SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Dự án làm da sinh học của nữ sinh Việt chiến thắng cuộc thi khởi nghiệp

07:24, 20/04/2020
(SHTT) - 4 nữ sinh Việt Nam 19 tuổi vừa chiến thắng một cuộc thi khởi nghiệp khu vực Đông Nam Á, giành vé tới Mỹ với phần thưởng 40.000 USD khi giới thiệu dự án làm da sinh học từ chất hữu cơ.

 Làm da sinh học từ chất hữu cơ là dự án của các cô gái: Nguyễn Kha Bảo Nhi, Đoàn Thị Anh Thư, Lê Thư Kỳ, cùng ngành kinh tế đối ngoại, và Ngô Ngọc Minh Khuê, ngành quản trị kinh doanh. Cả 4 hiện là sinh viên năm nhất, Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2, TP.HCM.

Họ vừa chiến thắng cuộc thi khởi nghiệp Hult Prize khu vực Đông Nam Á (diễn ra online, kết thúc ngày 11.4) để trở thành đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Hult Prize toàn cầu được tổ chức tại trụ sở Liên Hiệp Quốc. Trước đó, cả 4 sẽ nhận học bổng trị giá 40.000 USD để đến thành phố Boston, Mỹ tiếp tục tham gia khóa đào tạo chuyên sâu.

nu sinh viet

 Dự án làm da sinh học của nữ sinh Việt chiến thắng cuộc thi khởi nghiệp

Nguyễn Kha Bảo Nhi, trưởng nhóm, cho biết bám sát chủ đề của cuộc thi năm nay là “Xây dựng một mô hình khởi nghiệp tác động tích cực đến hành tinh của chúng ta trên từng đồng doanh thu”, cả nhóm nhận ra một vấn đề hiện nay là nhiều người có thói quen sử dụng da thật từ động vật trong công nghiệp thời trang. Việc này vừa gây tổn hại động vật, đặc biệt động vật hoang dã, vừa ảnh hưởng lớn tới môi trường.

Do vậy, cả 4 đã ngồi lại với nhau, lên ý tưởng làm sao để sản xuất được da sinh học từ chất hữu cơ, từ đó có nguyên liệu an toàn, bền vững cho ngành thời trang, giúp hành tinh xanh hơn. Một trong những thành phần để làm ra da sinh học là lá trà xanh, tuy nhiên công thức đang được giữ kín, để không gây bất lợi cho cuộc thi toàn cầu sắp diễn ra. Nhóm đang trong quá trình đăng ký sở hữu trí tuệ với sản phẩm trên.

Trước đó, với đề tài "Tạo màng bọc thực phẩm có khả năng phân hủy sinh học", 2 nữ sinh Việt Nam khác cũng đã giành Cúp đặc biệt cho đề tài xuất sắc nhất về tính ứng dụng và Huy chương sáng chế Châu Âu do Hiệp hội các nhà sáng chế Rumani trao tặng.

Đề tài này của 2 em Đinh Thùy Linh và Vũ Thu Hằng - học sinh Trường THPT Kim Anh. Đây là một ứng dụng kiến thức vi sinh của chương trình Sinh học phổ thông, góp phần bổ sung nguồn vật liệu sinh học.

Từ nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên rẻ tiền và sẵn có như chè xanh, nước vo gạo làm môi trường nuôi cấy giúp vi sinh vật sản sinh ra màng cellulose vi khuẩn để sản xuất vật liệu đa năng thân thiện với môi trường (cản khuẩn, có thể ăn được và tự hủy sinh học) giúp bọc gói và bảo quản thực phẩm thay thế túi cho vật liệu gây ô nhiễm môi trường. Quá trình sản xuất sạch sẽ, không gây ô nhiễm môi trường, không sinh ra chất độc hại.

Đặc biệt, khi dùng để bao bọc thực phẩm, chúng làm tăng thời gian bảo quản thực phẩm rất tốt, an toàn cho người sử dụng, có khả năng tái sử dụng. Sau khi thải ra môi trường, vật liệu tự phân hủy sinh học trong môi trường như các rác thải hữu cơ, không gây ô nhiễm môi trường.

Nguyên liệu sử dụng rẻ tiền và thân thiện với môi trường nên trong tương lai, việc phát triển loại vật liệu này sẽ làm giảm giá thành và đem lại hiệu quả kinh tế cho người sử dụng đặc biệt là người nghèo.

Hà Vi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.