SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội cần ưu tiên phát triển lĩnh vực công nghiệp chế tạo, bán dẫn

07:50, 25/02/2024
(SHTT) - Với xu hướng ưu tiên ngành công nghiệp bán dẫn trên toàn thế giới hiện nay, Hà Nội cũng được nhận định cần ưu tiên phát triển, nhanh chóng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn.

Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Vũ Duy Tuấn, với vị trí chiến lược và nhiều lợi thế đặc thù, TP. Hà Nội có tiềm năng và cơ hội lớn phát triển, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn. Thực tế, Hà Nội đã liên tục dẫn đầu cả nước về thu thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong nhiều năm trở lại đây.

Bên cạnh đó, Hà Nội hội tụ nhiều trường đại học, trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ và vị trí trung tâm đồng bằng sông Hồng, cho nên có điều kiện tổng hợp cho việc thu hút đầu tư nước ngoài. Hệ thống cơ sở đào tạo và hạ tầng đang từng bước cải thiện, hiện đại hóa sẽ hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án có hiệu quả…

708970-17085047364721398745714

 

Thời gian qua, thành phố Hà Nội định hướng và nhất quán quan điểm thu hút đầu tư có chọn lọc, trong đó ưu tiên tiếp nhận các dự án ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường với các sản phẩm có giá trị thương mại mang tính cạnh tranh cao nhằm tham gia vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo đó, Thành phố luôn sẵn sàng đồng hành với các doanh nghiệp để triển khai các dự án như tạo thuận lợi về thủ tục đầu tư, cũng như bảo đảm cung cấp các dịch vụ hạ tầng thiết yếu như điện, nước, xử lý nước thải, chất thải, dịch vụ logistics. Đồng thời, thành phố Hà Nội tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ cho vận hành các dự án đầu tư.

Các lĩnh vực có sự ưu tiên là: Công nghiệp chế tạo, bán dẫn, cơ điện tử, tự động hóa; công nghiệp vật liệu mới; sinh học, hóa dược-dược phẩm và sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm ứng dụng công nghệ cao…

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, Hà Nội có 72 cơ sở giáo dục, trung tâm đào tạo, trong đó, một số địa chỉ có thể bảo đảm cho việc cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao về một số ngành/lĩnh vực gồm điện tử, tin học, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa. Một số trường như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội… đã có nhiều năm đào tạo nhân lực để tham gia các dự án sản xuất chíp bán dẫn.

TH

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 19 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.