SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Hoằng Hóa - Thanh Hóa: Nhiều trường học 'đắp chiếu' do thiếu vốn

07:27, 03/12/2019
(SHTT) - Để hoàn thành tiêu chí trong xây dựng NTM cũng như tiêu chí xây dựng trường chuẩn Quốc gia, giải quyết tình trạng quá tải ở bậc Mầm non, một số địa phương thuộc huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa đã đầu tư xây dựng trường học, song sau một thời gian khởi công, nhiều công trình đã phải “đắp chiếu” do “đói vốn”.

Theo phản ánh của phu huynh và giáo viên trường Mầm non Hoằng Khê, xã Hoằng Khê, công trình Trường Mầm non xã Hoằng Khê có tổng vốn đầu tư ban đầu là 6,5 tỷ đông, sau điều chỉnh lên 8,5 tỷ đồng gồm xây mới một dãy trường mới với 8 phòng học thay thế, phụ trợ cho khu trường cũ đã được xây dựng từ lâu. Theo tiến độ và hợp đồng đã ký thì tháng 6/2018 dự án phải hoàn thành và đáp ứng cho việc dạy và học của thầy cô cũng như các cháu. Tuy nhiên, đến nay công trình cũng đang rơi vào tình trạng chậm tiến độ.

Việc công trình thi công dang dở dẫn đến nhiều hệ lụy, các cháu vẫn phải học trong nhà cũ. Những đống vật liệu xây dựng được bỏ dở ngổn ngang cỏ cây mọc um tùm. Nhiều hạng mục xây dựng hoen gỉ. Đáng lo khi hạng mục như các mảng giáo phải giằng, chống, treo lơ lửng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

hoang phu

 Công trình Trường Mầm non xã Hoằng Phú “đắp chiếu” nhiều tháng nay do “thiếu vốn”.

Tương tự, Trường Mầm non xã Hoằng Phú cũng bị các nhà thầu “bỏ rơi” gần 1 năm nay. Theo hợp đồng, phía nhà thầu phải hoàn thiện công trình sau 9 tháng thi công. Cụ thể, dự án được khởi công vào khoảng tháng 7/2018 và dự kiến đưa vào sử dụng tháng 5/2019. Trường học mới đi vào hoạt động sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu dạy và học của thầy và trò Trường mầm non xã Hoằng Phú, tuy nhiên, thực tế lại không như vậy?!

Một phụ huynh có con đang học tại Trường Mầm non Hoằng Phú bức xúc: Để thi công được trường học mới, nhà trường đã phải tháo dỡ một phần trường lớp cũ. Thiếu lớp học từ lâu đã đành nay càng thiếu hơn, nhiều lớp học phải ghép lại với nhau, giáo viên không có phòng họp, hiệu bộ, còn phụ huynh thì đành chấp nhận vì lợi ích chung của nhà trường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình trường mầm non Hoằng Phú có tổng nguồn vốn đầu tư ban đầu là 9 tỷ đồng sau điều chỉnh hơn 11 tỷ đồng bao gồm các hạng mục: Nhà lớp học, nhà bếp, tường rào, khuôn viên và các hạng mục phụ trợ. Hiện tại khối lượng công trình mới chỉ đạt trên dưới 50%. Việc nhà thầu ngừng thi công đã để lại nhiều bức xúc trong nhân dân.

Việc xây trường học kiểu “nửa vởi” này không chỉ diễn ra tại xã Hoằng Khê, Hoằng Phú mà tại xã Hoằng Trung, công trình trường Mầm non của xã này cũng đang trong tình trạng “đắp chiếu”. Công trình Trường Mầm non xã Hoằng Xuân thuộc xã Hoằng Xuân cũng đang bị các nhà thầu “bỏ rơi” nhiều tháng nay.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Năm - Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Khê cho biết, công trình Trường Mầm non Hoằng Khê đang chậm tiến độ, nhà thầu thi công kểu cầm chừng do khó khăn về nguồn kinh phí. Trong thời gian tới, UBND xã sẽ đốc thúc nhà thầu thi công để công trình hoàn thiện, phục vụ việc dạy và học của nhà trường.

Bà Lê Thị Oanh - Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Phú Khẳng định: Công trình Trường Mầm non Hoằng Phú chậm tiến độ, “đắp chiếu” là có thật. Theo bà Oanh, thỏa thuận giữa hai bên là hoàn tất công trình mới thanh toán. Dù vậy, khi doanh nghiệp không có kinh phí triển khai tiếp, phía địa phương cũng đã giải ngân 1,8 tỷ đồng cho nhà thầu và động viên nhà thầu triển khai hoàn thiện nhưng thực tế vẫn không thay đổi.

Cũng theo bà Oanh, chủ doanh nghiệp là người địa phương nên “tạo điều kiện”. Bên cạnh đó, nguyên nhân sâu xa là thời điểm bấy giờ lãnh đạo huyện có hứa là sẽ tài trợ 4 tỷ đồng để triển khai công trình. Tuy nhiên, khi công trình triển khai thì “lời hứa” bị bỏ ngỏ, nhiều lần chính quyền xã kiến nghị, báo cáo huyện Hoằng Hóa xin cơ chế hỗ trợ nhưng câu trả lời là huyện cũng đang khó khăn. Hiện tại, ngân sách xã không đủ khả năng để giải ngân vốn cho doanh nghiệp thi công tiếp cũng như đưa ra phương án thanh lý hợp đồng.

Hạnh Linh

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 15 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.