SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Đổi tiền lẻ Tết Đinh Dậu 2017, ngang nhiên như chưa từng cấm

07:30, 29/12/2016
Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Đinh Dậu 2017, dịch vụ đổi tiền lẻ cũng theo đó mọc ra như nấm. Với mức chênh lệch khoảng 10 - 20%, muốn đổi bao nhiêu cũng sẽ được đáp ứng đầy đủ.

Trong khi đó, năm nào cơ quan quản lý cũng đều ra các công văn gửi UBND các tỉnh nghiêm cấm đổi tiền lẻ, bố trí lực lượng kiểm soát việc này. Tuy nhiên, cấm vẫn cấm, đổi thì vẫn cứ đổi, ngang nhiên, như chưa có bất kỳ lệnh cấm nào.

doi tien le

 Đổi tiền lẻ Tết Đinh Dậu 2017, ngang nhiên như chưa từng cấm

Chợ đổi tiền tấp nập

Thực tế vào lúc 15h ngày 27.12, phóng viên đã thực hiện cuộc khảo sát về việc đổi tiền lẻ tại một số cửa hàng tại một số chùa, phủ khu vực Hà Nội. Ngay trước cửa phủ Tây Hồ là một cửa hàng lớn bao gồm nhiều dịch vụ ăn uống, trông xe và cả… đổi tiền lẻ. Khi ngỏ ý muốn đổi một số tiền lẻ, chủ cửa hàng hỏi ngay muốn đổi loại nào? Bao nhiêu tiền?

Bà chủ cửa hàng tư vấn, thời điểm này tiền lẻ khá khan hiếm, loại tiền 1.000 đồng, 2.000 đồng tỉ lệ đổi là 10:7 hoặc 10:8 (tức là đổi 10.000 đồng lấy 7.000 đồng hoặc 10.000 đồng lấy 8.000 đồng). Phía bên ngoài, loại tiền này chỉ được trưng bày một ít tiền làm mồi nhưng khi được hỏi nhu cầu đổi nhiều hơn thì chủ cửa hàng khẳng định cần bao nhiêu cũng có.

Những xếp tiền lẻ đã được gấp sẵn với tỉ lệ cho trước và được nhanh chóng giao dịch với bất kỳ khách hàng nào đang cần tiền lẻ. Khi được hỏi về các loại mệnh giá khác, bà chủ tiến vào phía góc nhà, mở một két sắt toàn tiền lẻ lấy ra một vài xếp tiền 5.000 đồng còn mới cứng, còn nguyên phần đai bọc, seri các tờ tiền được xếp từ 00-99 (đúng 100 tờ).

Bà này nói: “Với loại tiền này thì phải đổi cả tập, đổi 600.000 đồng lấy 500.000 đồng. Nếu chú không lấy, vài hôm nữa không có mà lấy đâu, tiền dạo này đang hiếm lắm. Nếu nhà này không có thì chẳng nhà nào có nữa đâu”.

Di chuyển xuống phía dưới vài chục mét về phía tay phải đi xuống phía dưới cổng phụ của phủ Tây Hồ, nhiều quán bán hàng mã bên cạnh bán hàng, đáng chú ý, tiền lẻ của những quán này thường được cất vào những túi nylon đen. Chỉ khi có khách hỏi thì chủ quán mới lấy ra để đổi. Khác với chủ cửa hàng phía trên, bà chủ này khẳng định muốn đổi bao nhiêu tiền hay mệnh giá nào cũng có. Đổi càng nhiều thì càng được giảm giá.

Trong hộp đựng tiền của người này có đầy đủ các cọc tiền lẻ mệnh giá 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng, 10.000 đồng mới nguyên. Tiền càng mới thì phí đổi càng cao. Theo người phụ nữ này, nếu đổi tiền mới loại 10.000 đồng thì phải mất 30%. Tiền cũ thì giá đổi sẽ “dễ chịu” hơn là 20%. Khi các giao dịch đổi tiền xong, người này ngay lập tức lại bọc xếp tiền vào túi nylon như những đồ hàng mã khác để tránh bị phát hiện.

Còn trong trường hợp khách hàng muốn phục vụ tận nơi chỉ cần tìm trên Google, tìm từ khóa “dịch vụ đổi tiền lẻ” ra hàng loạt website ghi đầy đủ số điện thoại để tiện giao dịch. Theo chị Hằng - một chủ đại lý đổi tiền lẻ trên mạng - hiện tại có tất cả các mệnh giá giao dịch nguyên serie, giá chênh từ 5% - 20% cho mỗi mệnh giá. “Năm nào cũng vậy. Tờ 10.000 đồng, 20.000 đồng và 50.000 đồng được đổi nhiều nhất nên giá chênh sẽ cao hơn. Hiện tại giá chênh tờ 10.000 đồng là 20%, vài ngày nữa mà vẫn khan hàng thì giá lên tới 30%” - chị Hằng nói.

Kêu khó xử phạt

Ngày 26.10, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có công văn 4237/BVHTTDL-VHCS về tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2017 của Bộ Văn hóa, bộ này đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan ban, ngành địa phương thực hiện tốt các hoạt động lễ hội năm 2017. Trong đó nhấn mạnh: Không được để xảy ra tình trạng đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch trong lễ hội, cờ bạc, ăn xin, hoạt động mê tín dị đoan, chen lấn, tranh cướp. Còn theo quy định của NHNN, mức xử phạt đổi tiền lẻ trái phép lên tới 20 - 40 triệu đồng, các lực lượng kiểm tra, xử phạt gồm công an, quản lý thị trường, thanh tra NHNN.

Tuy quy định là vậy, hầu như năm nào Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng có văn bản cấm đổi tiền lẻ, tuy nhiên thực tế hiện tượng trên vẫn diễn ra. Một cán bộ phường Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, năm nào cũng nhận được các chỉ thị kiểm tra, xử lý việc đổi tiền lẻ nhưng vị này thừa nhận, việc kiểm tra các điểm đổi tiền lẻ chỉ là một trong các nhiệm vụ cao điểm tết nên mới có việc xử lý lơ là, cho qua.

Trong khi đó, một lãnh đạo quận Tây Hồ (nơi các điểm đổi tiền mọc dày đặc) cho biết, đã nhận được thông báo của UBND TP.Hà Nội, lãnh đạo quận cũng đã quán triệt quan điểm tới từng phường nhưng xử lý không xuể. “Phải có lực lượng kiểm tra, rồi có lực lượng xử phạt. Nhưng khi đi kiểm tra thì các điểm đổi tiền rút vào bí mật. Phải bắt quả tang nhưng giao dịch được các chủ cửa hàng đổi tiền đưa về tận nhà khách hàng nên rất khó để kiểm tra, xử phạt” - lãnh đạo quận Tây Hồ cho biết.

Theo Lao Động

Tin khác

Pháp luật 15 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.