SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hậu Lộc - Thanh Hóa: Nhiều cầu cảng hoạt động trái phép

14:28, 14/11/2019
(SHTT) - Vài năm gần đây, nhiều hộ dân tại xã Hải Lộc đã tự ý xây dựng cầu cảng kêu gọi tàu thuyền vào neo đậu gây khó khăn trong việc quản lý tàu thuyền của các cơ quan chức năng và hoạt động của ngư dân. Liệu có phải chính quyền xã Hải Lộc biết mà cố làm ngơ trước thực tại này?

Cảng lớn đìu hiu tàu thuyền neo đậu?

Theo phản ánh của người dân xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, trên chiều dài khoảng gần 1km phía bờ tả kênh De thuộc địa bàn xã Hải Lộc có 2 cầu cảng tự phát và nhiều công trình nhà cửa, cột neo tàu thuyền đã được xây dựng ngay trong lòng kênh. Những công trình này là của các gia đình ông Dương Tiến Lực và ông Trương Văn Huê ngụ thôn Tân Lộc, xã Hải Lộc. 

Vì tàu thuyền về đây neo đậu ngày một đông nên các hộ dân đã xây dựng thêm càng nhiều cầu cảng. Hiện tại 2 cầu cảng này đón nhận khoảng gần 100 tàu thuyền vào neo trú mỗi ngày.

20190927_111122

Cầu cảng hoạt động trái phép tại xã Hải Lộc thu hút nhiều tàu thuyền vào neo đậu. 

Kể từ khi có cầu cảng bên xã Hải Lộc, tàu cá của các ngư dân đã về neo đậu tại đây khiến cảng cá Hòa Lộc trở nên đìu hiu. Ông Lê Văn Thăng - Giám đốc cảng cá Hòa Lộc cho biết, hiện cảng cá hoạt động rất khó vì ít tàu thuyền vào neo đậu. Hậu cần nghề cá ở đây cũng không diễn ra tấp nập, sôi nổi như trước kia vì không có tàu vào neo đậu, bốc hàng, gỡ tôm, gỡ cá. Kéo theo đó là hoạt động của cảng dường như chững lại.

Lý do cầu cảng Hòa Lộc, công trình được nhà nước đầu tư 90 tỷ để xây dựng với khả năng đáp ứng khoảng 300 tàu công suất từ 400 CV trở lên lại khá đìu hiu tàu thuyền ra vào được ông Thăng lý giải: Vài năm trở lại đây, bên xã Hải Lộc có 2 cầu cảng của hai người dân tự ý xây dựng rồi kêu gọi tàu thuyền vào neo đậu. Ban giám đốc cảng cũng đã gửi báo cáo lên các cấp, ban ngành chức năng cũng như UBND tỉnh để sớm có biện pháp chấn chỉnh nhưng chưa được phản hồi.

Bên cạnh đó, dự án khơi thông luồng lạch tại đây đã có nhưng chưa được triển khai dẫn đến luồng lạch bồi lắng, lâu không được khơi thông, nạo vét dẫn tới tàu thuyền gặp khó khi vào neo đậu.

Ông Thăng nhớ lại, ngày trước khi chưa có cầu cảng bên xã Hải Lộc, cảng cá Hòa Lộc hoạt động sôi nổi. Trung bình, mỗi ngày cảng đón khoảng 10 - 15 chiếc tàu vào bốc dỡ hàng hóa. Họ đi theo đợt trăng, có ngày họ về đến 50 chiếc. Còn bây giờ, tính cả tháng số tàu vào cảng neo đậu chỉ còn khoảng 50 - 60 tàu.

Theo ông Thăng, khi Nghị định 42 của Chính phủ ra đời, Bộ NN&PTNT đã chỉ định ở Thanh Hóa có 3 cảng là Lạch Trường, Lạch Hới và Lạch Bạng đã có quy hoạch, quy định. Theo nghị định thì tất cả các tàu thuyền có chiều dài từ 15m trở lên đều phải vào cảng để chỉ định bốc dỡ hàng, kiểm soát sản lượng qua cảng, sản lượng hàng hóa ngoài biển... Nhưng thực tế tại cảng cá Hòa Lộc thì các phương tiện tàu thuyền lại không như vậy.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ông Dương Tiến Lực ngụ thôn Tân Lộc, xã Hải Lộc - một trong những người có cầu cảng tại xã Hải Lộc, cho biết, gia đình ông đã xây dựng cầu cảng được hơn 2 năm. Gọi là cầu cảng nhưng đây cũng là xưởng sửa chữa tàu thuyền của gia đình. Ban đầu cũng chỉ vài thuyền về neo đậu, song đến giờ đã có khoảng 40 - 50 chiếc nên gia đình đã đầu tư thêm các công trình phụ trợ.

Còn ông Trương Văn Huê ngụ thôn Tân Lộc cho biết, để có thể xây được cầu cảng gia đình ông đã đầu tư đổ đất san lấp hàng trăm mét vuông đất với quy mô rộng lớn, xây mố trụ để tàu thuyền tập kết. Cầu cảng này mỗi ngày đón nhận khoảng 20 đến 30 tàu thuyền. Theo các chủ cầu cảng, mỗi tàu thuyền về đây neo đậu, bốc dỡ hàng hóa phải đóng phí là 300 nghìn đồng/tàu, thuyền mỗi tháng cho chủ cảng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cho biết: Cảng cá Hòa Lộc hoạt động kém hiệu quả dẫn đến thu nhập của địa phương cũng bị ảnh hưởng. Trước kia, tàu thuyền vào đây neo đậu thì phụ nữ, người già có thể làm hậu cần nghề cá, đàn ông có thể bốc dỡ hàng hóa, tăng thêm nguồn thu cho gia đình.

Nghề muối tại đây nhiều người không còn mặn mà, đang dần bị “khai tử” lại còn việc cảng cá “đói” tàu thuyền nẹo đậu gây áp lực không nhỏ cho nguồn lao động dôi dư của địa phương. Ông Tuấn hy vọng các cơ quan chức năng sớm có biện pháp đối với các cầu cảng hoạt động trái phép.

Câu chuyện cầu cảng hoạt động trái phép đang gây nhiều hệ lụy, được ông Nguyễn Quốc Túy - Chủ tịch UBND xã Hải Lộc cho rằng đã tồn tại từ nhiều năm trước và khẳng định sẽ rà soát lại những cầu cảng hoạt động trái phép và cho tháo dỡ trong thời gian sớm nhất.

Hạnh Linh

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.