SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Diễn đàn kinh tế 2020: Tích luỹ động năng cho chu kỳ tăng trưởng mới

07:12, 06/12/2019
(SHTT) - Diễn đàn kinh tế 2020 với chủ đề “Tích lũy động năng cho chu kỳ tăng trưởng mới” đã được diễn ra thành công. Các chuyên gia nhận định năm 2020 là năm có triển vọng tăng trưởng kinh tế tốt hơn năm 2019.

Được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn kinh tế 2020 với chủ đề “Tích luỹ động năng cho chu kỳ tăng trưởng mới”. Diễn đàn nhằm phân tích, dự báo xu hướng kinh tế năm 2020, đồng thời, đưa ra các khuyến nghị nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, giúp các doanh nghiệp hoạch định chính sách, chiến lược trong kinh doanh năm 2020 và những năm tiếp theo.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, nói về triển vọng kinh tế 2020 tại diễn đàn lớn nhất và gần đây nhất là tại diễn đàn Quốc hội – một bức tranh về kinh tế với những dự báo quan trọng nhất đã được phác hoạ tổng thể nhất. Và, diễn đàn hôm nay sẽ là góc nhìn từ thực tiễn hơn để phân tích cụ thể, chi tiết hơn.

ddkt

 

Theo báo cáo mới đây của U.S News & World Report, Việt Nam đã nhảy vọt từ vị trí 23 năm 2018 lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng các nền kinh tế tốt nhất thế giới để đầu tư. Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cũng vừa cập nhật triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam với tăng trưởng GDP năm 2019 có thể đạt 7,02%.

Ông Vũ Tiến Lộc cho hay, con số này tăng khá cao và lạc quan so với dự báo 6,82% được chính CIEM đưa ra 3 tháng trước. Bởi trước đó, trong các lần cập nhật triển vọng kinh tế Việt Nam, Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng đưa ra mức thấp hơn so với năm 2019, tương ứng 6,5-6,7% so với 6,6% và 6,8%.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cũng thuộc mức cao so với các nước ở trong châu Á. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động thì đây là con số rất quan trọng. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về lạm phát, thâm hụt ngân sách hay quy mô dự trữ ngoại hối được cải thiện trong thời gian vừa qua giúp tăng cường sức chống chịu với những cú sốc có thể diễn ra trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam. “Chúng ta có một hệ số tương đối yên lòng để có thể phát triển trong thời gian tới. Nhưng chúng ta mong muốn có sự phát triển hơn nữa thì cần phải nỗ lực hơn nữa” – Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Nhận định về những tác động lớn từ kinh tế thế giới với Việt Nam, chuyên gia Bùi Ngọc Sơn – Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới – nêu ý kiến, năm 2020 là năm có triển vọng tăng trưởng tốt hơn năm 2019, các biến động lớn tiêu cực ít có khả năng xảy ra. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn là tâm điểm và gây nhiều tác động đến kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên đó chỉ là những tác động xáo trộn, thay đổi chứ không gây tác động hủy hoại.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Hùng Linh – Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Nghiên cứu – Phát triển; Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI đã đưa ra 5 lĩnh vực kinh doanh sẽ “lên ngôi” trong năm 2020 đó là: Ngành hàng tiêu dùng; ngành du lịch và những ngành phát triển hưởng lợi từ du lịch; ngành vận tải logistics; ngành xây dựng và vận liệu xây dựng và ngành nông nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ cho nông nghiệp.

Vân Anh

Tin khác

Tin tức 57 phút trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 23 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.