SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Để khoa học đến gần hơn với công chúng

07:36, 02/09/2023
(SHTT) - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) hiện đang có hệ thống các cơ quan báo chí vô cùng mạnh mẽ, tuy nhiên, việc truyền tải thông tin của VUSTA tới công chúng vẫn chưa thực sự hiệu quả và phát huy hết thế mạnh của các cơ quan truyền thông trực thuộc.

Ngày 31/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội thảo “Truyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Việt Nam”. Hội thảo được tiến hành dưới sự chủ trì của PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và Ths Lê Thanh Tùng – Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam. 

base64-1693456852008915499652

Quang cảnh Hội thảo 

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Liên hiệp Hội Việt Nam đã hình thành hệ thống tổ chức 2 cấp theo đúng tinh thần Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16-4-2010 của Bộ Chính trị khóa X.

Đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam đã trở thành tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn cả về quy mô và chất lượng. Liên hiệp Hội Việt Nam đã chủ động đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước nhiều vấn đề lớn về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức.

Thực tế cho thấy, hiện nay, mặc dù sở hữu hệ thống truyền thông lớn với 70 cơ quan báo chí trực thuộc, tuy nhiên, việc truyền tải thông tin về VUSTA vẫn chưa thực sự hiệu quả và chưa phát huy được thế mạnh vốn có.

Có thể nhận định, hiện Liên hiệp Hội Việt Nam chưa sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm hướng đến nhóm công chúng lớn, cũng như đề ra các giải pháp nhằm đưa hình ảnh của Liên hiệp Hội Việt Nam đến gần với công chúng hơn.

9917-1693536562-img-20230901-095011

PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo 

Bên cạnh đó, VUSTA vẫn chưa sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm hướng đến nhóm công chúng lớn, cũng như đề ra các giải pháp nhằm đưa hình ảnh của VUSTA đến gần với công chúng hơn.

PGS.TS. Bùi Thị An, Viện trưởng Viện tài Nguyên Môi Trường và Phát triển cộng đồng (IRECO) đánh giá, thời gian vừa qua, các cơ quan báo chí của VUSTA đã đem được các chủ trương chính sách của Đảng, Chính phủ, các kiến thức khoa học rất đa dạng, cần thiết đến với cộng đồng, đem được tiếng nói chân chính của các nhà khoa học, của giới trí thức... đến với các cấp quản lý, Chính phủ, Quốc hội và Trung ương Đảng...

Từ đó, các cơ quan quản lý nghiên cứu, tham khảo để điều chỉnh những bất cập trong thực tiễn, thậm chí cả chính sách, tạo thêm sự đồng thuận trong nhân dân, giảm được lãng phí cho Nhà nước, góp một phần không nhỏ để vị thế và hình ảnh của VUSTA được nâng lên trong xã hội.

Theo PGS.TS. Bùi Thị An, thời gian tới, VUSTA cần xây dựng một Đề án "Nâng cao chất lượng hệ thống truyền thông của VUSTA" để phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước từ nay đến 2030 trong đó nêu cụ thể nội dung, lộ trình, trách nhiệm cụ thể để khắc phục những nguyên nhân làm hạn chế hiệu quả của công tác truyền thông cũng như hệ thống báo chí của VUSTA.

Tham gia phát biểu tại Hội thảo trên khía cạnh bàn về một số biện pháp nâng cao hình ảnh của Liên hiệp Hội Việt Nam, TS.NB Lê Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Đối ngoại - Bộ TTTT, Trưởng ban Điện tử Báo Nhân Dân cho biết, trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của khoa học, kỹ thuật và công nghệ tại Việt Nam, Liên hiệp Hội Việt Nam cần xây dựng một chiến lược truyền thông mạnh mẽ và hiệu quả nhằm tôn vinh và tạo dựng hình ảnh tích cực về Liên hiệp Hội, đồng thời thu hút sự quan tâm và ủng hộ từ cộng đồng khoa học, giới trí thức và các đối tác.

Bên cạnh đó, cần xác định thông điệp cốt lõi mà Liên hiệp Hội muốn truyền tải; Xây dựng kế hoạch truyền thông đa phương tiện, tập trung vào các phương tiện truyền thông chính; tạo các nội dung hấp dẫn về các thành tựu khoa học, kỹ thuật và công nghệ của các hội thành viên, nhấn mạnh những giá trị tích cực, thiết thực mà Liên hiệp Hội mang lại cho cộng đồng.

Liên hiệp Hội cần rà soát, đánh giá hiệu quả của các hoạt động truyền thông hiện có, trên cơ sở đó xây dựng Chiến lược truyền thông, đồng thời tổ chức lấy ý kiến phản hồi của cộng đồng khoa học và các đối tác, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến chân thành và tích cực, xây dựng để điều chỉnh và cải tiến các hoạt động truyền thông trong thời gian tới; tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng truyền thông dành cho các cán bộ lãnh đạo, các bộ quản lý các đơn vị, các hội thành viên, nhằm tăng cường xây dựng và quảng bá, giữ gìn, bảo vệ hình ảnh, uy tín và danh tiếng của Liên hiệp Hội.

