SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Gia Lai: Rừng thông cổ thụ bị đục khoét khiến cây chết khô

16:07, 18/04/2022
Hàng trăm cây thông ở 2 xã Glar và xã Tân Bình, huyện Đắk Đoa (Gia Lai) thường xuyên bị người dân đục khoét quanh thân lấy nhựa khiến cây chết khô, gãy đổ, một số cây còn bị đốt cháy đen.

Theo tìm hiểu, rừng cây thông cổ thụ này có diện tích khoảng 200ha, được trồng từ năm 1990, nằm gần dự án sân golf của Tập đoàn FLC tại Đắk Đoa do UBND xã Glar và xã Tân Bình quản lý.

Picture1

Hơn 300 cây thông thuộc 2 xã Glar và Tân Bình chết khô vì bị đục khoét sâu vào thân.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, cánh rừng thông cổ thụ này đã chết dần. Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, có hơn 300 cây thông thuộc 2 xã Glar và Tân Bình đã và đang chết dần. Trong đó có hơn 100 cây có dấu hiệu mới bị đẽo. Nhiều cây bị đục khoét sâu vào thân cây, ứa nhựa, không còn khả năng sống sót. Có những cây đường kính 15-30cm bị đẽo từ dưới gốc cây lên đến thân cây gần cả mét.

Ông Sing – Chủ tịch UBND xã Glar cho biết diện tích rừng bị phá nằm giáp ranh 2 xã Glar và Tân Bình.

"Việc khoét thân cây thông đã diễn ra từ lâu, tuy nhiên việc quản lý gặp nhiều khó khăn, nhiều lúc lực lượng chức năng không thể kịp thời phát giác, ngăn chặn hành động của người dân. Những vụ việc này xảy ra trong lúc người dân đi làm về, hay đi lấy nước tranh thủ ghé vào rừng thông, đẽo vài thân cây để lấy ngo về nhóm bếp lửa, làm chất đốt. UBND xã cũng đã nhiều lần quán triệt, tuyên truyền, vận động người dân không được xâm hại đến cây thông", ông Sing cho hay.

33

Người dân đi làm về hay tranh thủ ghé vào rừng thông, đẽo vài thân cây để lấy ngo về nhóm bếp lửa, làm chất đốt. 

Được biết, rừng thông cổ thụ nơi đây được ví như “lá phổi” điều hoà không khí cho thị trấn Đắk Đoa. Đây là nơi được quy hoạch làm dự án nhưng chưa được giao cho doanh nghiệp nào nên vẫn do 2 xã Glar và Tân Bình quản lý. Cần sớm tìm hướng khắc phục và giải quyết triệt để tình trạng người dân đục khoét thân cây để rừng thông cổ thụ không bị “bức tử” kiệt quệ, xác xơ như hiện tại.

Bích Loan

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.