SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Giao Thủy - Nam Định: Sôi nổi các hoạt động Văn hóa - Thể thao chào mừng Quốc khánh 2/9

07:35, 02/09/2023
Nhân kỷ niệm 78 năm cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, những ngày qua tại huyện Giao Thủy đã sôi nổi diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao, thực sự trở thành Ngày hội lớn đối với toàn dân

Giao Thủy - Huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Nam Định, là điểm cuối của sông Hồng đổ ra biển qua cửa Ba Lạt. Trải qua hàng trăm năm, mảnh đất này đã được bồi đắp hình thành từ phù sa màu mỡ, gắn liền với nền văn minh lúa nước, văn hóa mở đất. Dưới bàn tay lao động cần cù, sáng tạo chinh phục thiên nhiên của biết bao thế hệ người dân Giao Thủy cùng với lòng quả cảm, kiên cường trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, quê hương Giao Thủy anh hùng đã không ngừng đổi thay và phát triển trên các lĩnh vực. Chính tại vùng đất ven biển là cái nôi các giá trị văn hóa truyền thống phi vật thể, đồng hành cùng người dân trong lao động sản xuất, chinh phục, chế ngự thiên nhiên.

Nhằm bảo tồn và lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống, trong những năm gần đây, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, huyện Giao Thủy luôn quan tâm đến duy trì nét đẹp văn hóa truyền thống, khơi dậy và phát triển phong trào luyện tập thể dục thể thao, nhiều môn thể thao quần chúng được phát triển, đặc biệt là các môn truyền thống như Bơi chải, Vật đã trở thành thương hiệu quả huyện Giao Thủy, dành nhiều thành tích cao tại các giải TDTT của tỉnh và Quốc gia. Đến nay tại mỗi địa phương, thôn, làng, dòng họ, trường học các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao phát triển rộng khắp, mang lại giá trị lớn về tinh thần, khuyến khích động viên các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác.

374648457_174202310955567

Năm 2023, với quan điểm chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tiếp tục khơi dậy và phát huy các giá trị đó, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong quần chúng nhân dân nhân các dịp lễ tết, ngày trọng đại của quê hương đất nước. Từ kết quả rất đáng tự hào mà chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới mang lại đã làm bừng sáng bức tranh toàn cảnh về quê hương Giao Thủy đang đổi mới từng ngày. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, các giá trị văn hóa tinh thần được nâng lên là những kết quả nổi bật được chính người dân nhận định. Tại mỗi điểm nhà văn hóa trung tâm xã, các cơ sở xóm hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao luôn diễn ra sôi nổi. Người dân ở các lứa tuổi khác nhau đều chọn cho mình những môn thể thao phù hợp như thế hệ người cao tuổi tập dưỡng sinh Thức vũ kinh; ở độ tuổi lao động, học sinh thường luyện tập dân vũ, nhiều người lựa chọn đi bộ, đi xe đạp hoặc tập luyện tại nhà văn hóa với các dụng cụ thể thao cộng đồng đã được đầu tư.

Tại các xã có thế mạnh về môn bơi chải, như Giao Hải, Giao Long, Giao Xuân, Bạch Long nơi gắn với nghề chài lưới truyền thống, nhân dân thường xuyên luyện tập cùng nhau ngay cả lúc sản xuất, tạo nên mối gắn kết tập thể, chính vì vậy những tay chải, cùng sức khỏe dẻo dai luôn khằng định được sức mạnh trong mỗi giải đấu. Đáng chú ý tại các xã ven biển đội chải, thường xuyên duy trì cả nam và nữ đã tạo nên một ngày hội lớn tại các địa phương mỗi lần tổ chức thi đấu. Không khí cuồng nhiệt bên những con kênh dài là trường đua chải của các địa phương trong các dịp lễ, tết. Người dân xa gần, du khách thập phương khắp nơi đổ về dọc tuyến kênh cổ vũ đội chải của xóm mình mang lại sự gắn kết, giá trị cộng đồng mà không phải ở đâu cũng có được.

374560964_174202318955567

Không khí cuồng nhiệt bên những con kênh môn bơi chải

Cùng với bơi chải, môn võ vật cổ truyền cũng đồng hành cùng với bao thế hệ người dân ven biển. Từ đời ông cha, vào mỗi dịp mùa xuân, không khí mở hội với các giải đấu Mùa xuân thượng võ đã tạo nên sân chơi bổ ích, lành mạnh cho nhiều thế hệ. Để duy trì và phát triển môn vật, từ năm 2016 tại xã Giao Hải, UBND huyện Giao Thủy đầu tư xây dựng Sới vật với quy mô lớn đáp ứng giải đấu cấp quốc gia. Từ đây tiếp tục duy trì và phát triển hơn nữa các môn vật truyền thống, một môn thể thao thế mạnh, đồng thời lựa chọn các đô vật thi đấu thành tích cao trong các kỳ đại hội. Tháng 8/ 2023, huyện Giao Thủy vinh dự được Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch, Cục Thể dục thể thao, UBND tỉnh, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tin tưởng lựa chọn là địa phương đăng cai tổ chức Giải vô địch trẻ Vật cổ điển – Vật tự do quốc gia với 20 đoàn vận động viên đến từ các tỉnh, thành phố, Bộ ngành TW tham dự . Hơn 220 vận động viên về tranh tài với tổng số 33 bộ huy chương được trao, đặc biệt có gần 20.000 lượt khán giả tới xem cổ vũ là con số ấn tượng đối với Ban Tổ chức giải cũng như bạn bè xa gần.

vat

Nhân kỷ niệm 78 năm cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, những ngày qua tại huyện Giao Thủy đã sôi nổi diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao, đó thực sự trở thành Ngày hội lớn đối với toàn dân. Huyện Giao Thủy đã xây dựng kế hoạch với chuỗi sự kiện diễn ra từ trung tuần tháng 8 đến ngày 3/9. Các nội dung hướng về Ngày hội đều diễn ra sôi nổi ở cả loại hình nghệ thuật truyền thống, hiện đại như Hội thi kèn đồng, thi dân vũ, thức vũ kinh, hội diễn văn nghệ ngành giáo dục; các môn thể thao như: Bơi chải, vật, bóng chuyền, bóng đá, cờ tướng… quy tụ hàng trăm vận động viên, hàng trăm nghệ sỹ không chuyên có cơ hội thể hiện tài năng, góp phần tạo nên không khí Ngày hội nhân Tết độc lập dân tộc 2/9/2023 thực sự ý nghĩa. Từ đây Cán bộ, Đảng viên và Nhân dân huyện Giao Thủy thêm tự hào về mảnh đất quê hương giàu truyền thống văn hóa lịch sử, tiếp tục đoàn kết chung tay, xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới, đưa Giao Thủy tiến nhanh, tiến mạnh và vững chắc cả về Chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, QPAN trong các chặng đường tiếp theo.

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 17 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.