Còn đối với ý kiến của PGS.TS Phạm Bích San - chuyên gia xã hội học cho biết, để cải thiện hình ảnh của Liên hiệp Hội cần xây dựng một chiến dịch truyền thông bài bản dựa trên một số hoạt động phản biện chính quy có thể có tác động rộng lớn đến xã hội. Chiến dịch này có thể có hiệu quả rất cao nếu có thể đưa vào đây một vài cuộc khủng hoảng truyền thông để làm thay đổi kiến thức, thái độ và hành vi của xã hội về Liên hiệp Hội.

Bàn về giải pháp xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả cho hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam, Phó Tổng biên tập Tạp chí Văn hoá và Phát triển Vũ Xuân Bân kiến nghị, Liên hiệp Hội Việt Nam cần tiếp tục tổ chức gặp gỡ, thông tin về công tác báo chí định kỳ hàng quý một lần là rất cần thiết, giúp các cơ quan báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam có điều kiện để nói lên tâm tư nguyện vọng của mình. Bên cạnh đó, ban Truyền thông và Phổ biến Kiến thức cần nghiên cứu đề xuất với lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức Giải báo chí khoa học kỹ thuật và văn hóa xã hội tiêu biểu nhằm vinh danh cơ quan báo chí, tác giả, nhà khoa học có thành tích xuất sắc trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội trong hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Theo PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng (IRECO), Tổng biên tập Tạp chí Mẹ và bé cho biết, các cơ quan quản lý báo chí của Đảng cụ thể là Ban Tuyên giáo Trung ương cần chỉ đạo để có sự đổi mới để nâng tầm công tác truyền thông cũng như hệ thống báo chí, từ đó phát huy hết khả năng của hệ thống báo chí trong Liên hiệp Hội.

PGS.TS Bùi Thị An cho biết thêm, Liên hiệp Hội Việt Nam với vai trò quản lý của mình nên xây dựng một Đề án: “Nâng cao chất lượng hệ thống truyền thông của VUSTA” để phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước từ nay đến 2030 trong đó cần nêu các nội dung, lộ trình, trách nhiệm cụ thể để khắc phục những nguyên nhân hạn chế hiệu quả của công tác truyền thông cũng như hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội.

Bàn về một số giải pháp truyền thông hình ảnh của Liên hiệp Hội Việt Nam trên các phương tiện truyền thông, Nhà báo Trần Trọng An - Phó Tổng biên tập Tạp chí điện tử Gia đình mới cho rằng Liên hiệp Hội cần nâng cao nhận diện và nhận thức về thương hiệu; lựa chọn đại sứ truyền thông hiệu quả; xác định thông điệp truyền thông rõ ràng.

Hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam gắn với các hoạt động khoa học công nghệ, phổ biến kiến thức. Do vậy, ngoài báo chí chính thống, chúng ta cần lan tỏa hình ảnh và hoạt động của các cá nhân, đơn vị thành viên và của cả Liên hiệp Hội Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội.

Tại Hội thảo, các ý kiến cũng cho rằng VUSTA là nơi tập hợp giới trí thức luôn đóng vai trò quan trọng hàng đầu đối với nhiều lĩnh vực. Thời gian qua, VUSTA đã chủ trì, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội rất sôi nổi với nhiều cuộc toạ đàm, hội thảo đã được tổ chức. Các hội thành viên, các tổ chức trực thuộc đã đóng góp được những ý kiến phong phú, bổ ích tham gia vào việc thẩm định, đánh giá và đưa ra ý kiến về các dự thảo chính sách, từ đó tạo ra tầm ảnh hưởng đối với quyết định chính sách quan trọng.

Những dấu ấn nổi trội về công tác này như: Phản biện đề án xây dựng nhà máy Thủy điện Sơn La, phản biện đề án xây dụng nhà máy Thủy điện Sông Tranh, phản biện đề án xây dụng nhà máy bauxite Tây Nguyên… trước khi các công trình này được triển khai xây dựng.

Tuy nhiên, hiện nay, hiệu quả của các hoạt động phản biện chính sách công và thu hút sự tham gia tích cực từ các bên liên quan, các nhà khoa học trên các lĩnh vực vẫn còn hạn chế.

Do vậy, để không ngừng nâng cao chất lượng công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội của VUSTA, cần có những giải pháp cụ thể phát huy tối đa vai trò của giới trí thức. Làm tốt nhiệm vụ này, hình ảnh VUSTA sẽ được nâng cao.

 

Khánh An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.