SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội có thể hỗ trợ tới 5 tỷ đồng cho mỗi dự án thử nghiệm giải pháp công nghệ mới

12:10, 22/10/2023
(SHTT) - Theo điều 41 tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), doanh nghiệp có thể được thành phố Hà Nội hỗ trợ từ 3 - 5 tỷ đồng cho mỗi dự án thử nghiệm giải pháp công nghệ mới.

Hiện, các cơ quan tại thành phố Hà Nội đang phối hợp chặt chẽ với các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố để cung cấp thông tin trong quá trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến đóng góp vào dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Khi dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi thông qua, doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ lớn, trong đó, theo Điều 41 dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cho phép thành phố Hà Nội áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong một số lĩnh vực như vi mạch điện tử tích hợp (IC), điện tử linh hoạt (PE), chip bán dẫn, vật liệu mới trong khu công nghệ cao.

anh-minh-hoa-nguon-anh-bao-dien-tu-dang-cong-san-3361

 

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là việc ứng dụng, thử nghiệm mô hình mới được giới hạn về phạm vi, đối tượng, điều kiện, thời gian và chịu sự kiểm soát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong một số lĩnh vực mà chưa được pháp luật quy định, cần được thí điểm để tạo đột phá về giá trị và hiệu quả.

Đánh giá tác động chính sách Luật Thủ đô (sửa đổi), Bộ Tư pháp (cơ quan chủ trì soạn thảo) ước tính giai đoạn 2026-2030, tổ chức, doanh nghiệp tại Hà Nội có khoảng 90 giải pháp công nghệ mới cần thử nghiệm.

Theo tính toán, tổng chi phí bình quân để thử nghiệm một giải pháp công nghệ mới dự kiến khoảng 10 tỷ đồng. Trong đó bao gồm lập thuyết minh, dự toán; xây dựng tiêu chí; đánh giá rủi ro; hoàn thiện công nghệ; mua sắm nguyên vật liệu, trang thiết bị; đào tạo vận hành; nhân sự; chi phí khấu hao, vận hành, bảo trì; thu thập dữ liệu, đánh giá kết quả thử nghiệm...

Chi phí ngân sách Nhà nước hỗ trợ ở mức 30-50% tương ứng 3-5 tỷ đồng/dự án. Dự kiến, mức hỗ trợ từ ngân sách giai đoạn 2026-2030 là 270 đến 450 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí doanh nghiệp tự đảm bảo là 5-7 tỷ đồng/dự án, tương ứng với 450-630 tỷ đồng.

Theo Bộ Tư pháp, chính sách hỗ trợ này góp phần đổi mới tư duy xây dựng và thi hành pháp luật của cơ quan, công chức quản lý nhà nước theo hướng tạo điều kiện pháp lý tối đa thúc đẩy đổi mới sáng tạo, coi đó là một yêu cầu, nội dung thiết yếu của Nhà nước.

120230705145033

 

Khi được thông qua, bộ luật này sẽ là chính sách quan trọng giúp Thủ đô thực hiện tốt vai trò 'bà đỡ' thúc đẩy quá trình chuyển giao công nghệ, thương mại hóa sản phẩm công nghệ mới, nhất là công nghệ cao trong lĩnh vực trọng điểm; giảm thiệt hại kinh tế trong trường hợp công nghệ mới không hiệu quả mà đã được áp dụng trong thực tế.

Tổ chức, doanh nghiệp tham gia thử nghiệm gia tăng cơ hội hiện thực hóa ý tưởng thành sản phẩm thương mại, làm chủ công nghệ mới, tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới ưu việt, nâng cao sức cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhờ việc được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân sách và nguồn lực xã hội hóa, doanh nghiệp sẽ giảm được thời gian, chi phí đưa ra thị trường sản phẩm công nghệ mới, sản phẩm đổi mới sáng tạo; dịch vụ và mô hình kinh doanh mới; tăng thu nhập cho người lao động.

Quỳnh Trang

Tin khác

Tin tức 16 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.