SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Gỗ dán từ Việt Nam bị Thổ Nhĩ Kỳ điều tra lẩn tránh thuế

09:52, 29/05/2015
Gỗ dán xuất khẩu từ Việt Nam và Bulgaria vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đang bị nước này điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) hôm 28-5 đã dẫn một thông báo từ Tổng vụ Nhập khẩu (Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ).

Điều tra này được Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng vào ngày 27-5 đối với sản phẩm gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam và Bulgaria vào thị trường này từ năm 2010 đến nay. Điều tra được tiến hành nhằm xem xét liệu có khả năng gỗ dán từ Trung Quốc được chuyển tải sang Việt Nam và Bulgaria để vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ nhằm né tránh thuế chống bán phá giá mà quốc gia này đang áp dụng cho gỗ dán Trung Quốc hay không.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, vào năm 2006, Thổ Nhĩ Kỳ quyết định áp thuế chống bán phá giá với gỗ dán nhập khẩu từ Trung Quốc, với mức thuế phạt là 240 đô la Mỹ/m3. Sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gia hạn việc áp thuế này sau khi rà soát hoàng hôn (cứ sau mỗi 5 năm - PV).

Theo Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ năm 2010, lượng sản phẩm gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam sang đã tăng lên đáng kể. Cụ thể, từ năm 2010 trở về trước, lượng gỗ dán Việt Nam xuất khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đạt 3.250m3, nhưng tăng lên 10.052m3 vào năm 2013 và 24.065m3 vào năm 2014.

Theo đó, lượng xuất khẩu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này vào Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng từ 2% trong năm 2010 lên 8% trong năm 2014, đứng thứ tư sau Nga, Ukraine và Brazil.

Trên thực tế, không ít mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu bị điều tra chống bán phá giá, chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá tại một số thị trường như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU). Một phần là do Việt Nam có lượng xuất khẩu vào những thị trường này tăng đột biến sau khi hàng hóa cùng loại của Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá ở những thị trường này.

Đây không phải là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ điều tra hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam. Ngoài ra, nước này gần đây cũng tiến hành khá nhiều vụ kiện chống bán phá giá, tự vệ chống lại hàng hóa nhập khẩu.

Vào cuối tháng 4-2015, Thổ Nhĩ Kỳ cũng thông báo điều tra chống bán phá giá với sợi polyester xuất khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam. Vào tháng 12-2014, nước này tiến hành điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá với đá granite và ống thép hàn không gỉ cuộn cán nguội (Cold Rolled Stainless Steel Welded Tubes) nhập khẩu từ Việt Nam.

Vào cuối tháng 4 năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ cũng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với các sản phẩm bộ đồ ăn, đồ dùng nhà bếp bằng gốm, sứ. Tuy nhiên, hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm có 1% tổng lượng nhập khẩu các mặt hàng này vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Các trang web reviews công ty (đánh giá công ty) hoạt động như các MXH trái phép và cho phép thành viên đăng tải nhiều thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng về các doanh nghiệp Việt Nam. Tình trạng này kéo dài đã nhiều năm nay nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thông qua kế hoạch triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 8/5, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an tổ chức triển lãm xác thực sinh trắc học và cung cấp một số thông tin về quá trình thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học để làm thẻ căn cước.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - AstraZeneca cho biết sẽ thu hồi vaccine Covid-19 của hãng trên toàn thế giới khi nhu cầu người dùng giảm, trong bối cảnh các loại vaccine thế hệ mới dư thừa.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Nhân dịp Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều hãng tin quốc tế đã đưa tin đậm nét về sự kiện này. Reuters nhận định trận Điện Biên Phủ lịch sử được coi là một trong những trận đánh vĩ đại của thế kỷ 20.