SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Công bố chỉ dẫn địa lý bưởi đường La Tinh

16:08, 29/12/2023
(SHTT) - Bưởi đường La Tinh là giống bưởi chỉ có tại thôn La Tinh, xã Đông La (huyện Hoài Đức, Hà Nội). Việc hoàn thành chỉ dẫn địa lý cho giống bưởi quý này, góp phần bảo tồn nguồn gen bản địa quý, thúc đẩy kinh tế địa phương.

Hiện toàn huyện Hoài Đức có khoảng 360ha bưởi, trong đó tập trung chủ yếu vào các giống như Diễn, Quế Dương và La Tinh. Tuy nhiên bưởi Diễn là giống mang từ nơi khác về còn bưởi Quế Dương và bưởi La Tinh là giống địa phương, mang nhiều nét khác biệt, độc đáo nên rất cần nghiên cứu.

Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội đã thực hiện “Kế hoạch phát triển sản xuất giống bưởi đỏ Tân Lạc và một số giống bưởi đặc sản Hà Nội giai đoạn 2021-2025” trên 30 mẫu bưởi đường La Tinh trồng tại xã Đông La và 40 mẫu bưởi đối chứng. Kết quả, xét ở độ brix và đường tổng số, bưởi đường La Tinh đều cao hơn hẳn các loại bưởi đối chứng là bưởi Diễn, bưởi Quế Dương và bưởi Sửu. Ở chỉ tiêu độ brix, các loại bưởi đối chứng có giá trị trung bình từ 9,52-12,14%, thấp hơn bưởi đường La Tinh từ 10,83-30,08%. Còn với chỉ tiêu đường tổng số, bưởi đường La Tinh cao hơn các giống đối chứng từ 22,31-32,84%. Chính vì vậy, bưởi đường La Tinh có vị ngọt ít loại bưởi nào sánh kịp.

Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội Hoàng Thị Hòa cho biết: “So với chính các loại bưởi đường khác, dựa theo bộ cơ sở dữ liệu ADN trực tuyến của Trung tâm Tài nguyên thực vật, các giá trị độ brix và đường tổng số của một số giống bưởi đường như bưởi Bằng Luân (độ brix 11,50%; đường tổng số 8,64%), bưởi Hoàng (độ brix 11,50%; đường tổng số 6,75%), bưởi Hiệp Thuận (độ brix 11,20%; đường tổng số 7,50%), bưởi đường Hooc Môn (độ brix 9,80%; đường tổng số 6,80%) đều thấp hơn so với bưởi đường La Tinh.

buoi duong la tinh

 

Ngoài ra, bưởi đường La Tinh còn có một lợi thế lớn là bảo quản trong một thời gian dài với môi trường tự nhiên, độ ngon và chất lượng quả vẫn bảo đảm sau thu hoạch từ 6 đến 8 tháng, thậm chí cả năm mà không bị khô tôm, vỏ ít bị héo…”.

Một số người cao tuổi trong thôn La Tinh kể lại, giống bưởi này có nguồn gốc từ một cây bưởi cành chiết của cụ Bá Diệu từ khoảng những năm 1930. Cây bưởi tổ không còn nhưng các cây bưởi hàng cháu ở trong thôn đã được 60 năm tuổi vẫn phát triển xanh tốt, ít sâu bệnh và cho quả đều hàng năm.

Cây bưởi đường La Tinh Hoài Đức có đặc điểm sinh trưởng khỏe. Năng suất trung bình từ 250 - 300 quả/cây/năm. Với năng suất này đã mang lại thu nhập cao cho người dân thôn La Tinh so với trồng nhiều loại cây khác. Nếu trồng và chăm sóc tốt thì từ năm thứ 7 trở đi, bưởi đường La Tinh Hoài Đức đã cho thu nhập từ 300 - 400 triệu/ha/năm.

Việc đô thị hóa đã làm diện tích trồng bưởi đường La Tinh Hoài Đức có xu hướng giảm. UBND huyện Hoài Đức cũng đã có những chủ trương giúp bảo tồn và nâng cao thương hiệu cho giống bưởi này, như tạo các vùng trồng bưởi tập trung, phát triển theo hướng liên kết chuỗi tiêu thụ sản phẩm, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm…

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương cho rằng, việc hoàn thành chỉ dẫn địa lý cho giống bưởi quý này, góp phần bảo tồn nguồn gen bản địa quý, thúc đẩy kinh tế địa phương thông qua việc gắn kết công tác bảo tồn với phát triển du lịch nông nghệp, tạo ra sản phẩm truyền thống bền vững, đa giá trị, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với vùng ven đô của thành phố Hà Nội.

Minh Tú

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát, đánh giá, phân loại các thành viên mạng lưới theo các tiêu chí cụ thể, qua đó có các hình thức ghi nhận và khuyến khích các TISC có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động hơn trong quá trình hoạt động