SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Một năm ấn tượng trong hoạt động đối ngoại

10:33, 17/01/2024
(SHTT) - Khi hội nhập và hợp tác đa phương đã trở thành xu hướng chủ đạo của thế giới, Hà Nội đã có nhiều bước đi đột phá hòa mình vào dòng chảy của thời đại và nắm bắt những cơ hội mà hội nhập mang lại.

 Thời gian qua, công tác đối ngoại nhân dân đã tạo dấu ấn sâu sắc, góp phần giới thiệu, quảng bá rộng rãi với bạn bè quốc tế về hình ảnh tốt đẹp của đất nước, con người Việt Nam, về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, anh hùng.

Một trong những hoạt động khai mở hợp tác ban đầu, góp phần để bạn bè, đối tác quốc tế thêm hiểu và tìm phương hướng hợp tác với Hà Nội là tiếp khách quốc tế của lãnh đạo Thành phố.

Vào ngày 22/11/2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) Julien Guerrier tới chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm kỳ mới tại Việt Nam.

ha noi

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) Julien Guerrier ngày 22/11/2023.  

Tại buổi tiếp, Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier cho biết, trước khi nhận nhiệm kỳ công tác, ông đã từng tới Việt Nam nhiều lần, đồng thời đánh giá cao những thay đổi tích cực của đất nước trong gần 30 năm qua. Theo ông, Hà Nội là một trong những thành phố có tốc độ phát triển ấn tượng, song vẫn giữ được những nét quyến rũ, cổ kính riêng.

Đại sứ Julien Guerrier cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền Hà Nội đối với các chương trình văn hóa, kinh tế do EU tổ chức trên địa bàn thời gian qua và mong muốn thành phố sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ để các hoạt động giao lưu, thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới đạt được kết quả tốt đẹp.

Bên cạnh đó, Đại sứ Julien Guerrier nhấn mạnh, EU sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung đạt được những mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Trước đó, vào tháng 7/2023, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng đã tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery tới trao đổi và làm việc nhân kết thúc nhiệm kỳ. Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cảm ơn đóng góp của ngài đại sứ trong nhiều sự kiện hợp tác hiệu quả gần đây, trong đó có Hội nghị hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12, Lễ hội Dạo chơi nước Pháp. Bên cạnh đó, Đại sứ quán cũng đang góp phần triển khai nhiều dự án như Hợp tác bảo tồn khu phố cổ, phát huy giá trị di sản và phát triển du lịch; Trao đổi kinh tế; Phát triển giao thông bền vững; hợp tác quy hoạch đô thị; Tăng cường trao đổi văn hóa, trao đổi đại học và quảng bá Pháp ngữ...

Nói về kiến trúc Pháp, GS.KTS Hoàng Đạo Kính – Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam đã từng chia sẻ, các công trình kiến trúc thuộc địa Pháp chính là một quỹ tài sản đô thị đặc biệt của TP Hà Nội. Từ những năm 1920, các kiến trúc sư người Pháp đã đưa vào Việt Nam những kỹ thuật mới, những loại hình kiến trúc mà chúng ta chưa có (nhà thương, nhà ga, thư viện, bảo tàng, nhà hát, khách sạn…). Đây cũng cuộc hội nhập đầu tiên của xây dựng và kiến trúc dân tộc và thế giới, sau đó mới là hội nhập về văn chương, sân khấu. Cái đẹp ở kiến trúc Pháp không phải ở sự độc đáo, mà là từ sự tinh tế của người Pháp. Các công trình không được xây dựng quá lớn, quá bề thế mà gần gũi, phù hợp với cảnh quan Hà Nội. Sự hòa quyện giữa kiến trúc Pháp và kiến trúc bản địa cũng chính từ sự tinh tế đó. Bảo tồn di sản kiến trúc Pháp là một trong những nhiệm vụ luôn được thành phố Hà Nội coi trọng, cụ thể hóa trong nhiều nghị quyết, chương trình.

ha noi1

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trao quà lưu niệm cho đoàn đại biểu Hội Liên hiệp phụ nữ Thủ đô Viêng Chăn.  

Cũng trong năm 2023, đoàn đại biểu Hội Liên hiệp phụ nữ Thủ đô Viêng Chăn (CHDCND Lào) do bà Lienkham Vilaphanh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thủ đô Viêng Chăn làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.

Bà Lienkham Vilaphanh khẳng định, thời gian qua lãnh đạo hai Thủ đô đã dành sự quan tâm, tạo mọi điều kiện để hợp tác giữa hai Hội LHPN ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả. Với mối quan hệ truyền thống đặc biệt, Hội LHPN Thủ đô Viêng Chăn sẽ nỗ lực hết mình để cùng Hội LHPN Thủ đô Hà Nội tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc anh em Việt Nam – Lào cũng như giữa hai thành phố Hà Nội – Viêng Chăn.

Không chỉ đón tiếp lãnh đạo các nước, Đoàn đại biểu TP Hà Nội cũng đã có những chuyến thăm nước bạn để tăng cường hợp tác. 

Tháng 8/2023, Đoàn công tác TP Hà Nội đã có chuyến thăm Thủ đô Paris, Pháp. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (12/4/1973 - 12/4/2023); 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013 - 2023) và diễn ra ngay sau thành công của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã đánh giá cao những dự án hợp tác với vùng Ile-de-France. Ông khẳng định kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ giữa hai địa phương vào năm 1989, trải qua 1/3 thế kỷ, mối quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và vùng Ile-de-France đã không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ, luôn được lãnh đạo hai nước ghi nhận là điển hình mẫu mực cho quan hệ hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp.

Có thể thấy, công tác đối ngoại của TP Hà Nội tiếp tục nhận được sự quan tâm và chỉ đạo toàn diện, sát sao của các cấp, ngành Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao.

TP Hà Nội đã triển khai công tác đối ngoại Thủ đô gắn chặt với việc thực hiện các nhiệm vụ khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội sau Covid-19, thúc đẩy hội nhập quốc tế một cách toàn diện. Đưa các quan hệ hợp tác đối tác đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, tăng cường và mở rộng quan hệ quốc tế, thúc đẩy đối ngoại toàn diện trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa.

TP đã tập trung củng cố các mối quan hệ truyền thống hữu nghị, các đối tác chiến lược trên thế giới và trên các diễn đàn đa phương. Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức các sự kiện đối ngoại lớn, có ý nghĩa chính trị quan trọng. Công tác tổ chức đoàn ra và đón tiếp đoàn vào được thực hiện tiết kiệm, chu đáo, an toàn và hiệu quả. 

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 21 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.