SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội hoàn thành 4 mục tiêu của Đề án xây dựng xã hội học tập

15:13, 11/07/2023
(SHTT) - Hà Nội luôn xác định rõ công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ quan trọng phải làm để có kết quả tương xứng với vị trí, vai trò của Thủ đô

 Sáng 11/7, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì cuộc họp giữa Thường trực Thành ủy Hà Nội với Trung ương Hội khuyến học Việt Nam về tình hình triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư (Khoá XII) về việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (Khoá X) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập" trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, kết thúc giai đoạn 2012-2020, Hà Nội là địa phương hoàn thành cả bốn mục tiêu cơ bản của Đề án, trong đó có nhiều chỉ tiêu cao hơn tỷ lệ chung của cả nước.

Cụ thể, tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15-60 đạt 99,97% (cả nước đạt 97,85%); số cán bộ, công chức tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đạt 100% (cả nước đạt 93,89%); số cán bộ, công chức có trình độ ngoại ngữ bậc 2 đạt 50% (cả nước đạt 43,53%); số cán bộ, công chức được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định đạt 100% (cả nước đạt 94,22%)... Hà Nội được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng xã hội học tập.

ha noi

Quang cảnh cuộc họp 

Trong giai đoạn 2021-2030, Thành ủy đã chỉ đạo UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 290/KH-UBND ngày 16/12/2021 thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030", kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 cấp quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn... Giáo dục và đào tạo còn là một trong ba lĩnh vực ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2022-2025 và những năm tiếp theo.

Tính đến thời điểm hiện nay, 100% cán bộ công chức, viên chức từ Thành phố đến quận, huyện, thị xã đều được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định; 100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm. 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn đều triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập có ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, công nghệ số nhằm nâng cao năng lực hoạt động...

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh, muốn xây dựng xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài, đẩy mạnh học tập suốt đời cần phải có 3 yếu tố: Cam kết chính trị từ các cấp lãnh đạo; cam kết vận động nguồn kinh phí và huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị-xã hội, cơ quan, ban ngành từ Trung ương đến địa phương.

Ngoài kết quả thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030" của thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan cho rằng, để phát huy hiệu quả việc xây dựng xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài, đẩy mạnh học tập suốt đời cần có sự lãnh đạo, cam kết chính trị từ thành phố đến các đơn vị, quận, huyện; thống nhất về tổ chức bộ máy, tránh hành chính hóa; nghiên cứu các vấn đề đặc thù, trong đó có đặc thù về thù lao.

Đồng thời, xây dựng kinh phí hoạt động thường xuyên của Hội Khuyến học từ thành phố đến các địa phương và kinh phí cho các chương trình được Đảng và Nhà nước giao. Cùng với đó, đề xuất việc thành lập Quỹ khuyến học theo quy định và củng cố Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập thành phố làm cơ sở để Hội Khuyến học Việt Nam đề xuất xây dựng lại Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập Trung ương…

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, thành phố Hà Nội luôn dành ưu tiên cao nhất cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và đã thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương về vấn đề này.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, định hướng thời gian tới của thành phố là tập trung xây dựng xã hội học tập gắn với xây dựng văn hóa, xây dựng con người Hà Nội thanh lịch, văn minh như Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho biết, sẽ chỉ đạo xây dựng Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy về công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân với công tác này; phấn đấu hoàn thành trong năm 2023.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Liên kết hữu ích