SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Dịch bệnh Corona: Tất cả những điều cần biết

15:08, 29/01/2020
(SHTT) - Virus Corona hiện đang là dịch bệnh khó kiểm soát và bùng phát nhanh chóng. Dưới đây là tất cả những điều cần biết về dịch bệnh này.

Dịch bệnh Corona lây lan như nào?

Hiện tại đã có gần 2.000 người bị nhiễm bệnh và khoảng 56 người đã chết vì loại virus corona mới này. Bộ trưởng Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Mã Hiểu Vỹ nói với báo giới rằng khả năng lây lan của virus Corona đang tăng cường.

Virus corona là căn bênh liên quan đến đường hô hấp cấp và được bắt nguồn từ Vũ Hán – Trung Quốc. Đây là một loại virus có thể gây ra các dịch ßệทɦ kinh hoàng như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) hay Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV).

Nhiều quốc gia ở châu Á, cũng như một số nước ở các châu lục khác như Australia, Pháp và Mỹ, cũng ghi nhận các trường hợp lây nhiễm.

Dấu hiệu nhận biết virus Corona

Trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, qua phân tích dữ liệu của 41 trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona, một số triệu chứng của virus corona chủng mới giống với chủng corona gây bệnh SARS. Theo đó, tất cả các nạn nhân đều bị viêm phổi, hầu hết bị sốt, 75% bị ho và hơn 50% cảm thấy khó thở.

Tuy nhiên, Trưởng Nhóm nghiên cứu Bin Lao cho biết, có một số khác biệt quan trọng, chẳng hạn chủng corona mới còn gây ra các triệu chứng chảy nước mũi, hắt hơi hoặc đau họng. Virus corona chủng mới không gây ra các vấn đề về dạ dày như tiêu chảy, vốn là triệu chứng của 20-25% số bệnh nhân nhiễm SARS.

Độ tuổi trung bình của 41 bệnh nhân nêu trên là 49, phần lớn trong số họ đã từng đến khu chợ ở Thành phố Vũ Hán, nơi bị cho là nguồn khởi phát virus corona. Gần 30% trong số họ gặp vấn đề về hô hấp và 6 người đã tử vong.

Virus corona mới này được cho là lây theo đường hô hấp, ở mức độ tiếp xúc gần. Trong vòng 2m, nếu người xung quanh hít phải nước bọt hay hắt hơi của người bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh.

dich benh corona

 

Cách phòng chống dịch bệnh Corona

Bác sĩ (BS) Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết người chưa nhiễm bệnh thì bảo vệ mình bằng cách thường xuyên vệ sinh cá nhân; thường xuyên súc rửa mũi họng, rửa tay, mang khẩu trang khi có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh.

Đặc biệt với người có yếu tố nguy cơ, như: người lớn tuổi, người có bệnh nền mãn tính: tim mạch, suy gan thận, suy giảm miễn dịch thì hạn chế đến nơi đông người; hạn chế tiếp xúc người có nghi ngờ mắc bệnh hô hấp nhằm hạn chế lây lan bệnh (nếu có). Những người này nếu mắc bệnh thì ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng rất lớn.

Vân Anh

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 2 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.