Vinamilk

Ford Việt Nam triệu hồi gần 700 xe Explorer dính lỗi tay đòn sau

(SHTT) - Những xe Explorer nằm trong diện triệu hồi lần này được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 26/5/2010 đến ngày 24/1/2017.

Ford Việt Nam triệu hồi gần 700 xe Explorer

 Mới đây, Ford đã ra thông báo về việc  triệu hồi gần 700 xe Explorer tại Việt Nam. Cụ thể,  sau khi báo cáo và được phép của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ford chính thức mở đợt triệu hồi 672 chiếc Explorer tại Việt Nam do nguy cơ bị nứt, gãy tay đòn liên kết của hệ thống treo sau.

Nguyên nhân triệu hồi Explorer được Ford cho biết là do là tay đòn của các xe trên được chế tạo không đảm bảo kỹ thuật, nên trong quá trình vận hành không chịu được việc tăng ứng suất uốn phát sinh thường xuyên từ hệ thống treo hoạt động. Điều này về lâu dài dẫn đến việc tay đòn liên kết bị nứt gãy, ảnh hưởng tới sự an toàn của người sử dụng.

fordexplorer

Có khoảng 672 xe Explorer tại Việt Nam nằm trong diện triệu hồi lần này. Ảnh minh họa: Internet 

Những xe Explorer nằm trong diện triệu hồi lần này được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 26/5/2010 đến ngày 24/1/2017.

Ford Việt Nam cho biết, hãng đã gửi thư đến từng khách hàng sở hữu xe thuộc diện triệu hồi do lỗi tay đòn liên kết hệ thống treo sau. Bên cạnh đó, Ford Việt Nam đã ủy quyền cho đại lý Ford để kiểm tra, thay thế miễn phí tay đòn liên kết hệ thống treo sau trên các xe Ford Explorer nằm trong diện ảnh hưởng. Thời gian kiểm tra, thay thế trên mỗi xe mất khoảng nửa ngày làm việc.

Đợt triệu hồi này của Ford Việt Nam sẽ dự kiến kéo dài từ nay đến hết 2022 với thời gian dành cho nội dung này hết khoảng 4 giờ/xe, với toàn bộ chi phí do Ford Việt Nam chịu.

Explorer là mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung cao cấp, được Ford nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy sản xuất ở Mỹ và phân phối tại Việt Nam từ cuối năm 2016 với mức giá hơn 2,1 tỉ đồng. Trước đó, mẫu xe này cũng từng được một số doanh nghiệp chuyên kinh doanh ô tô không chính hãng nhập khẩu và phân phối.

Ford bị kiện vì xe Explorer bị rò rỉ khí độc hại vào cabin

Liên quan đến xe Explorer, trước đó Sở hữu trí tuệ đưa tin, các chủ xe Explorer đã nộp hơn 50 đơn kiện chống lại Ford. Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) đã bắt đầu điều tra từ năm 2016 và sau đó mở rộng vụ việc sau khi tìm thấy "bằng chứng sơ bộ" về mức độ CO tăng cao trong một số tình huống lái xe.

Hãng tin Bloomberg cho hay, khoảng 3.000 chủ xe Ford Explorer cho biết đang nghi ngờ khí thải rò rỉ vào cabin, và họ có một số triệu chứng của việc ngộ độc khí CO, như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và mất tỉnh táo.

Các kỹ sư Ford nhanh chóng lần ra vấn đề sau khi lái thử chiếc Explorer: khi nhấn hết chân ga và điều hòa đặt ở chế độ lấy gió trong (Recirculation Mode), một phần khí thải CO xả ra ngoài bị hút ngược lại vào trong nội thất xe qua khe hở ở các tấm thân do chênh lệch áp suất tạo ra mùi khí thải thoang thoảng trong cabin.

Sở cảnh sát Austin, bang Texas đã ngừng sử dụng gần 400 chiếc Ford Explorer Police Interceptor. Thậm chí một sĩ quan cảnh sát của sở này đã nộp đơn kiện Ford ra tòa.

Hầu hết phàn nàn đều tập trung vào các mẫu Ford Explorer sản xuất trong giai đoạn 2000 và 2018. Nếu NHTSA kết luận lượng khí CO trong cabin Ford Explorer chạm mức nguy hiểm, hàng triệu chiếc SUV sẽ phải triệu hồi.

Hoài Anh


Vinamilk
Sunshine

Xuân Tài
SO HUU TRI TUE