SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng ven đô: Không khéo sẽ mua phải đất... rừng!

16:15, 22/11/2018
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm “Du lịch nghỉ dưỡng ven đô: Thực trạng và triển vọng” do TheLEADER tổ chức vào 21/11, nhiều chuyên gia cho rằng, du lịch nghỉ dưỡng ven đô tại Việt Nam đang sở hữu những tiềm năng phát triển rất lớn. Tuy nhiên, để phát triển được là điều cũng không hề dễ dàng và cần nhiều yếu tố.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Ông Nguyễn Cao Cương - Tổng biên tập TheLEADER nhấn mạnh, trong khi du lịch nghỉ dưỡng bùng nổ ở những địa phương ven biển như Quảng Ninh, Đà Nẵng – Hội An, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu và Phú Quốc, thì du lịch nghỉ dưỡng ở vùng ven những đô thị lớn như Hà Nội lại phát triển rất chậm, nếu không nói là tụt hậu rất xa so với du lịch nghỉ dưỡng biển. 

k1

 Toàn cảnh buổi tọa đàm “Du lịch nghỉ dưỡng ven đô: Thực trạng và triển vọng” do TheLEADER tổ chức vào ngày 21/11.  

Ước tính của Tổng cục Thống kê cho thấy, với thời gian di chuyển khoảng 90 phút cả đi lẫn về, mỗi năm người dân trung lưu Hà Nội có nhu cầu đi nghỉ cuối tuần khoảng 20 - 30 lần/năm. Chỉ tính riêng việc phục vụ dân số hiện tại của Hà Nội, bất động sản nghỉ dưỡng ven đô đã cần tới 50.000 phòng nghỉ tối thiểu/năm.

Trong khi nhu cầu rất lớn thì hiện nay số lượng những khu du lịch nghỉ dưỡng được đầu tư bài bản ở vùng ven Hà Nội và các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hoà Bình, Ninh Bình…rất khiêm tốn.

Về phần mình ông Nguyễn Mạnh Thản – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội cũng cho rằng, phát triển Bất động sản nghỉ dưỡng ven đô là rất tiềm năng, tuy nhiên vẫn còn hoạt động theo kiểu nhỏ lẻ, manh mún và chưa tạo thành chuỗi được.

"Nếu chỉ đầu tư xong và chờ khách hàng tìm đến thì sẽ rất khó và cần phải có liên kết hợp tác của các lực lượng để đưa thông tin đến du khách và sau đó chăm sóc họ thì mới hiệu quả. Để phát triển loại hình này cần tạo ra một chuỗi trách nhiệm và chuỗi quyền lợi trong phát triển du lịch ven đô. Có thể trong thời gian tới chúng tôi sẽ thành lập một chi hội du lịch ven đô, cần phải có giao lưu, đối thoại giữa các nhà đầu tư, các cơ quan công quyền và cộng đồng dân cư để lan toả tầm quan trọng của du lịch ven đô, từ đó cho ra nhiều ý tưởng mới, sáng tạo nhằm biến không thành có, biến khó thành dễ", ông nhấn mạnh.

Bàn về vấn đề này, ông Lương Ngọc Khánh - Tổng giám đốc công ty H&K Hospitality khẳng định, khi phát triển khu du lịch ngoại đô phải thấy được nhu cầu của khách hàng là gì? Nhu cầu đi du lịch hiện nay vào cuối tuần có thể rất đông, nhưng những ngày thường thì vắng. Công suất sử dụng phòng các khu ngoại ô rất thấp, rất vắng. Dấu hỏi cho nhà đầu tư là làm cách nào để thu hút được khách tới.

Việt Nam đi đến đâu cũng nói là rất đẹp, rất thích nhưng khi đến ngủ tại các khu resot thì hầu như đều ko cảm nhận được là thích, thực ra khi đi nghỉ dưỡng điều quan trọng nhất mình bán cho họ là cảm xúc. Cảm xúc từ nhiều thứ, cảm xúc từ kiến trúc công trình.

Ông cũng nhấn mạnh, hiện nay 1 loạt các khách sạn resort giống nhau, không có những nét độc đáo riêng biệt, ko có cái văn hoá ở đó. Khách du lịch nước ngoài họ rất thích được trải nghiệm văn hoá, khám phá văn hoá của khu vực địa phương. Tất nhiên nhiều khu có nhưng hầu hết là không đáp ứng được.

Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết hệ thống giao thông kết nối với trung tâm các thành phố lớn với các khu vực vùng ven đang càng thuận tiện, tạo điều kiện cho các bất động sản nghỉ dưỡng ven đô phát triển mạnh. Mặt khác, cùng với tầng lớp người giàu tăng mạnh, nhu cầu nghỉ dưỡng và sở hữu các bất động sản ven đô, ngôi nhà thứ hai để nghỉ ngơi của người dân đang tăng cao.

Ông Đính cũng nhận định rằng, tiềm năng phát triển BĐS nghỉ dưỡng ven đô còn rất lớn, tuy nhiên nếu không tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền, người dân rất dễ gặp rủi ro về pháp lý do mua phải đất rừng, đất nông nghiệp chưa chuyển đổi không được phép giao dịch như hàng loạt các công trình, dự án nghỉ dưỡng bị thanh tra chỉ rõ sai phạm trong thời gian vừa qua.

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.