SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Dạy tin học ở bậc tiểu học: Còn “đèn nhà ai nấy sáng”

08:53, 12/08/2014
Mặc dù đã được triển khai từ lâu nhưng đến nay bộ môn tin học ở bậc tiểu học vẫn được xem là môn học tự chọn. Từ chương trình, cơ sở vật chất đến đội ngũ giáo viên đều tồn tại nhiều bất cập. Dự kiến trong năm học 2014-2015, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ ban hành văn bản hướng dẫn thống nhất, xóa bỏ tình trạng “đèn nhà ai nấy sáng” hiện nay.

Không bột khó gột nên hồ

Mới đây, tại buổi gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cán bộ quản lý và giáo viên dạy môn tin học của các trường tiểu học trên địa bàn TPHCM do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức, nhiều địa phương cho biết đang gặp rất nhiều khó khăn khi điều kiện giảng dạy bộ môn tin học thiếu cả về con người lẫn cơ sở vật chất. Ông Nguyễn Lê Nhân, chuyên viên Phòng GD-ĐT quận 10, cho biết: “Hiện nay trên địa bàn quận 10, ngoài Trường Tiểu học Điện Biên chưa có phòng máy nên chưa triển khai dạy tin học, các trường còn lại đều được trang bị phòng máy nhưng không có điều kiện duy tu, nâng cấp. Đó là chưa kể với tình hình sĩ số 45-50 học sinh/lớp, nhà trường dù cố gắng hết mức cũng không thể trang bị đủ máy cho tất cả học sinh”.

Ở góc độ khác, thầy Trần Trọng An, giáo viên phụ trách bộ môn tin học, Trường Tiểu học Hòa Bình (quận 1) bày tỏ: “Toàn trường chỉ có một giáo viên tin học biên chế do Sở GD-ĐT TP đưa về, còn lại đều phải thỉnh giảng hoặc nhờ giáo viên các bộ môn khác kiêm nhiệm thêm. Có người hợp đồng thỉnh giảng chưa có cả chứng chỉ sư phạm”. Ngoài ra, thầy An còn cho biết, hiện nay một số trường vẫn còn sử dụng máy tính Pentium 3 có cấu hình quá lạc hậu, không thể đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Đồng quan điểm, đại diện đến từ quận 6 cho biết, lương giáo viên tin học hiện nay quá thấp, cộng thêm những thiếu thốn về phương tiện giảng dạy như bàn ghế chưa đạt chuẩn, phòng học thiếu máy chiếu khiến chất lượng giảng dạy kém… Ngoài ra, theo thầy Lê Mai Quang Thế, giáo viên tin học của Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (quận 12), chương trình giảng dạy bộ môn tin học hiện nay có 2 hình thức tự chọn và tăng cường. Tuy nhiên, “do không đủ điều kiện giảng dạy nên hầu hết các trường công lập đều đưa tin học vào nhóm các môn tự chọn, chỉ có một số trường tư thục dạy tin học tăng cường”, thầy Thế cho biết.

Thống kê từ Phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT TPHCM, tính đến hết ngày 6-8, mặc dù năm học mới đã cận kề nhưng nhiều địa phương vẫn chưa tuyển đủ giáo viên tin học. Đơn cử như ở quận 5, chỉ tiêu tuyển dụng 4 người nhưng hiện chưa có hồ sơ nào tham gia đăng ký. Tương tự, quận 8 mới tuyển được 1 người trên tổng số 8 chỉ tiêu. Các quận Bình Tân, huyện Củ Chi, Bình Chánh chưa nhận đủ 50% số lượng hồ sơ đăng ký.

Nên đưa vào chính khóa

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TPHCM, hiện nay có 47,6% học sinh tiểu học trên địa bàn TP được học môn tin học. Ngoài ra, kể từ năm học 2014 - 2015 sẽ có 50 trường tiểu học trên địa bàn TP triển khai thí điểm chuẩn kiểm tra, đánh giá quốc tế IC3 - chuẩn đánh giá về mức độ sử dụng thành thạo máy tính do tổ chức Certiport (Hoa Kỳ) cấp, có giá trị toàn cầu.
Theo ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng, chuyên viên Phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TPHCM, việc giảng dạy tin học ở các địa phương hiện nay chưa đồng đều. Đơn cử như ở các quận 1, 8, 10, học sinh được học tin học từ học kỳ 2 năm lớp 1, nhưng đối với các quận 4, 6, 12, chương trình tin học chỉ được triển khai vào đầu năm lớp 3. Trong đó, hầu hết các trường đều sử dụng tài liệu giảng dạy là bộ sách “Cùng học tin học” (gồm 3 quyển) do Bộ GD-ĐT ban hành, nhưng hình thức triển khai không giống nhau. Nguyên nhân do hướng dẫn giảng dạy môn tin học theo Quyết định số 50/2003 của Bộ GD-ĐT đã lỗi thời, thiếu cập nhật một số phần mềm, ứng dụng hiện đại, khiến mỗi nơi giáo viên triển khai mỗi khác. Trước tình hình đó, hiệu trưởng một trường tiểu học ở khu vực trung tâm kiến nghị: “Sở hay Bộ GD-ĐT nên có văn bản hướng dẫn cụ thể, cũng như bổ sung thêm các phần mềm giảng dạy phù hợp để các trường không tự bơi trong việc tự thiết kế giáo án giảng dạy”.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng nên đưa tin học vào một trong những môn học của chương trình giảng dạy chính khóa chứ không phải tự chọn như hiện nay. “Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, tin học ngoài việc giúp học sinh biết cách sử dụng các phương tiện công nghệ hiện đại phục vụ quá trình tìm kiếm tư liệu, hỗ trợ học tập còn là công cụ giúp các em phát triển khả năng sáng tạo. Do đó, cùng với bộ môn tiếng Anh, việc dạy và học tin học cần được cải tiến theo hướng áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, như phương pháp khăn phủ bàn, học theo nhóm, kỹ thuật mảnh ghép…”, hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận 6 chia sẻ.

Ghi nhận tất cả những ý kiến đóng góp, đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết sẽ sớm ban hành văn bản hướng dẫn, trong đó sẽ có chương trình khung giảng dạy thống nhất. Giáo viên có thể căn cứ vào đó để lựa chọn tài liệu dạy học phù hợp, vừa nâng cao chất lượng giảng dạy vừa giúp học sinh tiếp cận các chuẩn trình độ quốc tế.

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.