm nhiều buổi làm việc để hoàn thiện báo cáo cấp độ 2 của tư vấn, xin ý kiến lãnh đạo Thành phố. Các đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến các sở, ngành, chuyên gia; các sở, ngành tiếp tục bám đúng khung định hướng của Thành phố để hoàn thiện sản phẩm với chất lượng nhất, đáp ứng kỳ vọng của Thành phố đặt ra. 

Lường Linh

Tin khác

Tin tức 9 phút trước
(SHTT) - Chiều 16/5, Hiệp hội Tre huyện Quan Sơn đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024-2029.
Tin tức 5 giờ trước
“Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ V - TechFest Quang Nam 2024”, chủ đề: Tài sản trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo" liên tiếp có nhiều sự kiện, trong đó chương trình nổi bật là “Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Mỹ phẩm Việt Nam lần thứ 2 - Quảng Nam 2024”.
Tin tức 5 giờ trước
Chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa Việt Nam sẽ diễn ra từ 12 - 14/6/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP.HCM. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ các nhà mua hàng quốc tế ngay trên "sân nhà".
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT)- Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Bắc Carolina ở thành phố Chapel Hill, Hoa Kỳ đã chỉnh sửa ADN và protein để tạo ra các tế bào nhân tạo hoạt động giống như tế bào sống trong cơ thể. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Chemistry.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, thông qua các hoạt động phối hợp của các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chương trình 168 giai đoạn III, nhiều kết quả tích cức đã được ghi nhận liên quan đến công tác quản lý về sở hữu trí tuệ.