SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Đi ngược số đông, người đàn ông kiếm 800 triệu mỗi năm: Vợ từng phải 'bế' xuống ăn cơm

13:31, 26/12/2019
Dù có trong tay kha khá tài sản và đủ ăn đủ mặc cả đời nhưng người đàn ông ở Thanh Hóa vẫn quyết dấn thân làm nông nghiệp.

Nhiều người thắc mắc hỏi tại sao có tiền lời không đem ra buôn bán, không để gửi ngân hàng lấy lãi ăn dần, lại đầu tư vào chăn nuôi, trông trọt như đánh bạc. Đáp lại, anh Mai Văn Huy chỉ cười đơn giản “Tôi nghĩ, giàu phải bền vững, tiền kiếm ra, ngửi thấy mùi mồ hôi càng quý, càng đáng trân trọng”

Thật là một câu trả lời đầy sâu sắc và có quá nhiều thứ để chiêm nghiệm các mẹ ạ, bởi loài người nếu không lao động, có chút tiền rồi lăm le hưởng thụ thì xã hội sẽ ra sao? Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ giành phần ai?

Nhưng cũng thật may, cuộc đời có kẻ lười thì cũng có người siêng năng, dám nghĩ dám làm để đi ngược lại với số đông, dù thất bại hay trắng tay vẫn không hề nao núng. Bởi ‘tái ông thất mã’ và đời 70 chưa gọi là ‘lành’.

Anh Huy bên luống dưa của mình (Ảnh: Báo Thanh Hóa)

Đàn ông bản lĩnh dám nghĩ dám làm.

Anh Mai Xuân Huy (xã Nga An, huyện Nga Sơn) quyết định bỏ học từ năm lớp 9 khi nhìn thấy cảnh mẹ cha vất vả, chạy ăn từng bữa khiến anh cầm lòng không đặng.

Nhiều đêm bão giông, cả gia đình phải lấy áo mưa phủ lên chăn để đỡ bị ướt. Khó khăn và khốn khổ, cậu bé 15 tuổi ngày ấy đã có suy nghĩ đầy trưởng thành, đó chính là phải vươn lên để thoát nghèo thoát khổ.

Cả thời niên thiếu, anh Huy chạy xe máy đi khắp vùng mua kem về bán dạo. Nhận định làm kem bán buôn sẽ lãi nên năm 22 tuổi, anh dồn tiền mở xưởng sản xuất kem, khi cả huyện mới có 4 xưởng.

Vườn rau của nhà anh Huy (Ảnh: Vnexpress)

Đúng như anh Huy dự tính một giờ sáng, cánh bán lẻ đã xếp hàng trước cửa nhà anh chờ lấy hàng. Mỗi tháng, tiền điện xưởng kem của Huy phải nộp bằng 6 xóm ở xã cộng lại. Đến khi nghề làm kem thất thế, anh Huy tậu hai xe tải đi buôn nông sản.

Nhớ lại những tháng ngày chông gai, bà Vũ Thị Vọng (mẹ anh) vẫn còn xúc động "Hồi còn làm nghề lái xe, nó ngủ đến 8 giờ sáng, vợ phải 'bế' xuống ăn. Giờ làm nông, đến bữa tôi cũng phải réo, nhưng là vì nó nghiện việc quá”.

Thế rồi một lần, anh Huy tình cờ được tham quan ruộng dưa ở Vĩnh Phúc, anh ngây ngất khi thấy những ruộng dưa leo, dưa vàng, dưa chuột chi chít trái. Anh Huy tự nhủ: "Đất này chẳng khác gì đất quê mình, người ta trồng được, mình cũng trồng được".

Quyết định trồng dưa, 2-3 giờ sáng, anh vẫn thức làm giàn leo. Mua ong mật về nuôi để thụ phấn, ong chết, anh tự học cách thụ phấn bằng tay, bận đến mức chỉ được nghỉ lúc ăn cơm. Mùa dưa vàng đầu tiên, anh chọn 200 quả to, đẹp nhất, đóng thùng, chở đến từng nhà dân trong làng biếu.

Ảnh: Vnexpress

Những quả bị lỗi hoặc xấu mã, anh dồn đống trong nhà ăn dần, ai gạ bán rẻ cũng không bán, ai xin cũng không cho. "Lâu nay mọi người cứ nghĩ dưa vàng quả là dưa bở, không ngọt, nên tôi phải mang đi giới thiệu vậy để ‘tiếng lành đồn xa’.

