SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

16:43, 19/04/2024
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

 Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác ATVSLĐ cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại Lễ Phát động, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà khẳng định, Hà Nội luôn xác định công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động là việc làm thường xuyên, liên tục của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân.

Công tác an toàn vệ sinh lao động, tình hình tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp trên địa bàn thành phố luôn được kiểm soát và có những chuyển biến tích cực; các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động đã được triển khai đồng bộ từ thành phố đến cấp cơ sở, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội của Thủ đô.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trên địa bàn Thành phố vẫn còn một số đơn vị, doanh nghiệp, công trình xây dựng còn chưa quan tâm nhiều đến công tác ATVSLĐ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động. Năm 2023, trên địa bàn Thành phố vẫn còn xảy ra 296 vụ tai nạn lao động làm 300 người lao động bị nạn.

ha noi thang an toan2

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Ảnh: Sở TTTT 

Nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng” và chủ đề Tháng Công nhân năm 2024 là “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’, tại Lễ phát động, thay mặt lãnh đạo Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đề nghị các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã, Công đoàn các cấp, đặc biệt là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, công nhân, người lao động cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tưởng Chính phủ, Thành ủy về “Đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”; Kế hoạch số 76/KH- UBND ngày 6/3/22024 của UBND Thành phố về tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024, đồng thời tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa, nội dung của Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 cũng như các quy định về ATVSLĐ tới người lao động.

Cùng đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà yêu cầu các sở, ban, ngành Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã, Công đoàn cần thực hiện một số nội dung quan trọng mà trước hết là tập trung tổ chức các hoạt động chuyên đề về ATVSLĐ và hoạt động cộng đồng có sự tham gia của doanh nghiệp, người lao động; tổ chức các hoạt động tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện điều kiện lao động; tổ chức các hội thảo, hội thi, hội nghị sơ kết, tổng kết về an toàn lao động; tổ chức các hoạt động tập huấn cho người làm công tác tư vấn về ATVSLĐ, đặc biệt là nâng cao nghiệp vụ cho người làm công tác y tế, lực lượng cấp cứu.

Các đơn vị, doanh nghiệp cần tăng cường hoạt động đối thoại tại nơi làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ, chăm lo đời sống, việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động; đồng thời tổ chức các hội thi tay nghề, hội thi thợ giỏi, tuyên dương công nhân giỏi, sáng kiến sáng tạo, các hoạt động tư vấn pháp luật, văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao cho đoàn viên, người lao động tại cơ sở.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà cũng yêu cầu các cấp ngành, tổ chức Công đoàn cần quan tâm thăm hỏi, tặng quà các gia đình, nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, kịp thời động viên, chia sẻ những mất mát và động viên các gia đình khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, công việc; tổ chức gặp mặt đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với doanh nghiệp và cán bộ Công đoàn, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ); tổ chức hoạt động “Cảm ơn người lao động”, diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân”.

ha noi thang an toan1

 

Đối với các sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn cần tăng cường thực hiện thanh tra kiểm tra công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Đối với các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch và tăng cường công tác phối hợp lồng ghép, cải thiện điều kiện lao động, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, người lao động; thực hiện tốt công tác tự kiểm tra về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, chủ động và tăng cường các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro mất ATVSLĐ...

Trong khuôn khổ chương trình, nhằm ghi nhận các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2023, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao tặng Cờ thi đua cho 2 tập thể, tặng Bằng khen cho 3 tập thể; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 3 cá nhân. Có 3 tập thể và 3 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố. Cùng với đó, Liên đoàn Lao động thành phố tặng Cờ cho 2 tập thể, khen thưởng cho 3 tập thể và 6 cá nhân

Nhân dịp này, thành phố tặng 100 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, mỗi suất trị giá 1.350.000 đồng; 100 suất quà cho con công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 1.200.000 đồng.

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu đã cùng chứng kiến đoàn xe diễu hành tuyên truyền cổ động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Tin tức 57 phút trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.