SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Thu nhập tiền tỷ từ nuôi thỏ

10:55, 08/10/2019
(SHTT) - Quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, anh Nguyễn Hữu Thành, ở thôn 1, xã Thiệu Tân, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã thành công thu nhập bạc tỷ từ mô hình chăn nuôi thỏ.

Sinh ra trong một gia đình nghèo thuộc xã Thiệu Tân, huyện Thiệu Hóa, từ nhỏ anh Nguyễn Hữu Thành đã trải qua và chứng kiến những khó khăn, vất vả thiếu thốn trăm bề của gia đình. Lớn lên trên mảnh đất nghèo, thường xuyên gặp thiên tai, bản thân anh được nếm trải cái nghèo, cái khổ, cái vất vả của cha mẹ và những người nông dân đêm ngày lam lũ kiếm sống mà không đủ miếng ăn.

thanh hoa

Hàng tháng trại thỏ của anh Thành cung cấp cho thị trường 2 tấn thỏ thương phẩm 

Với bản chất hiền lành, chịu thương, chịu khó thủa nhỏ, anh đã chăm làm, ham học hỏi, một buổi đến trường, một buổi phụ cha chăn trâu, cắt cỏ, chăm lo việc đồng ruộng, tối về lại ngồi vào bàn học với ước mơ sau này trở thành kỹ sư sáng chế, phát minh ra máy móc để thay thế sức lao động giúp cha đỡ vất vả. Nhưng với anh đấy chỉ là mơ ước, vì nghèo nên anh đã phải bỏ học giữa chừng, chưa hết cấp 3 anh đã phải rời xa mái trường, xa thầy cô, chia tay những người bạn thủa thiếu thời để ở nhà phụ cha kiếm sống nuôi em ăn học.

Không khuất phục khó khăn, không cam chịu cái nghèo, anh ngày đêm phụ cha mẹ chăm lo việc nhà, mở rộng chăn nuôi, mở rộng sản xuất nhưng sự nghiệp chưa thành. Năm 2014, anh quyết định rời quê hương vào Nam lập nghiệp với hy vọng thoát nghèo, kiếm chút vốn để về quê thực hiện ước mơ còn dang dở. Thực hiện trí lớn với nhiệt huyết của chàng trai trẻ, không quản ngại trước khó khăn, vất vả, trải qua nhiều công việc, nhiều nghề từ Sài Gòn cho đến Tây Nguyên, ai thuê việc gì anh làm việc đấy, vừa làm vừa học hỏi  dành dụm tích lũy trang bị cho mình kiến thức, kinh nghiệm để về quê thực hiện ước mơ làm giàu. Theo lời anh Thành thì "cuộc đời làm thuê không giàu được các chú ạ, phải tự mình làm cho mình và có hướng đột phá”. Ý thức được cái khổ của người làm công, sau vài năm bôn ba, anh trở về quê lấy vợ và thực hiên ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương mình.

Làm giàu không dễ, đôi vợ chồng trẻ tập trung làm kinh tế, anh phát triển mô hình kinh tế trang trại, nuôi lợn, gà, kết hợp trồng các loại rau, củ quả, đầu tư làm nhiều việc nhưng đều thất bại, anh lại trắng tay. Không nản trí, được sự hỗ trợ của chính quyền, thấy được giá trị kinh tế từ chăn nuôi thỏ nên anh quyết định vay vốn ngân hàng để đầu tư chăn nuôi thỏ. Theo sự tìm hiểu của anh, thỏ có nhiều ưu điểm, có khả năng sinh sản tốt, một năm thỏ mẹ có thể sinh sản được 5 lứa, mỗi lứa từ 6 đến 8 con, còn thỏ thương phẩm từ 3 đến 4 tháng là có thể xuất chuồng, trọng lượng 2 đến 3 kg/con. Thịt thỏ ngon, nhiều chất dinh dưỡng, ít mỡ nên rất tốt cho sức khỏe, được khách hàng rất ưa chuộng, nên giá thành cao, với lại nuôi thỏ có thể tận dụng được nguồn thức ăn từ rau củ quả, đấy lại là thế mạnh của gia đình và địa phương nên anh quyết định đầu tư nuôi thỏ.