Cứ thế trước mỗi ngày rằm, mùng một (khoảng 4 -5 ngày), anh Huy chọn dưa ngon, chạy xe máy đi khắp Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định giới thiệu sản phẩm, mời chủ các cửa hàng dùng thử.

Bán rẻ hơn vài giá, nên ngay năm đầu trồng dưa vàng, anh Huy đã đút túi hơn 100 triệu đồng. Những mùa sau, khách tự tìm đến. Chưa dừng lại ở đó, anh Huy còn có một bộ óc táo bạo và chuyên làm ‘ngược lại’ số đông.

Ví dụ như khi nhà nhà làm luống gieo hạt, dưa nhà anh vừa thu hoạch xong. Đang nuôi đàn lợn hơn 100 con khi giá cao, nhưng sang năm, Huy giảm đàn còn 5 con - vì biết thị trường sẽ sớm bão hòa. Rồi thay vì đi nuôi cá, anh tự mày mò kỹ thuật, học cách nuôi tôm để có thu nhập gấp 5 lần.

Ảnh: Vnexpress

"Năm ngoái, chỉ 15 tiếng, Huy mất trắng hơn 150 triệu vì tôm chết. Khuya lắc lơ, hai cha con đào hố chôn tôm, nhưng mặt nó vẫn tỉnh như không. Mọi người buồn, nó còn động viên ‘làm gì chẳng mất học phí’", ông Mai Văn Cầu, 64 tuổi, bố anh Huy kể lại.

Thất bại, tay trắng, sự cố… là những điều chẳng ai có thể tránh khỏi trên cuộc đời này, nhưng quan trọng là chúng ta phải biết đối diện và vượt qua nó. Càng nghĩ lại càng nể anh Huy, bởi thái độ bình thản, không nao núng, và chỉ có những ai đủ bản lĩnh mới biết mình muốn gì và cần làm gì.

Có lẽ, rất nhiều người trong chúng ta luôn cố gắng có một cuộc sống thật đơn giản, không bon chen với đời và tranh thủ đi theo đám đông để sống trong vỏ bọc an toàn. Nhưng nếu nhìn ra xã hội, nhìn vào những người thành công, sẽ thấy họ đều có chung một đặc điểm ‘nghĩ ngược lại và làm khác đi’

Chân lý ấy đúng cho cả phụ nữ lẫn đàn ông, miễn là bạn có năng lực và dám mạo hiểm. Trước đây, nhiều người thường cho rằng khi đi theo đám đông giúp tạo ra cảm giác an toàn nhưng cái giá của tiến theo đường thẳng là bạn dễ bị kẹt vào dòng người đông đúc, vậy thì đôi khi đi ngược lại đám đông hay rẽ vào lối nhỏ vắng người biết đâu bạn lại tìm được điều gì thú vị hơn.

Hình minh họa (Ảnh: baomoi.com)

Thu nhập 800 triệu nhờ tư duy khác biệt.

Lại nói về câu chuyện của anh Huy, kể từ khi vụ tôm năm 2018 bị thua lỗ lại tạo động lực để biến anh Huy thành một chuyên gia lành nghề. Anh bì bõm lội nước, đêm về đọc tài liệu, ngày liên tục kiểm tra nước, đến giờ chỉ bằng mắt, Huy đã biết con tôm thiếu chất gì, nước trong ao cần điều chỉnh độ pH ra sao.

Nhận xét về anh, cả gia đình và làng xóm đều công nhận "Nó thấp bé nhất nhà, nhưng không có gì xô đổ được tinh thần của nó. Những vụ đầu trồng rau màu trái mùa, thất thu hay có năm nước ngập, cả ruộng bí mấy chục triệu mất trắng, con vẫn không nao núng", bà Vọng kể về cậu con trai cả.

Hình minh họa (Ảnh: baomoi.com)

Tính ra từ đầu năm 2019 đến nay, anh Huy ‘dám nghĩ dám làm’ đã đầu tư thêm chi phí làm nhà màng, nhà kính trồng rau màu, giúp ổn định năng suất, tránh sâu bệnh. Trang trại tổng hợp của gia đình mang về tổng thu nhập khoảng 800 triệu đồng mỗi năm.

Anh Huy dự tính, khoảng chục năm nữa, xu hướng làm trang trại rộ lên, anh sẽ quay lại với nghề buôn nông sản. Nhiều người nghe vậy lại thắc mắc nhưng biết tính anh Huy thích đi ngược đám đông nên ai cũng cười vui và ủng hộ.

Nguồn tham khảo: Vnexpress

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.