SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Đưa con người lên sao hỏa sống, có thể hay không?

06:52, 09/10/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học luôn mơ tưởng về viễn cảnh đưa con người lên sống trên các hành tinh khác trong vũ trụ và gần đây nhất là tham vọng đưa con người lên sao Hỏa. Vậy viễn cảnh ấy thực sự diễn ra, nó sẽ như thế nào?

Dựa vào sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại, việc đưa con người lên sống tại các hành tinh láng giềng cũng sẽ trở thành điều có thể. Tuy nhiên, để con người có thể sống trong các môi trường khác Trái Đất, chắc chắn chính bản thân họ cũng sẽ phải tiến hóa và thay đổi để phù hợp.

Hiện,  NASA và các cơ quan không gian một số nước đang sát cánh với các nhà khoa học và chuyên gia nghiên cứu độc lập nhằm xác định cần phải làm thế nào để đưa nhân loại đến hành tinh đỏ.

Sao hoa

Đưa con người lên sao hỏa sống, có thể hay không? 

Mới đây nhất, các kỹ sư NASA và nhà sản xuất tên lửa Aerojet Rocketdyne, trụ sở tại Sacramento, cũng đã tiết lộ bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa con người đến sao Hỏa đó là việc chế tạo ra động cơ đẩy cực mạnh có tên AEPS, theo báo Express UK.

Nếu mọi chuyện diễn ra thuận lợi, con người muốn hoàn thành mục tiêu đầy tham vọng là di chuyển giống nòi trên Trái Đất đến một hành tinh khác và cuối cùng trở thành sinh vật liên hành tinh.

Tuy nhiên, trong quá trình này chúng ta có thể thực sự kích hoạt cơ chế tiến hóa nhanh chóng thành một loài người mới thích hợp với môi trường ngoài địa cầu hơn. Đó là lời cảnh báo của nhóm chuyên gia vừa thực hiện cuộc nghiên cứu nhằm liệt kê một số nguy cơ mà con người có thể đối mặt trong quá trình di truyền nòi giống trên bề mặt hành tinh đỏ.

Xét về cấu tạo, hành tinh thứ tư tính từ mặt trời có nhiều điểm rất giống Trái Đất. Thế nhưng, trong khi nơi đây từng chảy những dòng sông và chứa đựng các đại dương nước, sao Hỏa ngày nay quá sức cằn cỗi và không phù hợp cho sự sống tồn tại, bất chấp những hy vọng đến một ngày chúng ta có thể tìm được sự sống tại đây, hoặc ít nhất là vẫn còn lại dấu vết về sự sống trong quá khứ.

Cả NASA và tỉ phú Elon Musk, Tổng giám đốc điều hành Công ty SpaceX (Mỹ) chuyên hoạt động trong lĩnh vực không gian, đều muốn thiết lập một khu định cư dành cho người Trái Đất trên sao Hỏa. Tuy nhiên, với nhiệt độ ở mức đóng băng, khí quyển mỏng manh, trọng lực yếu ớt và những vấn đề khác, sao Hỏa thật sự không phải là nơi lý tưởng nuôi dưỡng trẻ trưởng thành, nếu không muốn nói là cực kỳ khó khăn, như báo cáo trên chuyên san Futures.

Theo phân tích, nhiệt độ trung bình trên sao Hỏa vào khoảng -60oC, dù có thể dao động từ -125oC gần hai cực vào mùa đông, đến 20oC vào giữa trưa tại xích đạo. Khí quyển giàu CO2 trên bề mặt hành tinh này cũng loãng hơn trái đất khoảng 100 lần, nhưng điều an ủi là vẫn đủ dày để hỗ trợ sự tồn tại của thời tiết, mây, gió.

Khí quyển mỏng cũng đồng nghĩa với việc đa số bức xạ mặt trời sẽ xuyên thẳng xuống bề mặt, đe dọa đến quá trình phát triển tế bào thần kinh và dẫn tới đủ loại ung thư.

Về khía cạnh sinh sản, tình trạng trên tác động nghiêm trọng đến mật độ tinh trùng, khiến việc thụ thai gặp trục trặc lớn. Sao Hỏa cũng có trọng lực yếu hơn trái đất, giảm xuống khoảng 1/3 so với mức trọng lực mà chúng ta quen thuộc. Sự thay đổi đột ngột này tác động đáng kể đến sức khỏe con người, giống như kinh nghiệm mà các nhà phi hành gia trên Trạm không gian quốc tế (ISS) đã và đang trải qua.

Các tác giả của báo đề xuất nên sử dụng công nghệ chỉnh sửa gien di truyền CRISPR để kiện toàn cơ thể con người trước khi đến sao Hỏa. Chẳng hạn, tạp chí Wired dẫn lời nhà di truyền học George Church của Đại học Harvard đã tìm ra khoảng 40 gien có thể cho phép con người chịu đựng cuộc hành trình đến sao Hỏa. Tuy nhiên, hậu quả của hành động này, chưa biết có thành công hay không,  là giới khoa học có thể tạo ra một loài người mới, có thể sống tốt trên hành Sao Hỏa nhưng có thể chẳng bao giờ trở về lại với Trái Đất.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.