thanh hoa 1

 Nuôi thỏ đang giúp gia đình anh thu nhập ổn định và tiến tới làm giàu

Tuy khó khăn về vốn, đầu tư nuôi thỏ cũng phải vài trăm triệu có khi phải cả tỷ đồng, bước đầu do ít vốn, chưa nhiều kinh nghiệm nên anh chỉ đầu tư nuôi 50 cặp thỏ giống, tuy nhiên do địa hình gần sông, hay bị ngập lụt, chuồng trại hay ẩm ướt, chưa có nhiều kinh nghiệm nên thỏ của anh hay bị bệnh, sinh trưởng và phát triển kém khiến vợ chồng anh ngày đên không ngủ. Trong cái khó lại ló cái khôn, không chịu thất bại, anh đi khắp nơi để tìm hiểu cách nuôi thỏ, học thêm kinh nghiệm từ truyền hình sách báo, các lớp học về chăn nuôi thỏ do huyện, tỉnh tổ chức, anh đều có mặt chính vì vậy anh ngày càng thành công trong mô hình của mình.

Trao đổi với chúng tôi, anh Thành chia sẻ: ”Nói thỏ dễ nuôi nhưng không hẳn là như vậy! vì thực chất thỏ rất hay mắc các bệnh như: bệnh trướng hơi đầy bụng, bệnh đau bụng tiêu chảy, bệnh cầu trùng, bệnh viêm mũi, bệnh tụ huyết trùng… những bệnh này nếu không kịp thời phát hiện chữa trị thì hỏng hết vì vậy nuôi thỏ cần phải có kỹ thuật từ việc lựa chọn con giống, kỹ thuật xây chuồng trại, thức ăn, tiêm phòng, chăm sóc phải tỉ mỉ, nhất là thỏ con… nói chung phải chịu khó và có kỹ thuật, kinh nghiệm mới được chứ không đơn giản đâu”.

thanh hoa 2

 Vệ sinh chuồng trại là khâu quan trọng để thỏ không bị nhiễm bệnh

Với anh Thành, nuôi thỏ là sự đam mê từ một mô hình nhỏ chỉ với 50 cặp thỏ giống, nay anh đã xây dựng thành mô hình trang trại, chuồng trại được đầu tư hiện đại đảm bảo về kỹ thuật, thân thiện với môi trường. Chính anh là người nghiên cứu sáng chế thức ăn cho thỏ, làm hệ thống phao nổi, khi ngập nước các lồng nuôi tự nổi nên thỏ của anh không bi ngập nước. Hiện tại anh có 60 nái, tiến tới phát triển 100 nái, với 2000 con thỏ thương phẩm, mỗi tháng anh xuất khoảng 2 tấn thỏ thịt, thu nhập gần 150 triệu đồng/tháng trừ chi phí anh lãi gần 70 triệu đồng/tháng. Không chỉ có vậy, anh đã mở được 3 trang trại vệ tinh cung cấp giống, thức ăn, thu mua thỏ thương phẩm, tạo điều kiện cho bà con phát triển. Ngoài nuôi thỏ, anh còn đầu tư trồng nấm, trồng mía, măng tây, rau củ quả theo mô hình rau sạch, mỗi năm thu nhập 400 - 500 triệu đồng. Như vậy hiện tại mỗi năm anh thu lãi 1,5 tỷ đồng và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3 lao động, mỗi tháng thu nhập từ 4-5 triệu đồng.

Theo anh Thành, nuôi thỏ là mô hình tốt, cho hiệu quả kinh tế cao, hiện nay cung chưa đủ cầu chính vì vậy, anh tiếp tuc mở rộng mô hình, mở rộng trạng trại vệ tinh để nâng cao thu nhập, tạo nhiều công ăn việc làm cho lao động địa phương, hoàn thành mục tiêu làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

                                            Nguyễn Khang - Hồ Điệp

Tin khác

Tin tức 39 phút trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 41 phút trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.